รีเซต

ส่องสถานที่จัด งานสงกรานต์ในกรุงเทพฯ ปี2564

ส่องสถานที่จัด งานสงกรานต์ในกรุงเทพฯ ปี2564
TrueID
31 มีนาคม 2564 ( 14:44 )
2.5K
ส่องสถานที่จัด งานสงกรานต์ในกรุงเทพฯ ปี2564

ตามที่ ศบค. โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงแผนการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงแนวทางการจัดกิจกรรมในช่วงสงกรานต์กิจกรรมที่สามารถจัดได้ โดยสรุปได้คือ 


กิจกรรมที่สามารถ "จัดได้" ในเทศกาล “สงกรานต์ 2564” คือ


1. สรงน้ำพระ

2. พิธีรดน้ำขอพรผู้ใหญ่

3. การเดินทางข้ามจังหวัด

 

กิจกรรมที่ "งดจัด" ในเทศกาล “สงกรานต์ 2564” คือ


1. งดการรวมกลุ่มสาดน้ำ

2. งดจัดคอนเสิร์ต

3. งดประแป้ง

4. งดการเล่นปาร์ตี้โฟม

 

ถึงแม้ภาครัฐจะมีประกาศให้ งดเล่นน้ำ แต่กิจกรรมสำคัญอื่นๆ ในเทศกาลสงกรานต์ยังคงสามารถทำได้ เอาเป็นว่าใครที่ตั้งหน้าตั้งตารอสงกรานต์วิถีใหม่แบบไม่เปียกน้ำอยู่ ก็สบายใจได้เลยว่าคุณสามารถท่องเที่ยวและเข้าวัดสรงน้ำพระได้

 

วันนี้ trueID พาไปดูว่ามีพื้นที่ไหนในประเทศไทยที่ออกมาประกาศจัดงาน "สงกรานต์ 2564" เผื่อจะได้วางแผนเตรียมตัวเที่ยวสงกรานต์ล่วงหน้าได้ ส่วนจะมีที่ไหนจัดงานบ้าง? ไปดูกัน

 

1. สงกรานต์ ททท. ลาน Airport Rail Link มักกะสัน

 

งานเทศกาล “สงกรานต์ ริน รด พรม ใส่หน้ากาก ไม่สาดน้ำ Amazing ยิ่งกว่าเดิม” จะจัดขึ้นในวันที่ 13-15 เมษายน 2564 ณ ลานกิจกรรม รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ (สถานีมักกะสัน) กรุงเทพมหานคร

 

โดยเน้นแนวทาง “ปลอดภัย ประเพณี ประหยัด” นำวัฒนธรรมผสมผสานกับ วิถีไทย วิถีถิ่น ศิลปวัฒนธรรม มาชูเป็นจุดเด่นในการจัดกิจกรรมร่วมกับการควบคุมมาตรการทางสาธารณสุขที่เข้มงวด

 

ภายใต้แนวคิดรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วม “สงกรานต์แต่งดอก ออกเที่ยว แต่งไทยไปเที่ยวสงกรานต์”ในงานนักท่องเที่ยวจะพบกับ กิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลายหลาย จุดเด่นของปีนี้คือมีการจำลองบรรยากาศเทศกาล สงกรานต์แบบศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มาให้นักท่องเที่ยวได้รับชม  ได้แก่ 

 

- การจำหน่ายอาหารชาววัง อาหารที่หารับประทานทานยาก และอาหารที่นิยมทานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาทิ ส้มฉุน มะยงชิดริ้วลอยแก้ว ปลาแห้งแตงโม

- การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น และการแสดงวัฒนธรรมและการแสดงดนตรี อาทิ โขน หนังใหญ่ หุ่นกระบอก และดนตรีร่วมสมัย

- การอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 5 ภูมิภาค มาให้นักท่องเที่ยวได้ "สรงน้ำพระ" ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย

- การแสดงวัฒนธรรมที่หาดูได้ยาก อาทิ โขนนั่งราว หนังใหญ่ หุ่นกระบอก การแสดงนาฏยมวยไทย กิจกรรม Talk ธรรมมะ โดยพระอาจารย์ชื่อดัง และการใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกับการแสดงทางวัฒนธรรมซึ่งเป็นชุดการแสดงที่ครีเอทขึ้นสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ

- การสาธิตศิลปะหัตถกรรมไทย การจำหน่ายอาหารชาววัง อาหารที่หาทานได้ยาก และอาหารที่นิยมทานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาทิ ส้มฉุน มะยงชิดริ้วลอยแก้ว ปลาแห้งแตงโม เป็นต้น

- จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น งานค Craft เช่น ขันลงหินบ้านบุ เครื่องหอมต่าง ๆ ฯลฯ

 

2. มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์ 2564 ไอคอนสยาม

 

ไอคอนสยามจัดงาน "มหัศจรรย์เจ้าพระยา มหาสงกรานต์ 2564" ในวันที่ 9-18 เมษายน 2564  เวลา 10.00-22.00 น. ณ ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจในงาน ได้แก่

 

- การสักการะองค์พระบรมสารีริกธาตุ

- การสักการะพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง 4 ภาค ที่อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่งาน ได้แก่ พระพุทธสิหิงค์จังหวัดนครศรีธรรมราช, พระเชียงแสน จังหวัดเชียงใหม่, หลวงพ่อพระใส จังหวัดหนองคาย และหลวงพ่อโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา

-  กิจกรรมสรงน้ำพระ ซึ่งนำน้ำมาจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 4 ภาค คือ วัดหน้าพระลาน จังหวัดนครศรีธรรมราช, สระพยานาค จังหวัดหนองคาย, คลองท่าลาด จังหวัดฉะเชิงเทรา และ วัดบุพพาราม จังหวัดเชียงใหม่

- กิจกรรม Workshop การทำดอกไม้ ทำของถวายพระ เป็นต้น

 

3. สงกรานต์ “A Sense of Thai 2021” เซ็นทรัลเอ็มบาสซี

 

ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเอ็มบาสซี กรุงเทพมหานคร จัดงานวันสงกรานต์ "A Sense of Thai 2021" ในวันที่ 1-18 เมษายน 2564  เวลา 10.00-22.00 น. ส่วนกิจกรรมหลักๆ ในงาน ได้แก่

 

- เปิดพื้นที่ขายสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ได้แก่ โรงแรม สายการบิน และธุรกิจพาหนะอื่น ๆ ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน ร้านอาหารถิ่นไทย และกลุ่มหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ เป็นต้น

- การจัดกิจกรรมและนิทรรศการเพื่อสืบทอดและส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ได้แก่ การสรงน้ำพระ เวิร์คช็อปงานศิลปะ การประกอบอาหาร นิทรรศการท่องเที่ยวไทย และการแสดงดนตรีพื้นบ้าน เป็นต้น

-  การออกร้านจำหน่ายอาหาร กลุ่มคนรักกาแฟและคาเฟ่ แฟชั่นดีไซน์เนอร์ สวนดอกไม้ จากผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียง เป็นต้น

 

4. สงกรานต์ เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ 6

 

การจัดงานสงกรานต์ "เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย ครั้งที่ 6" ในวันที่ 1-18 เมษายน 2564  เวลา 10.00-22.00 น. มีสถานที่จัดงานจำนวน 4 พื้นที่หลัก ได้แก่

 

4.1 กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย วัดพระเชตุพลวิมลมังคลารามราชวรวิหาร, วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค, ท่ามหาราช, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ และล้ง 1919 ในวันที่ 13-15 เมษายน 2564         

4.2 บริเวณพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 13-15 เมษายน 2564

4.3 วัดรอบเมือง จังหวัดลำพูน ในวันที่ 13 เมษายน 2564 

4.4 บริเวณริมหาดไม้ขาว อุทยานแห่งชาติสิรินารถ จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 13 เมษายน 2564

 

โดยมีกิจกรรมหลัก คือ แนวคิดการจัดงาน “ชื่นจิต ชื่นใจ” ซึ่งกำหนดจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน เช่น อุโมงค์ชื่นใจ กิจกรรมการทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระพุทธรูป กิจกรรมรดน้ำดำหัว การแสดงทางวัฒนธรรม กิจกรรม Workshop ทำของที่ระลึก และการออกร้านค้าชุมชน เป็นต้น

 

5. งานสงกรานต์ ถนนข้าวสาร 2564 เดินผ่าน อุโมงค์น้ำมนต์ ใส่ชุดไทย เที่ยวแบบใหม่ New Normal

 

ในวันที่ 13 เมษายน 2564 - 15 เมษายน 2564

ปีนี้ ถนนข้าวสาร จะจัดงานในรูปแบบสืบสานประเพณีไทย ให้ประชาชนเข้าร่วมงานแบบ New Normal และงดกิจกรรมเล่นน้ำ สาดน้ำ ประแป้ง คอนเสิร์ตต่างๆ และจะมีการกำหนดจุดเข้า-ออก ซึ่งตั้งอยู่ หัว-ท้าย ถนนข้าวสาร โดยจะมีจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานด้วยการวัดอุณหภูมิ และลงทะเบียนการเข้าออกถนนข้าวสารค่ะ ที่สำคัญเลยก็คือ ห้ามนำน้ำ ปืนฉีดน้ำ ดินสอพอง หรือแป้งเข้ามาในพื้นที่อีกด้วย   ภายในงาน เชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยว สงกรานต์ ถนนข้าวสาร สวมใส่ชุดไทย มาสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย โดยจะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดต่างๆ ในเขตพระนครมาให้ทุกคนได้สรงน้ำพระ 

 

นอกจากนี้ ยังสามารถไปชมความสวยงามของ ขบวนแห่รถบุปผชาติ จากถนนข้าวสาร ไปวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และซุ้มกิจกรรมก่อเจดีย์ทราย อีกด้วย  ไฮไลท์สำคัญภายงานสงกรานต์ ถนนข้าวสาร ในปีนี้ก็คือ อุโมงค์น้ำมนต์ โดยจะตั้งอยู่ใจกลางถนนข้าวสาร เป็นโดมโค้ง ตกแต่งอย่างสวยงาม และตรงกลางมีน้ำมนต์ปลุกเสกจากวัดต่างๆ ในเกาะรัตนโกสินทร์ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านได้รับน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงปีใหม่ไทย

 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 

++++++++++

ข่าวที่เกี่ยวข้อง