รีเซต

NASA เตรียมส่งสารจากโลกไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา

NASA เตรียมส่งสารจากโลกไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2567 ( 11:37 )
19
NASA เตรียมส่งสารจากโลกไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) เผยโฉมแผ่นโลหะสลักข้อความ 103 ภาษา และรายชื่อกว่า 2 ล้าน 6 แสนรายชื่อ โดยเตรียมส่งไปท่องอวกาศไกลถึงดาวพฤหัสบดี พร้อมกับยานสำรวจดวงจันทร์ ยูโรปา คลิปเปอร์ (Europa Clipper) ในเดือนตุลาคมนี้ 


ภาพจากนาซา


การส่งข้อความไปยังอวกาศนี้ เป็นธรรมเนียมที่ยึดถือกันมานานขององค์การนาซา ในการส่งข้อความสร้างแรงบันดาลใจขึ้นสู่อวกาศไปกับยานสำรวจต่าง ๆ โดยในปีนี้ จะเป็นทีของยานสำรวจดวงจันทร์ ยูโรปา คลิปเปอร์ ที่จะเดินทางไปสำรวจดวงจันทร์ ยูโรปา ของดาวพฤหัสบดี ซึ่งเป็นดวงจันทร์ที่มีหลักฐานแสดงว่ามีมหาสมุทรอยู่ใต้เปลือกน้ำแข็ง และมีปริมาณน้ำมากกว่า 2 เท่าของปริมาณน้ำในมหาสมุทรทั้งหมดของโลกรวมกัน 


เพื่อทำตามธรรมเนียมดังกล่าว นาซาจึงได้ออกแบบแผ่นโลหะรูปสามเหลี่ยม ขนาดประมาณ 18 x 28 เซนติเมตร เพื่อใช้เป็นแผ่นปิดส่วนเก็บอุปกรณ์สำรวจบนยาน โดยที่ตัวแผ่นโลหะจะมีการแกะสลักข้อความและภาพประกอบต่าง ๆ ที่สื่อถึงความเชื่อมโยงระหว่างดาวโลกและดวงจันทร์ยูโรปา


ภาพจากนาซา

 

และด้วยความที่ทั้งดวงจันทร์ยูโรปาและโลก มีองค์ประกอบของ “น้ำ” อยู่บนดาวด้วยกันทั้งคู่ นาซาจึงได้ออกแบบให้แผ่นโลหะ มีการสลักรูปคลื่นเสียง ขณะพูดคำว่า “น้ำ” ในภาษาต่าง ๆ บนโลกมากถึง 103 ภาษา โดยจะวางเรียงกันให้แผ่ออกมาจากสัญลักษณ์ตรงกลาง ซึ่งแทนสัญลักษณ์ภาษามืออเมริกัน ที่แปลว่า “น้ำ” เช่นเดียวกัน


ส่วนตรงกลางจะเป็นรอยแกะสลักลายมือของ เอด้า ลิมอง (Ada Limón) เจ้าของรางวัลกวีแห่งสหรัฐอเมริกาคนที่ 24 (United States Poet Laureate) โดยเป็นลายมือของเธอกับบทกลอนสื่อถึงดวงจันทร์ยูโรปา พร้อมกันนี้ยังมีการฝังไมโครชิปซิลิคอน ที่พิมพ์ลายฉลุชื่อมากกว่า 2 ล้าน 6 แสนชื่อที่ส่งมาจากคนทั่วโลก อยู่บนแกนกลางของลายสลักรูปขวด ท่ามกลางระบบดาวพฤหัสบดี เพื่อสื่อถึงแคมเปญที่นาซาเชิญชวนให้คนทั่วโลกร่วมส่งชื่อของตนขึ้นไปพร้อมกับยานอวกาศในก่อนหน้านี้


ภาพจากนาซา

 

และที่ด้านหนึ่งของแผ่นโลหะ จะมีการสลักสมการของนักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน แฟรงก เดรก (Frank Drake) ซึ่งใช้ประเมินความเป็นไปได้ในการค้นพบอารยธรรมขั้นสูงนอกโลก และมีรูปภาพของ รอน กรีลีย์ (Ron Greeley) หนึ่งในผู้บุกเบิกโครงการสำรวจยูโรปาเมื่อสองทศวรรษก่อน รวมถึงรูปคลื่นความถี่วิทยุ เพื่อสื่อถึงการสื่อสารระหว่างดวงดาวอีกด้วย


ภาพจากนาซา

 

ทางนาซาเชื่อว่า ด้วยการออกแบบแผ่นโลหะที่รวบรวมทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การศึกษา ศิลปะ และคณิตศาสตร์ และข้อความที่เชื่อมโยงกันผ่านน้ำ จะสะท้อนให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ระหว่างโลก และโลกมหาสมุทรอันลึกลับบนดวงจันทร์ยูโรปา โดยขณะนี้ทีมวิศวกรกำลังอยู่ในช่วงประกอบยาน เตรียมพร้อมเดินทางในเดือนตุลาคม ปี 2024 นี้


ข้อมูลจาก jpl.nasa, simpleflying, scitechdaily

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง