รีเซต

เปิดท่าทีส.ส.แต่ละพรรคมอง ‘วันโหวตนายกฯ’ ราบรื่นหรือไม่?

เปิดท่าทีส.ส.แต่ละพรรคมอง ‘วันโหวตนายกฯ’ ราบรื่นหรือไม่?
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2566 ( 10:19 )
62
เปิดท่าทีส.ส.แต่ละพรรคมอง ‘วันโหวตนายกฯ’ ราบรื่นหรือไม่?

วันนี้ ( 13 ก.ค. 66 )ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  ในช่วงเย็นวันนี้เวลา  17.00 น.   มีบรรดาสมาชิกรัฐสภา ระบุจุดยืนการโหวตนายกรัฐมนตรี รวมถึงคาดการณ์สถานการณ์  โดยรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับไม่มั่นใจว่าการ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  จบวันนี้หรือไม่  เชื่ออาจจะยืดเยื้อแน่นอน แต่ส่วนตัวไม่กังวลท่าทีของวุฒิสภา    ขณะที่  พรรคการเมือง ต่างนัดประชุม ก่อนเริ่มโหวตนายกรัฐมนตรี  ช่วงเย็นวันนี้  โดยพรรคชาติไทยพัฒนา ย้ำจุดยืนเดิมไม่เอาพรรคที่ชูธงแก้ไขมาตรา 112  ระบุคนเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องโปร่งใสชัดเจน 

 

 

ด้านนายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เปิดก่อนร่วมประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าวันนี้จะไม่มีการเลื่อนการประชุมโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป  เพราะเท่าที่ฟังวิป ทั้ง 3 ฝ่ายแล้ว ไม่มีโอกาสนั้น  เพราะการเลื่อนไม่เป็นประโยชน์กับใคร  

 

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา   หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  ระบุถึงการประชุมร่วมรัฐสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องพิจารณา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคแก้ไขมาตรา 112 โดยย้ำว่าพรรคชาติไทยพัฒนา  คงยืนยันจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา112 พร้อมยอมรับว่า  ส.ส.ของพรรคยังีมีความเห็นต่าง ซึ่งอาจจะงดออกเสียง 

 

โดยจะต้องรอดู สถานการณ์ในวันนี้ ว่าสุดท้ายควรเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปหรือไม่เพื่อรอความชัดเจนคุณสมบัติของนายพิธาจาก ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องรอมติที่ประชุมรัฐสภาด้วย   

 

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ  เปิดเผยก่อนเริ่มประชุมรัฐสภา   โดยเช้าวันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติมีการหารือกัน เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ และกำหนดทิศทางการปฎิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ไปในทางเดียวกัน โดยย้ำจุดยืนว่าพรรคจะไม่โหวต สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล  

 

ส่วนนายสุทิน คลังเเสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย   ยอมรับไม่มั่นใจว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้จะราบรื่นหรือไม่ เพราะเบื้องต้นทราบว่าจะมีผู้เสนอเลื่อนการโหวตออกไป  หากมีการเสนอเลื่อนออกไป ก็เชื่อว่าจะยืดเยื้อแน่นอน แต่หากไม่มีการเสนอเลื่อนก็เชื่อว่าจะจบภายในวันนี้  พร้อมย้ำไม่กังวท่าทีของสว.ในการโหวต  

 

ท่าทีของ นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่  ย้ำแนวทางการโหวตคืองดออกเสียง เหตุผลคือไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขและยกเลิก มาตรา 112   ส่วนการที่ผู้ชุมนุมมาให้กำลังใจนายพิธา สามารถทำได้ แต่กติกาอยู่ในสภา ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน เวลาโหวตบังคับกันไม่ได้ ทุกขั้นตอนมีกติกาชัดเจน    

 

ภาพจาก : Thaigov 

 

 

 

บทความเกี่ยวกับการ โหวตนายก

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง