รีเซต

รู้จักดวงจันทร์กาลิเลียน บริวารของดาวพฤหัสบดี

รู้จักดวงจันทร์กาลิเลียน บริวารของดาวพฤหัสบดี
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2566 ( 17:43 )
310
รู้จักดวงจันทร์กาลิเลียน บริวารของดาวพฤหัสบดี

ดาวพฤหัสบดีเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่และมีมวลมากที่สุดในระบบสุริยะ โดยเมื่อเอามวลของดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ทุกดวงมารวมกัน ดาวพฤหัสบดีก็ยังมีมวลมากกว่าถึง 2 เท่า และด้วยมวลที่มากนี้เองจึงทำให้มันพลอยมีดวงจันทร์บริวารที่มากด้วยเช่นกันเนื่องจากมวลที่มากทำให้มันมีแรงโน้มถ่วงที่มากไปด้วย


โดยดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของดาวพฤหัสบดีมีทั้งหมด 4 ดวง ซึ่งเรียกรวมกันว่าดวงจันทร์กาลิเลียน (Galilean Moons) ที่ถูกค้นพบในปี 1610 โดยนักดาราศาสตร์ชื่อกาลิเลโอ กาลิเลอี (Galileo Galilei)

ดวงจันทร์กาลิเลียน (Galilean Moons) 

1. ไอโอ (Io) เป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าดวงจันทร์ของโลกเพียงเล็กน้อยและมีภูเขาไฟที่กำลังปะทุมากที่สุดในระบบสุริยะ ซึ่งน้ำพุลาวาที่พวยพุ่งออกจากภูเขาไฟบางลูกมีความสูงหลายสิบกิโลเมตร


2. ยูโรปา (Europa) เป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดเล็กกว่าดวงจันทร์ของโลกเพียงเล็กน้อย โดยนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าแกนกลางของมันเป็นเหล็กและพื้นผิวส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็ง 


3. แกนีมีด (Ganymede) เป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในระบบุสุริยะและเป็นดวงจันทร์เพียงดวงเดียวที่มีสนามแม่เหล็กเป็นของตนเอง อีกทั้งยังมีน้ำอยู่ในรูปแบบของเหลวบนพื้นผิว


4. คาลิสโต (Calisto) เป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดเล็กกว่าโลก 2.6 เท่า โดยยานอวกาศกาลิเลโอ (Galileo Spacecraft) ของนาซา (NASA) เคยตรวจพบก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศของคาลิสโตและมีการศึกษาเพิ่มเติมด้วยว่าชั้นบรรยากาศของมันมีไฮโดรเจนและออกซิเจนอยู่ด้วย


ดวงจันทร์อื่น ๆ 

โดยดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดีที่สามารถนับได้มีจำนวนอยู่ที่ 80 - 95 ดวง ท่ามกลางวัตถุนับพันที่ถูกดึงดูดเข้ามาโคจรรอบดาวพฤหัสบดีเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของมันซึ่งไม่สามารถระบุได้เนื่องจากมีขนาดเล็กเกินไปและไม่สมมาตรเป็นทรงกลมหรือเกือบกลม อีกทั้งยังไม่มีการค้นพบลักษณะสำคัญทางวิทยาศาสตร์ของพวกมัน


ข้อมูลจาก NASA

ภาพจาก ESA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง