รีเซต

ตรีนุช คือใคร? เปิดประวัติ ตรีนุช เทียนทอง หลังโซเชียลวิจารณ์สนั่น วันโหวตนายก

ตรีนุช คือใคร? เปิดประวัติ ตรีนุช เทียนทอง หลังโซเชียลวิจารณ์สนั่น วันโหวตนายก
TeaC
14 กรกฎาคม 2566 ( 11:22 )
171
ตรีนุช คือใคร? เปิดประวัติ ตรีนุช เทียนทอง หลังโซเชียลวิจารณ์สนั่น วันโหวตนายก

ตรีนุช คือใคร? เมื่อโซเชียลวิจารณ์สนั่น วันโหวตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลัง นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาธิการ (ศธ.) โหวตนายก ไม่เห็นชอบ เลือก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ วันนี้จะพาไปส่อง ประวัติ ตรีนุช เทียนทอง กัน

 

 

ประวัติ ตรีนุช เทียนทอง 

 

สำหรับ ประวัติ ตรีนุช เทียนทอง หรือเหน่ง เธอเกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2515 ที่อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว (ตอนยังเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดปราจีนบุรีในขณะนั้น) ซึ่งนามสกุล เทียนทอง หลายคนคงคุ้นเคยกันดี เนื่องจาก ตรีนุช เป็นหลานสาวของ นายเสนาะ เทียนทอง นักการเมืองชื่อดังของไทย

 

ทั้งนี้ ตรีนุช เป็นบุตรีของนายพิเชษฐ์ เทียนทอง กับขวัญเรือน เทียนทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสระแก้ว โดยมีพี่น้อง คือ ฐานิสร์ เทียนทอง อนุรักษ์ เทียนทอง และบดี เทียนทอง

 

ตรีนุช สำเร็จการศึกษา ที่ไหนบ้าง?

 

ตรีนุช เทียนทอง สำเร็จการศึกษาทั้ง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับปริญญาตรี และระดับปริญญาโท ตามนี้

  • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) รุ่น 18
  • ระดับปริญญาตรี 2 ใบ คือจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เมื่อปี 2535 และ สาขาการเงินการลงทุน จาก Western Illinois University ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2538
  • ระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ใน พ.ศ. 2540 อีกด้วย

 

เตรีนุช เทียนทอง ส.ส.5 สมัย นักการเมืองสตรีคนแรก นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

 

ตรีนุช เทียนทอง ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้วในครั้งแรกและครั้งที่สองในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย

 

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ในสังกัดพรรคประชาราช และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4 ในสังกัดพรรคเพื่อไทย

 

จากนั้น ใน พ.ศ. 2561 ตรีนุชได้ย้ายมาร่วมงานกับ พรรคพลังประชารัฐ และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 5

 

 

 

ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2564 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งถือได้ว่า ตรีนุช เป็นนักการเมืองสตรีคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพ : FB ตรีนุช เทียนทอง Treenuch Thienthong

 

บทความเกี่ยวกับการ โหวตนายกรัฐมนตรี 2566

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง