รีเซต

สงกรานต์ 2564 ขับรถเที่ยวจังหวัดนี้! อัพเดทมาให้แล้ว

สงกรานต์ 2564 ขับรถเที่ยวจังหวัดนี้! อัพเดทมาให้แล้ว
TeaC
31 มีนาคม 2564 ( 10:05 )
2.5K
สงกรานต์ 2564 ขับรถเที่ยวจังหวัดนี้! อัพเดทมาให้แล้ว

 

แน่นอนว่า เทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 นี้ หลาย ๆ คนไม่ควรพลาดที่จะขับรถยนต์เดินทางไกลเที่ยวตามจังหวัดต่าง ๆ ที่จัดกิจกรรมอย่างเคร่งครัดตามมาตรการรัฐที่ออกมาขอความร่วมมือ เพื่อร่วมช่วยป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 20219 หรือ โควิด-19 

 

 

วันนี้ TrueID อัพเดทสถานที่จัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 จะมีจังหวัดไหนกันบ้าง List ไว้ก่อนแล้วเตรียมตัวขับรถเที่ยวกันเลย 

 

 

สงกรานต์ เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ 6

 

 

เริ่มกันที่การจัดงานสงกรานต์ "เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ 6" มีกิจกรรมสนุก ๆ เช่น การทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระพุทธรูป กิจกรรมรดน้ำดำหัว การแสดงทางวัฒนธรรม กิจกรรม Workshop ทำของที่ระลึก และการออกร้านค้าชุมชน ฯลฯ

 

โดยมีสถานที่จัดงานจำนวน 4 พื้นที่หลัก ตั้งแต่วันที่ 1-18 เมษายน 2564  เวลา 10.00-22.00 น. ได้แก่

 

  • กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย วัดพระเชตุพลวิมลมังคลารามราชวรวิหาร, วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค, ท่ามหาราช, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ และล้ง 1919 ในวันที่ 13-15 เมษายน 2564         
  • บริเวณพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 13-15 เมษายน 2564
  • วัดรอบเมือง จังหวัดลำพูน ในวันที่ 13 เมษายน 2564
  • บริเวณริมหาดไม้ขาว อุทยานแห่งชาติสิรินารถ จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 13 เมษายน 2564

 

 

 

สงกรานต์บุรีรัมย์ 2564  "สาดแสง สาดสี สาดของดีบุรีรัมย์"  อัพเดทยกเลิกงานแล้ว

 

 

อีกหนึ่งจังหวัดที่ไม่ควรพลาดร่วมสืบสานประเพณีไทยในวันสงกรานต์ แถมยังขานรับมาตรการไม่สาดน้ำ ตามแนวติดวิถีใหม่ New Normal ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ จัดเทศกาล “อะเมซิ่ง สงกรานต์บุรีรัมย์ พรีเซ็นเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สาดแสง สาดสี สาดของดีบุรีรัมย์ แต่ไม่สาดน้ำ”

 

โดยสุดยอดงานสงกรานต์แนวคิดใหม่นี้ ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุด ปลอดภัยที่สุด และสนุกสนานที่สุดไปกับคอนเสิร์ตศิลปินดังคับคั่ง ณ สนามฟุตบอลช้าง อารีนา, บุรีรัมย์ สตรีทฟู้ด, เทศกาลประกวดโคมไฟ และอีกมากมาย ในวันที่ 6-15 เมษายน 2564

 

 

สงกรานต์ 2564 ประเพณีไทย พระนครศรีอยุธยา

 

 

มาต่อกันที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ขับรถทางไกลมาเที่ยวร่วมงานเทศกาลสงกรานต์กรุงเก่า ในงาน “เล่นน้ำกับช้าง” ณ ถนนศรีสรรเพชญ์ บริเวณด้านหน้า ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 13-15 เมษายน 2564  กัน

 

ซึ่งมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ก่อพระเจดีย์ทราย, กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป, ถ่ายรูปกับมุมย้อนยุค, ตกแต่งบรรยากาศแบบไทยๆ หรือร่วมชมการแสดงเล่นน้ำกับช้างสไตล์ไทยๆ "รดน้ำดำหัวของน้องช้าง" เป็นต้น

 

 

มหาสงกรานต์ สุโขทัย 2564

 

 

สำหรับ จังหวัดสุโขทัย มีการจัดกิจกรรมในหลายพื้นที่รับเทศกาลสงกรานต์ 2564 ให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจกับกิจกรรมมากมาย จะมีที่ไหนบ้าง มาดูกันเลย

 

  • เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2564 และประเพณีแห่ช้างบวชนาคไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว ณ วัดหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 6-7 เมษายน 2564 โดยกิจกรรมหลัก ได้แก่ ชมขบวน ‘นั่งช้าง บวชนาค” ของชุมชนชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว เป็นต้น

 

  • ประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ศรีสัชนาลัย ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระยาลิไท และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 8-11 เมษายน 2564 พร้อมร่วมชมกิจกรรมพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พระยาลิไทและบูรพกษัตริย์ ณ อนุสาวรีย์พระยาลิไท, งานเทศกาลอาหารและกิจกรรมการแสดงดนตรี

 

  • ย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงสุโขทัย ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 13-15 เมษายน  2564 ส่วนกิจกรรมหลัก ๆ ได้แก่ ชมการแข่งขันการก่อเจดีย์ทราย การประกวดเทพีสงกรานต์ และอีกมากมาย

 

  • ประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย ณ บริเวณเมืองสุโขทัยและสวนสาธารณะริมแม่น้ำยม จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 13-15 เมษายน  2564 ไปแล้วอย่าลืมร่วมก่อพระเจดีย์ทรายเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ณ วัดไทยชุมพล ชมขบวนแห่สืบสานวัฒนธรรมตำนานนางสงกรานต์, และรำวงย้อนยุคให้เพลิดเพลิน เป็นต้น

 

  • ประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าหมื่นด้ง ณ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าหมื่นด้ง ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 18-20 เมษายน  2564 โดยมีพิธีบวงสรวง พิธีสู่ขวัญช้าง และชมขบวนแห่ช้างถวายราชสักการะอนุสาวรีย์เจ้าหมื่นด้ง และขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีของดีประจำตำบล

 

  • บ้านบ้านโขทัย สุโขทัย คราฟต์แอนด์โฟล์คอาร์ต ณ บริเวณสวนน้ำเปรมสุข จังหวัดสุโขทัย ในวันที่ 10-14 เมษายน  2564 เวลา 17.00-22.00 น. ซึ่งที่นี่จะได้เที่ยวชมบรรยากาศ บ้านบ้าน คราฟต์ ของดีจากท้องถิ่นทั่วไทยและของอร่อยจากยอดฝีมือทั่วสารทิศ

 

 

ป๋าเวณีปี๋ใหม่ สงกรานต์ จ.เชียงใหม่

 

 

ขับรถยนต์ขึ้นมาภาคเหนือกันบ้าง เริ่มที่ จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานสงกรานต์ 2564 ในชื่องาน "ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง" ร่วมฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี โดยปีนี้เชียงใหม่จัดให้ประชาชนได้ร่วมงานเทศกาลในสถานที่สำคัญ ได้แก่ 

 

  • วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ในวันที่ 11-15 เมษายน 2564 และร่วมสรงน้ำองค์พระสำคัญและกิจกรรมทางวัฒนธรรมของวัดเชียงมั่น เชียงยืน วัดโลกโมฬี วัดพันอ้น วัดยางกวง ฯลฯ

 

  • อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ร่วมพิธีตานตุงไชย ฟื้นใจ๋เมืองเชียงใหม่ ตุงจากสล่าตุงเมืองเชียงใหม่ ที่จัดทำอย่างปราณีตเพื่อร่วมฉลองเชียงใหม่ ครบ 725 ปี ในวันที่ 1-19 เมษายน 2564

 

  • งานยอสวยไหว้สาพระญามังราย และพิธีทำบุญตักบาตรครบ 725 ปี ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ เป็นกิจกรรมสืบฮีตสานฮอย วิถีชุมชนล้านนา ร่วมขบวนแห่เครื่องสักการะพญา แห่พระอุปคุต การประกวดและการสาธิต การแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรมล้านนา และอีกมากมาย บอกเลยห้ามพลาด

 

  • พิธีสักการะกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ ณ วัดสวนดอก  ในกิจกรรม “แอ่วออนอาน สืบฮีตสานฮอย 725 ปี เมืองเจียงใหม่” กับ 13 ชุมชนในข่วงเวียง ในวันที่ 1-19 เมษายน 2564 “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่”ในวันที่ 17 เมษายน 2564

 

  • พิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ เป็นพิธีล้านนาโบราณที่หาชมได้ยาก (ไฟที่ใช้หุงก็ต้องเป็นไฟจากธรรมชาติ เช่น จากแสงอาทิตย์ จากความร้อนการไสไม้) ฯลฯ ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ในวันที่ 9 เมษายน 2564

 

  • ประชาชนรับน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ จำนวน 9,725 ขวด ฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี วันที่ 11 - 13 เมษายน 2564 ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ วัดพระสิงห์ฯ วัดเจดีย์หลวง วัดบุพพาราม และอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ทั้งนี้ ยังสามารถลงทะเบียนรับน้ำทิพย์ได้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2564 ผ่านทาง เฟซบุซ ททท. สนง.เชียงใหม่ / TAT Chiang Mai สมเป็นวิถี New Normal จริง ๆ 

 

 

สลุงหลวงกลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง 2564

 

ไปเชียงใหม่แล้ว ก็ขับมาเที่ยวจังหวัดลำปางได้ เพราะที่นี่จัดงานสงกรานต์ "สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2564" ณ ลานกิจกรรมพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง (มิวเซียม ลำปาง) อำเภอเมืองลำปาง ในวันที่ 9-13 เมษายน 2564

 

ซึ่งมีกิจกรรมมากมายให้ร่วมเพลิดเพลินใจ ได้แก่ ชมการแสดง 2 ทศวรรษก๋องปู่จานครลำปาง (ตีประชันก๋องปู่จา 126 ชุด เล่าเรื่องราว 20 ปีในการอนุรักษ์สืบสานตีก๋องปู่จานครลำปาง, ชมนิทรรศการ 2 ทศวรรษแห่งการอนุรักษ์ก๋องปู่จา, สาธิตภูมิปัญญาการทำก๋องปู่จาจำลอง, ชม ชิม ช็อป ข่วงแก้วเวียงละกอน ฯลฯ

 

 

เสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวานสงกรานต์ขอนแก่น

 

ใครที่ชื่นชบอเที่ยวทาทงภาคอีสาน ต้องเที่ยวสงกรานต์ที่นี่ จังหวัดขอนแก่น เพราะเขาจัดงานสงกรานต์ที่มีชื่อว่า “เสน่ห์วิถีอีสาน ย้อนวันวานสงกรานต์ขอนแก่น” #บ่ซิดบ่สาดก็ม่วนได้ วิถีไทยขอนแก่น ณ บริเวณสวนสาธารณะบึงแก่นนคร และวัดไชยศรี ตำบลสาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น ในวันที่ 8-13 เมษายน 2564

 

โดยมีกิจกรรมหลัก ๆ ได้แก่ ชวนชมขบวนอัญเชิญพระพุทธพระลับ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ใน Themeย้อนยุควิถีอีสานในอดีต จากศาลากลางจังหวัดขอนแก่นไปยังวัดธาตุพระอารามหลวง (10 เมษายน 2564) ฯลฯ

 

 

มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย 2564

 

ส่วนจังหวัดหนองคาย ได้จัดงานสงกรานต์ร่วมสรงน้ำพระหลวงพ่อพระใส ณ วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ในวันที่ 12-18 เมษายน 2564 ให้ประชาชนได้ร่วมแห่หลวงพ่อพระใสบริเวณรอบพระอุโบสถ 3 รอบ ณ วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

 

และใช้วิธีสวดมนต์แทนการการสรงน้ำ การทำบุญตักบาตรเช้าวันที่ 13 เมษายน 2564 กิจกรรมสรงน้ำพระกับชุมชนปะโค รวมถึงกิจกรรมม่วนกุ๊บสงกรานต์อีสานหนองคาย ตอนม่วนซื่น นุ่งซิ่น เยือนถิ่นนครา ณ ตำบลปะโค อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย 

 

 

งานสงกรานต์สรงน้ำพระธาตุประจำวันเกิด 8 พระธาตุ

 

ตลอดทั้งเดือนเมษายน 2564 มีการจัดงานสรงน้ำพระธาตุประจำวันเกิด 8 พระธาต โดยสถานที่คือ พระธาตุประจำวันเกิด 8 พระธาตุ จังหวัดนครพนม

 

ดวงคนเกิดวันไหน ต้องไหว้พระธาตุ ที่ไหน เช็กเลย 

 

  • คนเกิดวันอาทิตย์ ต้องร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุพนม พระธาตุประจำวันอาทิตย์ อ.ธาตุพนม 
  • คนเกิดวันจันทร์ ต้องร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุเรณูนคร พระธาตุประจำวันจันทร์ อ.เรณูนคร
  • คนเกิดวันพุธกลางคืน ต้องร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำวันพุธกลางคืน อ.ปลาปาก -กิจกรรมสรง
  • คนเกิดวันพุธกลางคืน ต้องร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำวันพุธกลางคืน อ. ธาตุพนม
  • คนเกิดวันพฤหัสบดี ต้องร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวันพฤหัสบดี อ.นาหว้า
  • คนเกิดวันศุกร์ ต้องร่วมกิจกรรมสรงน้ำพราตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันศุกร์ อ. ท่าอุเทน
  • คนเกิดวันเสาร์ ต้องร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุนคร พระธาตุประจำวันเสาร์   อ.เมืองนคร
  • และกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุโพนสวรรค์ อ. โพนสวรรค์

 

ขณะที่ งานสงกรานต์สรงน้ำพระธาตุเชิงชูม  อ.เมือง จังหวัดสกลนคร โดยร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุเชิงชุม พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวสกลนคร

 

 

งานสงกรานต์ 2564 สรงน้ำพระใหญ่ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

                                            


ตลอดทั้งเดือนเมษายน 2564 สถานที่จัดงาน คือวัดรอยพุทธบาทภูมโนรมย์ อ.เมือง จังหวัดมุกดาหาร
ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสรงน้ำพระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ องค์พระใหญ่ ที่ประดิษฐานอยู่ที่เขาวัด รอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

 

 

งานบวงสรวงพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช    

 


โดยงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 12 เมษายน 2564 บริเวณลานรอบองค์พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช แก่งกะเบา อ.หว้าน ชมขบวนนางรำจำนวนกว่า 1,200 คนในชุดไทยอีสาน

 

 

เทศกาลเที่ยวแก่งกระเบา  


วันที่จัดงาน  13-15 เม.ย 64 และตลอดทั้งเดือน เม.ย 64 สถานที่จัดงาน แก่งกะเบา อ.หว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร โดยมีการจัดกิจกรรมรับลมโขง ชิมหมูหัน และออกร้านจำหน่ายสินค้าในบริเวณพื้นที่แก่งกะเบา    

 

  

งานสงกรานต์นครพนม

 

นักท่องเที่ยวสามารถร่วมอุดหนึนสินค้าของดีเมืองนครพนม ชมการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ อาทิ ฟุตซอล เปตอง วอลเลย์บอล ชายหาด และตระกร้อ ในวันที่ 13-15 เม.ย 64 ณ หาดทรายศรีโคตรบูร  อ.เมือง จังหวัดนครน 

 

ประเพณีสงกรานต์บ้านหนองขาว

 


วันที่จัดงาน 12-13 เมษายน 2564 สถานที่จัดงาน ณ วัดอินทาราม ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี

 

 

ประเพณีสงกรานต์มอญ อ.สังขละบุรี

 


วันที่จัดงานสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 13-18 เมษายน 2564 สถานที่จัดงาน ณ วัดวังก์วิเวการาม และ บริเวณเจดีย์พุทธคยา อ.สังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

 

 

งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2564


วันที่จัดงานสงกรานต์ คือ วันที่ 25 เม.ย 64 สถานที่จัดงาน ณ บริเวณเทศบาลเมืองพระประแดง โดยกิจกรรม ให้ร่วมชม เพลิดเพลินไปกับความสนุก ได้แก่

 

  • กิจกรรมทำบุญเลี้ยงพระ
  • กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป
  • กิจกรรมรดน้ำขอพรผู้ใหญ่
  • กิจกรรมการละเล่นพื้นเมือง (สะบ้ารามัญ)
  • กิจกรรมการกวนกาละแม
  • กิจกรรมการปล่อยนก-ปล่อยปลา

 

 

งานบุญเดือน ๕ สงกรานต์แตแรก @เมืองคอน

 

ขับรถมาเที่ยวภาคใต้ รวมงานเทศกาลสงกรานต์ในวันที่ 12-15 เมษายน 64ณ บริเวณลานพระบรมธาตุ วัดมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช จะมีกิจกรรมหลัก ๆ ให้ร่วมสืบสานประเพณี และเพลิดเพลินความสนุก ได้แก่

 

  • ขึ้นเบญจาสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์
  • ขึ้นเบญจาสรงน้ำรูปเหมือนพ่อท่าน
  • จุดเปรียง ก่อเจดีย์ทราย
  • ฟังธรรมเถลิงศก
  • เขียนผ้าพระบฏ
  • มหรสพสมโภช อาทิ โนราถวายมือ โนราโรงดิน หนังตะลุง เพลงบอก

 

 อย่าลืมขับขี่อย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ด้วยการปฏิบัติตามกฎจราจร มีน้ำใจกับผู้คนบนท้องถนน และร่วมงานสงกรานต์ตามมาตรการของรัฐกันด้วยนะ ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างกันสักนิด ไม่ไปพื้นที่เสี่ยง ไม่สาดน้ำ ไม่ประแป้ง เพื่อร่วมด้วยช่วยกันลดการแพร่เชื้อโควิด- 19 และก่อนเดินทางอย่าลืมนำรถยนต์ตรวจเช็คสภาพรถกันด้วยนะ 

 

ข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง