รีเซต

วันทะเลโลก วันมหาสมุทรโลก World Ocean : เลิกกิน 'เห็ดหลุบ' ได้ไหม?

วันทะเลโลก วันมหาสมุทรโลก World Ocean : เลิกกิน 'เห็ดหลุบ' ได้ไหม?
TeaC
31 สิงหาคม 2565 ( 21:25 )
248
วันทะเลโลก วันมหาสมุทรโลก World Ocean : เลิกกิน 'เห็ดหลุบ' ได้ไหม?

ข่าววันนี้ วันมหาสมุทรโลก World Ocean หรือวันทะเลโลก ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า พรุ่งนี้ 8 มิถุนายน เป็นวันทะเลโลก หากขออะไรได้ อยากขอสิ่งหนึ่งที่เห็นมานานแต่ไม่จบสักที #เลิกกินเห็ดหลุบได้ไหม เนื่องจาก “เห็ดหลุบ” เป็นชื่อพื้นเมืองของดอกไม้ทะเลชนิดหนึ่ง มีหนวดสั้น อยู่ตามพื้นท้องทะเล ซึ่งดอกไม้ทะเลพวกนี้เป็นบ้านของสิ่งมีชีวิตนานาชนิดที่อยู่ร่วมกัน เช่น ปลาการ์ตูน กุ้ง/ปูดอกไม้ทะเล  เป็นบ้านหลังน้อยท่ามกลางทรายว่างเปล่า ทำให้พื้นทะเลมีชีวิต และยังทำให้พื้นทะเลมีรายได้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะนักดำน้ำเห็นแล้วชอบใจนัก ยิ่งช่วงนี้การดำน้ำดูสัตว์เล็กในทะเลกำลังมาแรง เห็ดหลุบยิ่งทวีความสำคัญ

 

วันทะเลโลก วันมหาสมุทรโลก

เลิกกิน 'เห็ดหลุบ' ได้ไหม?

 

นอกจากนี้ ดอกไม้ทะเลยังเป็นสัตว์ที่เรียบง่ายแต่ซับซ้อน เรามีความรู้น้อยมาก เราเพาะเลี้ยงทำฟาร์มไม่ได้ อยากได้ต้องไปจับจากทะเล ซึ่งดอกไม้ทะเลทุกชนิด รวมถึงเห็ดหลุบ จึงถูกประกาศเป็นสัตว์คุ้มครองในทะเลรุ่นแรกๆ พร้อมกับปะการัง กัลปังหา และหอยมือเสือ แต่ปัญหาคือ “เห็ดหลุบ” เป็นอาหารพื้นเมืองแถวสมุยพะงัน ชาวบ้านกินกันมานานแล้ว การกินบ้างนาน ๆ ที อาจไม่ส่งผลมาก แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไป นักท่องเที่ยวเข้ามา มีการนำเห็ดหลุบเข้าร้านอาหาร มีการพูดถึงในสื่อโซเชียล ความต้องการจึงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เกิดการลักลอบจับกันขนานใหญ่ ในภาพที่เพื่อนธรณ์ส่งมา เป็นการจับกุมในพื้นที่ จะเห็นเห็ดหลุบเต็มถัง น้ำหนักหลายสิบกิโลกรัม


กี่สิบกี่ร้อยบ้านจากไป ?
จะให้ปลาการ์ตูนตัวน้อย กุ้งปูตัวนิด ไปอยู่ที่ไหน ?

 

เมื่อบ้านถูกจับไปกิน ครอบครัวกระจัดกระจาย  พ่อแม่ลูกพลัดพราก จากนั้นก็ตกเป็นเหยื่อ พวกเธอไม่สามารถอยู่รอดได้โดยปราศจาก “บ้าน” ที่ถูกกินไปแล้ว พื้นทรายว่างเปล่า ไร้ชีวิต ไร้รายได้ ทั้งที่เห็ดหลุบเป็นเพียงอาหารแปลก ไม่ใช่อาหารหลัก คนไทยยังไม่อดอยากถึงขั้นต้องกินดอกไม้ทะเลเพื่อดำรงชีวิต

 

ในด้านกฎหมาย เห็ดหลุบอยู่ในระดับเดียวกับเสือดำ กระทิง ฯลฯ เป็นสัตว์คุ้มครองห้ามจับห้ามขายห้ามซื้อและ “ห้ามกิน” พรบ.สงวนคุ้มครองฯ มาตรา 89 ระบุโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้าน หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอร้องเพื่อนธรณ์ไว้ กรุณาอย่ากินเห็ดหลุบ   เพราะคุณกำลังกิน “บ้าน” ของเพื่อน ๆ ใต้ทะเล ฆ่าทุกชีวิตที่อยู่ในบ้านหลังนั้น 

 

หากพบการค้าขายในร้านอาหาร มีการกินโชว์ในสื่อต่างๆ  ฯลฯ  แจ้งได้ที่หน่วยงานต่าง ๆ เช่น สายด่วนสัตว์ป่า กรมทะเล กรมประมง ฯลฯ เหมือนกับการแจ้งสัตว์สงวนสัตว์คุ้มครองทั้งหลาย ขอบคุณเครือข่ายอนุรักษ์/เจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่กรุณาช่วยกันดูแลทะเลไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยจะช่วยกัน

 

เลิกกิน “เห็ดหลุบ” 
เลิกกินบ้านของเพื่อนเราใต้ทะเล…

 

 

 

 

 

 

ภาพ : เพื่อนธรณ์/wikipedia

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง