รีเซต

ประธานสภา ก้าวไกล-เพื่อไทย ใครได้นั่ง?

ประธานสภา ก้าวไกล-เพื่อไทย ใครได้นั่ง?
TrueID
19 มิถุนายน 2566 ( 17:28 )
143
ประธานสภา ก้าวไกล-เพื่อไทย ใครได้นั่ง?

ประธานสภา หน้าที่มีอะไรบ้าง? ทำไมใคร ๆ ก็อยากได้เก้าอี้นี้! หลัง เลือกตั้ง 2566 อีกหนึ่งประเด็นร้อนแรงทางการเมืองสำหรับตำแหน่ง "ประธานรัฐสภาไทย" ที่ใครจะได้นั่ง

 

เลือกตั้ง 2566

 

ข่าววันนี้ สำหรับ ประธานรัฐสภาไทย ถือได้ว่าเป็นตำแหน่งผู้นำสูงสุดของฝ่ายนิติบัญญัติของไทย โดยที่ ประธานสภา หน้าที่ ที่ต้องทำ คือ เป็นผู้ดำเนินกิจการของรัฐสภาในกรณีประชุมร่วมกันให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา และยังเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการฝ่ายรัฐสภา ด้วย 

 

ทั้งนี้ ความคืบหน้าล่าสุดกรณีการจัดสรรตำแหน่งประธานสภาไทย ระหว่าง 2 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล อย่าง พรรคก้าวไกล ภายใต้การนำทัพ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และพรรคเพื่อไทย นำโดย นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร นั้น จะได้ข้อยุติตามที่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตำแหน่งประธานสภาเป็นของพรรคก้าวไกล หรือไม่

 

โดย มีกระแสข่าวว่าจะเป็นคนของพรรคก้าวไกล และตำแหน่งรองประธานสภา 2 ตำแหน่งเป็นของพรรคเพื่อไทย ซึ่งความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนั้น คงต้องรอดูหลังประชุมหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ 22 มิถุนายน 2566 ที่พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ว่าจะพูดถึงประเด็นนี้อย่างไร เปิดตัวเลยไหม

 

ก้าวไกล คาดได้ข้อยุติของตำแหน่งประธานสภาฯ เร็ว ๆ นี้

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวถึงกรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มีกระแสข่าวว่าจะเป็นคนของพรรคก้าวไกล และตำแหน่งรองประธานสภา 2 ตำแหน่งเป็นของพรรคเพื่อไทยนั้น ว่า คาดว่าจะได้ข้อยุติของตำแหน่งประธานสภาฯ ภายในสัปดาห์นี้

 

ต้องขอขอบคุณผู้บริหารพรรคเพื่อไทยที่มีท่าทีออกมาในลักษณะนี้ทำให้การทำงานร่วมกันดีขึ้น อย่างไรก็ตามแกนนำพรรคก้าวไกลจะเข้าพูดคุยกับแกนนำของพรรคเพื่อไทยในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

 

เพื่อไทย ลั่นยังไม่ใช่ข้อยุติ

ในส่วนข้อเท็จจริงของกระแสข่าวกรณี ตำแหน่งประธานสภาฯ ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ข้อเท็จจริงเรามีกระบวนการพูดคุยเจรจาอยู่แล้ว แต่ยังไม่ใช่ข้อยุติ หรือข้อตกลงร่วมกัน 

 

งานนี้ คงต้องจับตากันดูว่า วันที่ 22 มิถุนายน 2566 นี้ จะมีการเปิดตัว ปิดดีล เก้าอี้ ประธานรัฐสภาไทย หรือไม่...?

 

ข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ, บ้านเมือง, วิกิพีเดีย

 

 

บทความเกี่ยวกับการ เลือกตั้ง 2566

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง