รีเซต

รู้จัก “ยาเหลียนฮัวชิงเวิน” สมุนไพรจีน ต้านไวรัสที่ต้องมีติดบ้านช่วงโควิด

รู้จัก “ยาเหลียนฮัวชิงเวิน” สมุนไพรจีน ต้านไวรัสที่ต้องมีติดบ้านช่วงโควิด
Ingonn
2 สิงหาคม 2564 ( 16:50 )
38.9K
2
รู้จัก “ยาเหลียนฮัวชิงเวิน” สมุนไพรจีน ต้านไวรัสที่ต้องมีติดบ้านช่วงโควิด

 

ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาดหนัก และยากับวัคซีนอาจมีไม่เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด ประชาชนจึงเริ่มหาแนวทางการป้องกันเชื้อโควิด-19 กันด้วยตัวเอง ด้วยการซื้อยามารับประทาน แต่วันนี้ TrueID มีอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชอบยาแพทย์แผนจีน หรือสมุนไพรจีนที่มีการแนะนำอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ถึงสรรพคุณช่วยลดไข้ รักษาอาการหวัด นั่นก็คือ “เหลียนฮัว ชิงเวิน” แต่ในอย.ไทย ยังไม่อนุมัติใช้รักษาโควิด-19

 

“ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน” เป็นยาจีนตำรับทั่วไปที่ใช้รักษาอาการไข้หวัดใหญ่ มีไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว ประกอบด้วยสมุนไพรจีน 13 ชนิด และเป็นยาที่ผลิตตามตำรับหมาหวางซิ่งเหรินกานฉ่าวสือ ซึ่งเป็นตำรับยาโบราณที่คิดค้นโดย จาง จ้งจิ่ง แพทย์ที่มีชื่อเสียงในสมัยราชวงศ์ฮั่นผสมกับตำรับยาหยินเชี่ยวของ อู๋ จูถง ในสมัยราชวงศ์ชิง

 

 

เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น มีบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด (Enwei Group Co., Ltd.) เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยา Lianhua Qingwen Capsule (เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

 

 

สรรพคุณ “ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน” 


1. สามารถใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คัดจมูก ไอ เจ็บคอ และปวดศีรษะ

 


2. ตามทฤษฎีของการแพทย์แผนจีนนั้น ยานี้มีฤทธิ์ขับสารพิษและระบายความร้อน และสามารถใช้รักษาโรคหวัดที่มีอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อ คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ และเจ็บคอ

 

 

สำนักงานคณธกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า การอ้างสรรพคุณว่ารักษาโรคโควิด-19 ได้นั้นเป็นการโฆษณาสรรพคุณที่เกินจริง เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าผลิตภัณฑ์นี้สามารถรักษาโรควิด-19 ได้จริง

 

 

วิธีใช้


รับประทานครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 3 ครั้ง


ห้ามใช้ในผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์นี้หรือส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์นี้ และเก็บรักษาในที่แห้ง อุณหภูมิไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส

 

 

ผลข้างเคียง


ยังไม่พบอาการข้างเคียงที่เกี่ยวข้องกับยาที่ทำการศึกษา

 

 

ผ่านการอนุมัติจาก อย.ไทยและจีน


บริษัทสือเจียจวง อี้หลิง ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical Co., Ltd) ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย (อย.) เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 โดย เหลียนฮัวชิงเวินแคปซูล ได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร เลขทะเบียนที่ i6300037/63(H)

 

 

แม้ในประเทศจีนจะได้อนุมัติให้ใช้ยาแพทย์แผนจีน traditional Chinese medicines (TCM) โดยได้เพิ่ม รายชื่อยาตามการแพทย์แผนจีน 3 ชนิดที่จดทะเบียนลิขสิทธิ์เข้าไว้ในรายชื่อยาที่ใช้รักษาโรคโควิด-19 ได้แก่ ยาเม็ดจินฮวา ชิงกั่ง (Jinhua Qinggan granules), ยาแคปซูล เหลียนฮัวชิงเวิน (Lianhua Qingwen capsules) และยาฉีด เสวี่ยปี้จิ้ง (Xuebijing) หลังจากผ่านการทดลองทางคลีนิกกับหน่วยงานด้านการตรวจสอบอาหารและยา (National Medical Products Administration)

 


อ่านรายละเอียดยาเพิ่มเติม คลิก

 

 


ระวังซื้อ “ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน” สมุนไพรจีน ของปลอม!

 

เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ในประเทศไทยทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน ทำให้ความต้องการของยา Lianhua Qingwen Capsule (เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงพบผู้ฉวยโอกาสท้าทายกฎหมาย นำสินค้าปลอมและลอกเลียนแบบยา Lianhua Qingwen Capsule (เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล) ออกมาจำหน่ายตาม Online และร้านค้าเป็นจำนวนมาก เอินเวย์ และ Yiling บริษัทผู้ผลิต Lianhua Qingwen Capsule (เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล) จึงออกแถลงการณ์ร่วมกัน และแนะนำวิธีสังเกตของแท้ให้กับผู้บริโภค ดังนี้

 

 

 


วิธีสังเกต “เหลียนฮัว ชิงเวิน” ของปลอม!


1.ของแท้ต้องมีโลโก้เอินเวย์


2.ของแท้ต้องมีชื่อยาภาษาไทย


3.ของแท้ต้องมีเลขทะเบียนยา


4.ของแท้ต้องมีฉลากภาษาไทย

 

 

ตามกฎหมายไม่อนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่านทางสื่อออนไลน์ และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากผู้บริโภคสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีการลักลอบขายทางสื่อออนไลน์ เสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมและไม่ได้คุณภาพ และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

 

ทั้งนี้ ผู้ใดโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดนำเข้าหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ใดนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท

 


หากท่านพบเห็นบรรจุภัณฑ์ยา Lianhua Qingwen Capsule (เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล) ที่แตกต่างจากจุดสังเกตดังกล่าวในท้องตลอด โปรดร้องเรียนยาปลอมได้ที่ สายด่วน อย.1556, 02-5907354-5 หรือ Email : 1556@fda.moph.go.th

 

 

หากต้องการรายละเอียดเกี่ยวกับยา Lianhua Qingwen Capsule (เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล) สอบถามได้ที่ Enwei Hotline : 02-7514399 (20 คู่สาย)

 

 

 

ข้อมูลจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก , เพจ Enwei เคล็ดลับการดูแลสุขภาพแบบการแพทย์จีน

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง