รีเซต

ยานอวกาศ Juice มุ่งหน้าสู่ดาวพฤหัสบดีเมษายนนี้ !

ยานอวกาศ Juice มุ่งหน้าสู่ดาวพฤหัสบดีเมษายนนี้ !
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2566 ( 13:59 )
108
ยานอวกาศ Juice มุ่งหน้าสู่ดาวพฤหัสบดีเมษายนนี้ !

องค์กรอวกาศยุโรป (ESA) เตรียมส่งยานอวกาศจูซ (Juice หรือ Jupiter Icy Moons Explorer)  ซึ่งเป็นยานสำรวจดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี 3 ดวง ได้แก่ ดวงจันทร์ยูโรปา (Europa), แกนีมีด (Ganymede) และคัลลิสโต (Calisto) มีกำหนดการออกเดินทางวันที่ 13 เมษายน 2023 นี้


อุปกรณ์สำคัญของยานอวกาศจูซ (Juice) 

โดยยานอวกาศจูซมีน้ำหนักรวมเชื้อเพลิงอยู่ที่ 6,000 กิโลกรัม ประกอบไปด้วยอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการสำรวจ เช่น สเปกโตรมิเตอร์ (Spectrometer) หรืออุปกรณ์ตรวจวัดคุณสมบัติเฉพาะของแสง ทั้งในช่วงแสงที่ตามองเห็นและช่วงรังสีอินฟราเรด, เลเซอร์ อัลติเมเตอร์ (Laser altimeter) หรือเครื่องวัดระดับความสูงด้วยแสงเลเซอร์ รวมถึงเครื่องวัดสนามแม่เหล็กและเครื่องตรวจวัดอนุภาค

สำหรับอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ ติดตั้งมาเพื่อการศึกษาตามจุดประสงค์หลัก 3 อย่าง ได้แก่ 

1. ตรวจหาแร่ธาตุบนพื้นผิวดวงจันทร์แกนีมีดแล้วนำมาทำเป็นแผนที่

2. ศึกษาการก่อตัวทางธรณีที่ซับซ้อนบางจุดบนดวงจันทร์ยูโรปาและคัลลิสโต

3. ตรวจหาโมเลกุลสารอินทรีย์ของสิ่งมีชีวิตบนพื้นผิวดวงจันทร์แต่ละดวง 


แผนการสำรวจดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี 

โดยยานอวกาศจูซมีกำหนดการเดินทางถึงดาวพฤหัสบดีในปี 2031 และจะบินเฉียดใกล้ดวงจันทร์ยูโรปา, แกนีมีดและคัลลิสโตในระยะ 200 -1,000 กิโลเมตร เพื่อทำการศึกษาตามจุดประสงค์ รวมถึงตามหามหาสมุทรใต้เปลือกดวงจันทร์และร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่อาจซุกซ่อนอยู่

สำหรับตอนนี้ ทีมเจ้าหน้าที่จากองค์การอวกาศยุโรปกำลังทำการทดสอบยานอวกาศจูซ ก่อนที่จะนำไปติดตั้งบนจรวดแอเรียน 5 (Arian 5) เพื่อเตรียมออกเดินทางในเดือนเมษายนนี้

ซึ่งถ้ายานอวกาศจูซสามารถเดินทางไปยังดาวพฤหัสบดีและบรรลุจุดประสงค์ต่าง ๆ ได้สำเร็จ ข้อมูลจากการสำรวจครั้งนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจให้กับนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์บริวารได้ดียิ่งขึ้นและอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลกได้ด้วย


ข้อมูลและภาพจาก ESA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง