รีเซต

สมุนไพรรักษาโควิด สำหรับผู้ป่วยกักตัวที่บ้าน Home Isolation มีอะไรบ้าง เช็กที่นี่!

สมุนไพรรักษาโควิด สำหรับผู้ป่วยกักตัวที่บ้าน Home Isolation มีอะไรบ้าง เช็กที่นี่!
Ingonn
8 สิงหาคม 2564 ( 08:58 )
442
สมุนไพรรักษาโควิด สำหรับผู้ป่วยกักตัวที่บ้าน Home Isolation มีอะไรบ้าง เช็กที่นี่!

 

วิกฤตเตียงเต็ม! เป็นเรื่องใหญ่ที่ยังรอการแก้ไข ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายได้รับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกคน แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการปรับการรักษาให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รักษาตัวที่บ้าน ด้วยระบบ Home Isolation โดยมีแพทย์คอยดูแลอาการเหมือนโรงพยาบาล แต่ล่าสุดมีแนวทางใหม่ในการรักษา คือการใช้สมุนไพรรักษาผู้ป่วยโควิด ที่กักตัวอยู่บ้าน และมีประสิทธิภาพเหมือนยาทั่วไป แต่เป็นสมุนไพรไทยแทน

 

 

ทางกรมกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ร่วมมือกับเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 แบบ Home Isolation ทั้ง 158 แห่ง โดยเน้นให้การรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งมีแม่ข่ายหลักคือ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นแม่ข่าย และมีลูกข่าย คือคลินิกการแพทย์แผนไทย สภาการแพทย์แผนไทย บูรณาการร่วมกันในการรักษาผู้ป่วย

 

 

 


สมุนไพรรักษาโควิด สำหรับ Home Isolation


แนวทางให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยที่ต้องรักษาอาการอยู่ที่บ้าน แบ่งเกณฑ์การรักษาออกเป็นดังนี้

 

 

กลุ่มผู้ป่วยไม่มีอาการ

 

เน้นให้ยาฟ้าทะลายโจร (ยาผงบด) ยาเสริมรักษาตามสมุฎฐาน 


ได้แก่ ยาห้าราก 1.0 – 1.5 กรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ยาเขียวหอม 1.0 กรัม ทุก 3-4 ชั่วโมง เมื่อมีอาการกระหายน้ำ

 

 

กลุ่มมีอาการน้อย

 

มีอาการอ่อนเพลีย มึนงง คอแห้ง ไอเจ็บคอ มีน้ำมูก เบื่ออาหาร ปวดเมื่อย อุณหภูมิร่างกาย ต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส เน้นให้ยาหลักเป็นยาฟ้าทะลายโจร (ยาผงบด) ยาเสริมรักษาตามสมุฎฐาน 


ได้แก่ ยาห้าราก 1.0 – 1.5 กรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ยาจันทน์ลีลา 1.0 – 2.0 กรัม ทุก 3 – 5 ชั่วโมง เมื่อมีอาการไข้ ยาเขียวหอม 1.0 กรัม ทุก 3 – 5 ชั่วโมง เมื่อมีอาการกระหายน้ำ

 

 

กลุ่มมีอาการไข้

 

มีอาการไอ เจ็บคอ น้ำมูก ปวดเมื่อย ตัวร้อน อุณหภูมิร่างกาย 37.5 – 38.0 องศาเซลเซียส ให้ยาฟ้าทะลายโจร ยาเสริมรักษาตามสมุฎฐาน 


ได้แก่ ยาห้าราก 1.0 – 1.5 กรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ยาจันทน์ลีลา 1.0 – 2.0 กรัมวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร ยาประสะจันทน์แดง 1.0 กรัม ทุก 3 – 4 ชั่วโมง  เมื่อมีอาการไข้

 

 

กลุ่มหลังติดเชื้อ

 

ไม่มีอาการไข้ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อย อ่อนล้า มึนงง วิงเวียน เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ท้องอืด เน้นยาหลัก 


ได้แก่ ยาหอมนวโกฐ 1 ช้อนชา ละลายน้ำทุก 3 – 4 ชั่วโมง เมื่อมีอาการ ยาประสะจันทน์แดง 1.0 กรัม ทุก 3 – 4 ชั่วโมง เมื่อมีอาการ ยามันทธาตุ 1.0 กรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร และยาธาตุบรรจบ 1.0 กรัม วันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร

 

 

นอกจากนั้นยังมีตำรับยาที่สามารถรักษาตามอาการ ได้แก่ ยาแก้อาการไอ - ยาแก้ไอ (ผสมกานพลู ผสมมะขามป้อมผสม มะนาวดอง) ยาประสะมะแว้ง ยาอำมฤควาที ยาปรับธาตุ ได้แก่ ยาตรีผลา ยาแก้อาการหวัด ได้แก่ ยาปราบชมพูทวีป  ยาแก้ท้องผูก ได้แก่ ยาน้ำตรีผลา และยาแก้ท้องเสีย ได้แก่ ยาธาตุบรรจบ เป็นต้น

 

 

 

โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยที่ต้องรักษาอาการอยู่ที่บ้านมั่นใจในการรักษา เนื่องจากทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะมีการประเมิน การจ่ายยาเพื่อรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยตามแนวทางเวชปฏิบัติ การติดตามอาการโดยแพทย์แผนไทย/แพทย์แผนไทยประยุกต์ รวมถึงให้คำแนะนำในการรักษาแบบ Home Isolation อย่างใกล้ชิด

 

 


ข้อมูลจาก กรมกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง