รีเซต

รู้จักยา "โมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody)" ยารักษาอาการป่วยโควิด ลดการเสียชีวิต 50-70%

รู้จักยา "โมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody)" ยารักษาอาการป่วยโควิด ลดการเสียชีวิต 50-70%
Ingonn
21 กันยายน 2564 ( 15:08 )
2.7K
รู้จักยา "โมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody)" ยารักษาอาการป่วยโควิด ลดการเสียชีวิต 50-70%

จากกรณีไทยได้รับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขจากต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการแลกวัคซีนโควิด แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ระหว่างรัฐบาลภูฏานกับรัฐบาลไทย จำนวน 130,000 - 150,000 โดส โดยส่งคืนภายหลัง และการรับบริจาค Monoclonal Antibody (Casirivimap/Imdevimab) จากกระทรวงสาธารณสุข ประเทศเยอรมนี ของบริษัท Regeneron จำนวน 1,000 - 2,000 ชุด

 

 

โดยประเทศไทยอำนวยความสะดวกด้านค่าใช้จ่าย ด้านกองทัพอากาศ สนับสนุนการขนส่งวัคซีนทั้งรับและส่งคืนประเทศภูฏาน รวมถึงยกเว้นภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าวัคซีนและยาฯ ขณะที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะเป็นส่วนหนึ่งในการจัดหา และกระจายยา "โมโนโคลนอล แอนติบอดี" ซึ่งยาชนิดนี้เป็นยาแอนติบอดีค็อกเทล ให้กับ รพ.ต่างๆ และร่วมกับ รพ.ต่างๆ ในการจ่ายยานี้ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ 

 

 

หลายคนสงสัยกันไหมว่ายาที่ประเทศเยอรมนีส่งมาที่เราเรียกว่า Monoclonal Antibody คือยาอะไร ใช่ยารักษาโควิด-19 โดยตรงหรือไม่ วันนี้ TrueID ได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้ว

 

 

Monoclonal Antibody คือ ยาอะไร


ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี หรือที่ภาษาอังกฤษเขียนว่า monoclonal antibody เป็นยาที่ใช้รักษาในกลุ่มผู้ป่วยหนักมาก ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งประโยชน์ของยาจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตได้ถึงร้อยละ 50 ถึง 70 ขึ้นทะเบียนกับ อย.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) จะเป็นการเสนอให้เริ่มใช้ทดลองในไทย

 

 

โมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) เป็นโปรตีนชีววัตถุเพื่อการรักษาโรค ที่ผลิตเลียนแบบสารภูมิต้านทานที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่สร้างขึ้นตามธรรมชาติ ไว้ใช้ต่อสู้กับไวรัส ปัจจุบันได้ถูกนำมารักษาโรคบ้างแล้ว เนื่องจากความสามารถในการจำเพาะต่อตำแหน่งเนื้อเยื่อที่ศึกษา เช่น ใช้รักษาในผู้ป่วยโรคมะเร็ง โรคทางระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ โรคภูมิต้านตัวเอง  โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคสะเก็ดเงิน เป็นต้น

 

 


การทำงานของโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody)


กลุ่มยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี้ จะทำหน้าที่ต่อต้านสิ่งแปลกปลอมของร่างกายอย่างจำเพาะเจาะจง ตัวโมโนโคลนอลแอนติบอดี้ที่ได้มาจากเซลล์ภูมิคุ้มกันจะถูกนำมาผ่านกระบวนการโคลนนิ่ง เพื่อให้ได้เซลล์ที่มีลักษณะเดียวกันจำนวนมากและมีความสามารถในการหลั่งสารแอนติบอดี้จำเพาะออกมา โมโนโคลนอลแอนติบอดี้แต่ละชนิดนั้นมีความจำเพาะต่อเซลล์เป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป

 

 

แต่เนื่องจากยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) ยังเป็นยาใหม่ จึงมีราคาสูง และผลข้างเคียงของยาอาจยังไม่ชัดเจน การใช้ยาจึงควรใช้ในความควบคุมของแพทย์เฉพาะทางอย่างเคร่งครัด

 

 

 

แอสตร้าเซนเนก้าเคยใช้โมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody)


บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิต วัคซีนโควิด-19 เผยผลการทดลองการใช้ยาเพื่อป้องกันและรักษาโควิด-19 ‘AZD7442’ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของสารภูมิต้านทานโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) ของยาแอสตร้าเซนเนก้าว่า ยังมีประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันการป่วยแบบแสดงอาการโควิด-19 ในกลุ่มของผู้ที่เพิ่งสัมผัสกับเชื้อโควิด โดยผู้เข้าร่วมการศึกษาทดลองนี้ เป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ที่ไม่เคยรับวัคซีนมาก่อน มีประวัติยืนยันการสัมผัสกับบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 ภายใน 8 วัน ก่อนเข้าร่วมการทดลอง

 

 

 

ตัวอย่างยารักษาโรคจากโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) 

 

Trastuzumab สำหรับรักษามะเร็งเต้านม


Abciximab สำหรับรักษาโรคหลอดเลือดและหัวใจ


Alemtuzumab และ Ofatumumab สำหรับรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว


Panitumumab สำหรับรักษามะเร็งลำใส้ใหญ่

 

 

จะเห็นได้ว่า ชื่อตัวยาโมโนโคลนอลจะลงท้ายด้วย -umab, -zumab, -ximab และ -mab ซึ่งเรียงตามลำดับโครงสร้างที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด โดย -umab ถือว่าเสมือนกำเนิดจากบี ลิมโฟไซต์มากที่สุด โอกาสจะเกิดการต้านยาก็ย่อมน้อยที่สุดเช่นกัน

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Pongsagon Pothavorn scispec , thethaicancer , ศบค.

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง