รีเซต

ยานอวกาศ 'ลูซี' ของนาซา บินโฉบใกล้ 'ดาวเคราะห์น้อย' ครั้งแรก

ยานอวกาศ 'ลูซี' ของนาซา บินโฉบใกล้ 'ดาวเคราะห์น้อย' ครั้งแรก
Xinhua
2 พฤศจิกายน 2566 ( 12:38 )
261
ยานอวกาศ 'ลูซี' ของนาซา บินโฉบใกล้ 'ดาวเคราะห์น้อย' ครั้งแรก

 (แฟ้มภาพซินหัว : จรวดแอตลาส วี 401 พร้อมยานอวกาศลูซี ทะยานออกจากฐานปล่อยยานอวกาศหมายเลข 41 ของสถานีกองทัพอากาศเคปคานาเวอรัล รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ วันที่ 16 ต.ค. 2021)

ลอสแอนเจลิส, 2 พ.ย. (ซินหัว) -- องค์การนาซา (NASA) รายงานว่ายานอวกาศลูซี (Lucy) มีกำหนดบินผ่านดาวเคราะห์น้อยดินคิเนช (Dinkinesh) ในวันพุธ (1 พ.ย.) ซึ่งนับเป็นการเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ครั้งแรก

การบินผ่านนี้จะช่วยให้ภารกิจลูซีได้ทดสอบเครื่องมือต่างๆ สำหรับการเตรียมเดินทางเยือนกลุ่มดาวเคราะห์น้อยโทรจัน (Trojan) ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ในวงโคจรเดียวกับดาวพฤหัสบดีในช่วงทศวรรษหน้า

นาซาระบุว่าดาวเคราะห์น้อยดินคิเนชมีความกว้างไม่ถึงหนึ่งกิโลเมตร โคจรรอบดวงอาทิตย์ในแถบดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ระหว่างวงโคจรของดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี โดยยานอวกาศลูซีได้ติดตามดาวเคราะห์น้อยดินคิเนชตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา

อนึ่ง ดาวเคราะห์น้อยดินคิเนชจะเป็นดาวเคราะห์น้อยดวงแรกจาก 10 ดวงที่ยานอวกาศลูซีจะเดินทางเยือนระหว่างการท่องอวกาศนาน 12 ปี

เป้าหมายหลักของภารกิจลูซี ซึ่งถูกปล่อยเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2021 คือการสำรวจกลุ่มดาวเคราะห์น้อยโทรจันของดาวพฤหัสบดี ซึ่งเป็นกลุ่มวัตถุขนาดเล็กที่โคจรรอบดวงอาทิตย์และไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง