รีเซต

25 ตุลาคม 2565 สุริยคราส แปลว่า อะไร? ปรากฏการณ์ท้องฟ้าที่ต้องรู้จัก

25 ตุลาคม 2565 สุริยคราส แปลว่า อะไร? ปรากฏการณ์ท้องฟ้าที่ต้องรู้จัก
TeaC
25 ตุลาคม 2565 ( 10:53 )
31.7K
25 ตุลาคม 2565 สุริยคราส แปลว่า อะไร? ปรากฏการณ์ท้องฟ้าที่ต้องรู้จัก

ข่าววันนี้ 25 ตุลาคม 2565 วันสุริยคราส หรือสุริยุปราคา ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลกโคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน 

 

ภาษาไทยวันนี้ : สุริยคราส แปลว่า ปรากฏการณ์ท้องฟ้าที่ต้องรู้จัก

ใครเป็นสายมูคงไม่พลาด เพราะว่าวันที่ 25 ตุลาคมนี้ จะเป็นวันสุริยคราส หรือทางความเชื่อโหราศาสตร์เรียกว่า "ราหูอมอาทิตย์" (เช็กดวงของคุณสิ คลิก)  

 

แต่ทางปรากฎการณ์ดาราศาสตร์ การเกิด "สุริยคราส" หรือ "สุริยุปราคา" ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ โดยเกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาเรียงอยู่ในแนวเดียวกัน ซึ่งมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง และเกิดขึ้นเฉพาะในวันที่ดวงจันทร์มีดิถีตรงกับจันทร์ดับนั่นเอง

 

โดยข้อมูลจากสมาคมดาราศาสตร์ไทย จะเกิดสุริยุปราคาบางส่วนในวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เวลา 15.58-20.02 น. กระทบรัสเซีย ยุโรป แต่มองไม่เห็นในไทย

 

ซึ่งนักส่องดวงดาว หรือผู้ที่ชื่นชอบปรากฎการณ์บนท้องฟ้าจะตื่นตาตื่นใจมาก ๆ กับปรากฏการณ์ดังกล่าว เมื่อสังเกตจากพื้นโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนเข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ โดยอาจบังมิดหมดทั้งดวงหรือบางส่วนก็ได้ ในแต่ละปีสามารถเกิดสุริยุปราคาบนโลกได้อย่างน้อย 2 ครั้ง สูงสุดไม่เกิน 5 ครั้ง ในจำนวนนี้อาจไม่มีสุริยุปราคาเต็มดวงเลยแม้แต่ครั้งเดียว หรืออย่างมากไม่เกิน 2 ครั้ง


แถมโอกาสที่จะได้เห็นสุริยุปราคาเต็มดวงสำหรับสถานที่ใดสถานที่หนึ่งบนพื้นโลกนั้นค่อนข้างยาก เนื่องจากสุริยุปราคาเต็มดวงแต่ละครั้งจะเกิดในบริเวณแคบ ๆ ภายในแถบที่เงามืดของดวงจันทร์พาดผ่านเท่านั้น

 

สุริยคราส สุริยุปราคาเต็มดวง คือ

สุริยุปราคาเต็มดวงเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สวยงาม น่าตื่นเต้น และสร้างความประทับใจแก่คนที่ได้ชม ผู้คนจำนวนมากต่างพากันเดินทางไปยังดินแดนอันห่างไกลเพื่อคอยเฝ้าสังเกตปรากฏการณ์นี้ สุริยุปราคาเต็มดวงเมื่อ พ.ศ. 2542 ที่เห็นได้ในทวีปยุโรป ทำให้สาธารณชนหันมาสนใจสุริยุปราคาเพิ่มขึ้นมาก สังเกตได้จากจำนวนประชาชนที่เดินทางไปเฝ้าสังเกตสุริยุปราคาวงแหวนใน พ.ศ. 2548 และสุริยุปราคาเต็มดวงใน พ.ศ. 2549 สุริยุปราคาครั้งที่ผ่านมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ คือสุริยุปราคาวงแหวนเมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552 สุริยุปราคาเต็มดวงเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และสุริยุปราคาบางส่วนเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

 

สุริยคราส 2565

สำหรับ สุริยุปราคามี 4 ชนิดด้วยกัน ได้แก่

  • สุริยุปราคาเต็มดวง (total eclipse) : ดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์หมดทั้งดวง
  • สุริยุปราคาบางส่วน (partial eclipse) : มีเพียงบางส่วนของดวงอาทิตย์เท่านั้นที่ถูกบัง
  • สุริยุปราคาวงแหวน (annular eclipse) : ดวงอาทิตย์มีลักษณะเป็นวงแหวน เกิดเมื่อดวงจันทร์อยู่ในตำแหน่งที่ห่างไกลจากโลก ดวงจันทร์จึงปรากฏเล็กกว่าดวงอาทิตย์
  • สุริยุปราคาผสม (hybrid eclipse) : ความโค้งของโลกทำให้สุริยุปราคาคราวเดียวกันกลายเป็นแบบผสมได้ คือ บางส่วนของแนวคราสเห็นสุริยุปราคาเต็มดวง ที่เหลือเห็นสุริยุปราคาวงแหวน บริเวณที่เห็นสุริยุปราคาเต็มดวงเป็นส่วนที่อยู่ใกล้ดวงจันทร์มากกว่า

 

ภาษาไทยวันนี้ : สุริยคราส แปลว่า

สำหรับความหมายของ สุริยคราส นั้น หลายคนอาจสงสัยว่ามีความหมายอย่างไร และต่างค้นหาความหมาย โดยจากการค้นหาความหมายจาก "พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔" ระบุตามนี้

 

  • สุริยคราส, สูรยคราส (สุริยะคฺราด, สูระยะคฺราด) น. "การกลืนดวงอาทิตย์" ตามความเข้าใจของคนโบราณที่เชื่อว่าพระราหูอมดวงอาทิตย์, สุริยุปราคา ก็เรียก.
  • สูรยคราส, สุริยคราส น. "การกลืนดวงอาทิตย์" ตามความเข้าใจของคนโบราณที่เชื่อว่าพระราหูอมดวงอาทิตย์, สุริยุปราคา ก็เรียก.
  • คราส (คฺราด) ก. กิน เช่น จันทรคราส สุริยคราส (โบราณ เขียนเป็น จันทรคาธ สุริยคาธ โดยถือว่ามาจากบาลีว่า จนฺทคฺคาห สุริยคฺคาห)
  • ราหุ, ร่าหุ์, ราหู ๑ น. ชื่ออสูรตนหนึ่งมีตัวขาดครึ่งท่อน เชื่อกันว่าเมื่อเวลามีสุริยคราสหรือจันทรคราสเป็นเพราะดวงอาทิตย์หรือดวงจันทร์ถูกราหูอมเอาไว้, ในตำราโหรว่า เป็นเทวดาพระเคราะห์ มีอาภรณ์และพาหนะสีคลํ้า
  • สุริยเคราะห์ น. สุริยคราส.
  • สุริยุปราคา (-ยุปะราคา, -ยุบปะราคา) น. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลกโคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน ดวงจันทร์จึงบังแสงอาทิตย์ที่ส่องมายังโลก เป็นเหตุให้เห็นดวงอาทิตย์มืดเป็นบางส่วนหรือทั้งหมด, (ปาก) สุริยคราส หรือ สูรยคราส.
  • อรรธคราส (อัดทะคฺราด) น. การมีจันทรคราสและสุริยคราสครึ่งดวง.

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง