รีเซต

#ของมันต้องมี เปิดสรรพคุณ “กระชาย” สมุนไพรต้านโควิด-19

#ของมันต้องมี เปิดสรรพคุณ “กระชาย” สมุนไพรต้านโควิด-19
Ingonn
28 พฤษภาคม 2564 ( 11:12 )
11.8K
#ของมันต้องมี เปิดสรรพคุณ “กระชาย” สมุนไพรต้านโควิด-19

จากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลและ TCELS ที่พบว่า สารสกัดกระชายขาวมีฤทธิ์ต้านเชื้อก่อโรคโควิด-19 ได้ ทำให้กระแสความนิยมในกระชายพุ่งพรวด เพราะต้องการนำมารับประทานเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดกระจายหนักหน่วงทั่วประเทศ 

 

 

วันนี้ TrueID ไม่รอช้า จะพาทุกคนมารู้จัก “กระชาย” สมุนไพรน้องใหม่มาแรง พอๆกับฟ้าทะลายโจร เนื่องจากมีฤทธิ์เป็นยาต้านเชื้อโควิด-19 ได้ ซึ่งตอนนี้กลายเป็นยาที่ต้องมีติดบ้านกันไปแล้ว

 

 

 

รู้จัก “กระชาย” สมุนไพรต้านโควิด


กระชาย มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Kaempfer แต่ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Boesenbergia rotunda Mansf. จัดอยู่ในวงค์ขิงข่า (Zingiberaceae) มีลักณะเป็นเหง้าสั้น อวบน้ำ รูปทรงกระบอก ตรงกลางพองกว่าส่วนหัวและท้าย ผิวสีน้ำตาลอ่อน เนื้อใบสีเหลือง มีรสเผ็ดร้อน ขม กลิ่นหอมฉุน และนอกจากนี้ ยังพบว่ากระชายอุดมไปตัวยวิตามิน และแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม เหล็ก วิตามินเอ และบี นิยมนำมาใช้เป็นเครื่องเทศหรือใช้ประกอบอาหารโดยทั่วไปกระชายจะแบ่งออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่ กระชายดำ กระชายเหลือง และกระชายขาว 

 

 


สรรพคุณ “กระชาย” ตามตำรายาไทย 


1.ลดอาการท้องอึด ท้องเฟ้อ แก้ปวดมวนท้อง โดยใช้เหง้ากระชายช่วยขับลม นำมาต้มเอาน้ำหรือใช้ปรุงอาหาร


2.รักษาโรคในปาก เช่น ปากเปื่อย ปากเป็นแผล ปากแห้ง โดยการนำเหง้าหรือราก ฝานเป็นแว่นบางๆ นำไปตากแห้งแล้วนำมาชงกับน้ำดื่ม


3.บำรุงหัวใจ ช่วยลดความดันโลหิตสูง โดยใช้เหง้าและรากกระชายปอกเปลือก หั่นตากแห้ง และนำมาบดเป็นผง ชงใส่น้ำร้อน


4.รักษาโรคบิด โดยใช้เหงาสด 2 เหง้าบดละเอียดผสมน้ำปูนใส คั้นแต่น้ำดื่ม


5.ช่วยต้านเชื้อราที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคผิวหนัง โดยใช้เหง้าหรือรากกระชาย


6.ช่วยบำรุงกำลังและเสริมสมรรถภาพทางเพศ

 

 


ประโยชน์ “กระชาย” ต่อร่างกาย

 

1.มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดี


2.มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ


3.ช่วยต้านการเสื่อมของกระดูกอ่อน


4.มีสารที่ออกฤทธิ์ช่วยต้านการก่อการกลายพันธุ์ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้

 

 

นอกจากกระชายขาว และกระชายดำแล้ว ในตำราสมุนไพรไทยยังได้กล่าวถึงการใช้ กระชายเหลือง ในตำรับยาสำหรับผู้หญิง โดยใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือน และแก้อาการตกขาวของผู้หญิงได้ ส่วนสรรพคุณของกระชายเหลืองอื่นๆ ก็มีฤทธิ์เช่นเดียวกับกระชายดำที่กล่าวมาข้างต้น

 

 

 

“กระชาย” ยารักษาโควิด

 

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) (TCELS) ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า “สารสกัดกระชายขาว” มีฤทธิ์ต้านโควิด-19 ในหลอดทดลอง นักวิจัย ม.มหิดล เร่งพัฒนาสารสกัดกระชายขาวเพื่อใช้เป็นยาสำหรับโรคโควิด-19 คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ในการวิจัยและพัฒนาให้สำเร็จ 

 

 

ขณะนี้งานวิจัยกระชายขาวอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิจัยในคน หากมีความคืบหน้าหรือข้อมูลเพิ่มเติมขอให้ติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 

 

 

 

 

กิน “กระชาย” ต้านโควิดอย่างไร


กระแสการกินกระชายขาวสดเพื่อรักษาโควิด-19 ที่กำลังแพร่หลายอยู่ในขณะนี้นั้น พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชี้แจงว่า การใช้กระชายขาวในการรักษาโควิด-19 นั้นต้องใช้สารสกัดของกระชายขาวเท่านั้น ไม่สามารถนำกระชายสดมาคั้นหรือปรุงอาหารเพื่อรักษาโควิด-19 ได้ เนื่องจากการจะรักษาโควิด-19 ได้ปริมาณสารสำคัญ 2 ตัวในกระชายขาวที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเติบโตของโควิด-19 คือ Pandulatin A และ Pinostrobin ต้องมีปริมาณที่มากพอ ผู้ป่วยจะต้องกินกระชายขาวครั้งละครึ่งกิโลกรัม ซึ่งเป็นไปไม่ได้ และหากบริโภคกระชายขาวเกินขนาดก็จะเกิดผลข้างเคียงจากสารอื่นๆ ที่อยู่ในกระชายขาว แต่เนื่องจากกรรมวิธีในการสกัดสารสำคัญจำเป็นต้องใช้เครื่องจักร ชาวบ้านจึงไม่สามารถนำกระชายขาวมารับประทานแก้โควิด-19 ได้เองเหมือนกับฟ้าทะลายโจร

 

 

 

เตือนยา “กระชาย” ในเน็ต

 

ตามที่มีผลิตภัณฑ์สารสกัดกระชายขาวจำนวนหนึ่ง อ้างถึงผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) เกี่ยวกับสรรพคุณของสารสกัดกระชายขาวในการต้านโรคโควิด เพื่อการจำหน่ายผลิตภัณฑ์

 

 

ทางมหาวิทยาลัยมหิดล และ TCELS ขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล หรือ TCELS และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน การนำภาพต่างๆ ของนักวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล และ TCELS ไปเพื่อประกอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนั้น เป็นการดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม ในด้านความปลอดภัย ปริมาณที่เหมาะสมต่อการบริโภค และข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์เพื่อการต้านโรคโควิดอย่างเหมาะสม ดังนั้นจึงไม่มีความเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันเกี่ยวกับการต้านโรคโควิดได้

 

 

อย่างไรก็ตาม กระชายขาวมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรตามที่ระบุในแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือจึงขอให้ผู้บริโภคโปรดใช้วิจารณาณในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

 

 

 

 

แม้ปัจจุบันยังไม่มียาต้านโควิดของสารสกัดกระชาย ออกมาวางจำหน่ายอย่างถูกต้อง แต่เราก็สามารถรับประทานกระชายเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและบรรเทาอาการต่างๆแก่ร่างกายได้ ใช้ได้ทั้งเป็นอาหารและยารับประทานไปก่อน ระหว่างรอผลวิจัยเพิ่มเติมจากมหาวิทยาลัยมหิดล เรียกได้ว่า สมุนไพรไทย ประโยชน์มากมายจริงๆ

 

 

 

ข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล , กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก , โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ , กระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง