รีเซต

20 สิงหาคม 2564 นี้ ชม 'ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี' กันนะ

20 สิงหาคม 2564 นี้ ชม 'ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี' กันนะ
TeaC
20 สิงหาคม 2564 ( 17:34 )
629
20 สิงหาคม 2564 นี้ ชม 'ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี' กันนะ

คืนวันศุกร์ 20 สิงหาคมนี้ มีนัดชมดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปีนะ! ปรากฎการณ์บนท้องฟ้าอันสวยงามเมื่อดาวพฤหัสบดีจะโคจรเข้ามาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์​  โลก และดาวพฤหัสบดีจะเรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีโลกอยู่ตรงกลาง นับเป็นตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ห่างจากโลกประมาณ 600 ล้านกิโลเมตร เสน่ห์ของปรากฎการณ์นี้ นั่นคือ ดาวพฤหัสบดีจะโคจรเข้ามาในตำแหน่งใกล้โลกทุก ๆ 13 เดือน ครั้งต่อไปจะเข้ามาใกล้โลกในวันที่ 27 กันยายน 2565 

 

ใครไม่อยากพลาดชม เตรียมรอบชมได้เลย ซึ่งดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเมื่อไหร่ จะเห็นดาวพฤหัสบดีปรากฏสว่างทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ จากนั้นจะสังเกตได้ยาวนานจนถึงรุ่งเช้า หากฟ้าใส ไร้เมฆฝน เราจะได้เห็นชัดเจนด้วยตาเปล่า และถ้าชมผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว และมีกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะสังเกตเห็นแถบเมฆบนดาวพฤหัสบดีอย่างชัดเจน 

 

และยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ในคืนดังกล่าวยังมีดาวเสาร์ปรากฏสว่างถัดจากดาวพฤหัสบดีไปทางทิศตะวันตกอีกด้วยนะ 

 

รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมนัดของเรากันนะ 20 สิงหาคม ชมดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี ส่วนใครที่อยากชมผ่านช่องทางออนไลน์ ลดเสี่ยงโควิด-19 สามารถรับชมได้ทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เริ่มตั้งแต่เวลา 20:00-21:00 น. เพราะมีการเตรียมพร้อมสัญญาณภาพจากหอดูดาวทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ  พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา 

อย่าพลาดเลยนะ!

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง