รีเซต

โควิดทำขยะพลาสติกเกลื่อนทะเล

โควิดทำขยะพลาสติกเกลื่อนทะเล
TNN World
8 มิถุนายน 2564 ( 11:45 )
180
โควิดทำขยะพลาสติกเกลื่อนทะเล

 

ข่าววันนี้ 8 มิถุนายนนี้คือวันมหาสมุทรโลก World Oceans Day แต่สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ได้สร้างปัญหาเพิ่มให้กับท้องทะเล โดยเฉพาะที่ฟิลิปปินส์ กำลังประสบปัญหาขยะประเภทหน้ากากอนามัยและชุด PPE เกลื่อนท้องทะเล เมืองโบอานของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำชื่อดังกำลังประสบปัญหามลภาวะทางทะเล สืบเนื่องมาจากสถานการ์ระบาดของโควิด-19

 

ประชาชนและผู้มาเยือนต่างรายงานว่า มีการเก็บขยะเช่น หน้ากากอนามัย เฟซชิลด์ และชุด PPE จากท้องทะเลได้เป็นจำนวนมาก ด้านอาร์เนล เวอร์การา นักดำน้ำมืออาชีพชาวฟิลิปปินส์ ที่มาดำน้ำในบริเวณนี้กว่าทศวรรษแล้ว ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว เขาสังเกตเห็นหน้ากากอนามัย  1-2 ชิ้นในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่มาดำน้ำ แต่ตอนนี้ เขาเห็นหน้ากากอนามัยใช้แล้วทุกครั้งที่เขาลงดำน้ำ เขาคาดว่า อาจจะมีคนที่แล่นเรือ ทิ้งหน้ากากอนามัยลงทะเล หรือไม่ก็ไม่ได้มีการจัดการขยะอย่างเหมาะสมอีกมาก


คามิลลา เซบิลญา เจ้าของรีสอร์ตและครูสอนดำน้ำ ระบุว่า หน้ากากอนามัย มาซ้ำเติมปัญหาขยะถุงพลาสติด ผ้าอ้อม และบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เต็มผืนน้ำแถวนี้อยู่แล้วในช่วงฤดูมรสุม

 

เจ้าหน้าที่ของ Greenpeace ฟิลิปปินส์ระบุว่า ฟิลิปปินส์มีการบริหารจัดการที่แย่เรื่องยุทธศาสตร์การกำจัดขยะ ทำให้มีปริมาณขยะสะสมตามแม่น้ำสายต่าง ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานการท่องเที่ยวบาตองกาส กล่าวว่า ทางการตระหนักดีถึงปัญหานี้ และกำลังเร่งทำความสะอาดอยู่


รายงานของ Our World in Data ที่เผยแพร่ในปีนี้ระบุว่า ขยะพลาสติกตามท้องทะเลส่วนใหญ่ของโลก มาจากแม่น้ำและชายฝั่งทะเล โดยกว่า 81% นั้นมาจากเอเชีย และในจำนวนนี้ราว 1 ใน 3 นั้นมาจากฟิลิปปินส์

 

 

ภาพ : Reuters

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง