รีเซต

เราช่วยท้องทะเลได้ ในวันทะเลโลก 2565

เราช่วยท้องทะเลได้ ในวันทะเลโลก 2565
TeaC
31 สิงหาคม 2565 ( 12:10 )
294
เราช่วยท้องทะเลได้ ในวันทะเลโลก 2565

ข่าววันนี้ วันทะเลโลก หรือวันมหาสมุทรโลก ตรงกับวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี (World Ocean Day) ถูกจัดตั้งโดยความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลก (The Earth Sumit) ในปี พ.ศ. 2535 เพื่อปลุกจิตสำนึกของผู้คนให้ร่วมเห็นความสำคัญของท้องทะเลและมหาสมุทร 

 

เราช่วยท้องทะเลได้ ในวันทะเลโลก 2565

 

วันนี้ TrueID รวบรวมข้อมูลดี ๆ ก่อนที่เราจะช่วยกันอนุรักษ์ มาทำความเข้าใจถึงปัญหาของท้องทะเลที่ใกล้ตัวเราอย่างมากและพบเจอในชีวิตประจำวันกันก่อน จะมีอะไรบ้างมาดูกันดีกว่า 

ปะการังบ้านของสัตว์น้ำกำลังหายไป

ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวเราทุกคนอย่างมากเมื่อพาร่างกายไปเที่ยวทะเล "ขยะ" ตามพื้นทรายที่หลายคนอาจเคยเห็นภาพเหล่านี้ ซึ่ง "ขยะ" เป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อ "ปะการัง" ได้ แถมยิ่งในยุคโควิดแบบนี้ หน้ากากอนามัยที่เราใส่ออกจากบ้านทุกครั้ง เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงทะเล ปัญหาใหม่ที่มาซ้ำเติมทะเลอีกด้วย 

 

และปัญหาดังกล่าวทำให้แนวประการังที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศอย่างมากและปัจจุบันแนวประการังกำลังหายไปจากน้ำมือมนุษย์ที่ขาดการใส่ใจ ขาดจิตสำนึกปล่อยขยะจากมือทิ้งลงพื้นทราย ลงทะเล และอีกผลพ่วงจากมนุษย์คือการไม่เคารพกฎ กติกา กฎหมาย ออกจับปลาดำน้ำดูปะการังในเขตอนุรักษ์ ไม่อยากสร้างความเสียหาย มาร่วมมือช่วยด้วยการทำตามกฎระเบียบและไม่สนับสนุนผู้ที่ฝ่าฝืนกันนะ

 

ปลาในทะเลลดลงอาจสูญพันธุ์ได้

ปัญหาที่ฮอตฮิตไม่แพ้และยังเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงเรื่อย ๆ นั่นคือ ภาวะโลกร้อน ส่งผลทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นทำให้ระบบนิเวศของปลาในทะเลมีปริมาณที่ลดลง บวกกับการทำประมงเพื่อตอบสนองการบริโภคที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี ของมนุษย์ส่งผลให้จำนวนปลาบางสายพันธุ์ลดลง หรือสูญพันธุ์ได้ในที่สุด และการขาดจิตสำนึกไม่ทำตามกฎระเบียบการทำประมง สิ่งที่เราสามารถช่วยอนุรักษ์ท้องทะเลได้นั่นคือ การเลือกรับประทานอาหารทะเลที่มาจากการทำฟาร์มทดแทนบ้าง

 


ทะเลกรด ปรากฏการณ์ร้ายของท้องทะเล

สำหรับปรากฏการณ์ทะเลกรดเกิดจากการที่น้ำทะเลได้ดูดซึมปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากจนเกินไปส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำทะเลเกิดเป็นกรดคาร์บอนิก ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้น้ำในทะเลมีความเป็นกรดมากขึ้น และกลายเป็นภัยร้ายส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตในทะเล เช่น หอย กุ้ง เม่นทะเล หรือแม้แต่ปะการัง เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และสิ่งที่ทุกคนช่วยคืนชีวิตให้มหาสมุทร หรือทะเลได้คือลดพฤติกรรมในการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์อย่างจริงจัง เช่น งดใช้โฟม งดใช้ยานพาหนะเปลี่ยนปั่นจักรยานแทนบ้าง เพื่อยืดอายุให้ท้องทะเลให้อยู่กับเราไปให้นานที่สุด

 

มาร่วมลงมือทำกับเรื่องใกล้ตัวง่าย ๆ ที่ทุกคนทำได้เลย! เพราะถ้าไม่อนุรักษ์ เราอาจไม่ได้ไปกอดทะเลก็เป็นได้

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง