รีเซต

ยาเม็ดต้านโควิด! “โมลนูพิราเวียร์- Molnupiravir” ความหวังใหม่คนทั้งโลก

ยาเม็ดต้านโควิด! “โมลนูพิราเวียร์- Molnupiravir” ความหวังใหม่คนทั้งโลก
Ingonn
5 มิถุนายน 2564 ( 15:28 )
15.1K
ยาเม็ดต้านโควิด! “โมลนูพิราเวียร์- Molnupiravir” ความหวังใหม่คนทั้งโลก

 

กำลังจะมีข่าวดีอีกหนึ่งวิธีในการต่อสู้กับโรคร้ายอย่างโควิด-19 ที่มีการพัฒนายาเม็ดรักษาโควิดตัวแรกของโลกขึ้น นั่นก็คือ ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ซึ่งยาตัวนี้กำลังอยู่ในการทดสอบทางคลินิกในคนระยะที่ 2 คาดว่าจะเข้าการทดสอบระยะะที่ 3 ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ หากได้รับผลสำเร็จโลกคงมียารักษาให้หายโควิดได้เสียที

 

 

 

วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จัก ยาพลิกเกมโควิดอย่างโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ที่สามารถป้องกันโควิดได้ จะมีลักษณะอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

 

 


ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) คืออะไร


"เมอร์ค" (Merck) บริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่จากเยอรมนีซึ่งร่วมมือกับบริษัทริดจ์แบค ไบโอเทราพิวติกส์ (Ridgeback Biotherapeutics) พัฒนายาเม็ดสำหรับต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ในชื่อโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ซึ่งก่อนหน้านี้ ยาตัวนี้เป็นยาที่คิดค้นมารักษาโรคไข้หวัดใหญ่ 

 

 


ลักษณะการใช้ยาเบื้องต้น


ถ้าผ่านการรับรอง จะเหมือนกับยา Oseltamivir (Tamiflu) และ Baloxavir (Xofluza) ที่เป็นยากินใช้ทั้งรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ และให้กินเพื่อป้องกันการติดเชื้อในกรณีที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ โดยแพทย์จ่ายยาให้ไปกินที่บ้านแบบคนไข้นอก ไม่ต้องรับเข้านอนรักษาในโรงพยาบาล

 

 


ผลการทดลองประสิทธิภาพโมลนูพิราเวียร์


อยู่ในขั้นวิจัยในมนุษย์ระยะที่ 2 เข้าสู่ระยะที่ 3 ผลการทดลองเบื้องต้น พบใช้ในไวรัสตระกูลโคโรนา 2019 ได้ โดยที่ใช้ตัวยาน้อยกว่าฟาวิพิราเวียร์และมีผลข้างเคียงน้อยกว่า ดังนั้นจึงต้องรอลุ้นว่า หลังเสร็จสิ้นการทดลอง จะสามารถนำมาใช้รักษาโรคโควิด19 ได้เหมือนฟาวิพิราเวียร์ได้หรือไม่ 

 

 

การทดสอบพบว่ายาตัวใหม่นี้สามารถลดการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสโควิดได้ดี ลดจำนวนเชื้อไวรัสในคนได้รวดเร็ว ลดความรุนแรงของโรค ช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด และมีผลข้างเคียงต่ำ ยาตัวนี้อาจนำมารักษาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกชนิดทั้งชนิดกลายพันธุ์และไม่กลายพันธุ์ 

 

 

ในการทดลองในสัตว์ เมื่อให้ยาตัวนี้กับสัตว์ทดลองที่ติดเชื้อไวรัสโควิด สามารถป้องกันสัตว์ทดลองตัวอื่นๆที่อยู่ใกล้ชิดไม่รับเชื้อไวรัสโควิด

 

 

ล่าสุด ทางบริษัทเมอร์ค (Merck) ผู้ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ Molnupiravir ได้จัดตั้งจดทะเบียนกับบริษัทยาในอินเดียจำนวน 5 แห่ง เพื่อให้นำยาชนิดนี้ไปใช้ในทดสอบยาขั้น 3 และ 4 และเพื่อการผลิตในอนาคต จึงเป็นที่น่าจับตามอง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ประเทศอินเดีย อาจจะคลี่คลายได้อย่างรวดเร็ว เมื่อยาชุดนี้ถูกผลิตออกมาและนำมารักษาชาวอินเดียให้รอดพ้นวิกฤตครั้งนี้ รวมถึงประเทศอื่นๆ ด้วย 

 

 

 

มีจำหน่ายในไทยไหม


รศ.ดร.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม ระบุว่า ตัวยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ยังไม่พบข้อมูลว่ายื่นขอสิทธิบัตรในไทย ซึ่งข้อมูลนี้ตรวจสอบยาก เพราะติดตรวจขั้นตอนประกาศโฆษณาของกรมทรัพย์สินทางปัญญาล่าช้า จึงอยากให้มีการปรับปรุงส่วนนี้ โดยควรประกาศโฆษณาตัวยาที่ขอจดสิทธิบัตรโดยเร็ว เพื่อให้การวิจัยและพัฒนาทำได้รวดเร็วต่อการรักษาโรค ซึ่งหากพบว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ไม่มีการยื่นขอสิทธิบัตร ทีมวิจัยสามารถเริ่มศึกษาและผลิตได้เลย หลังผลการทดลองต้นทางผู้คิดค้นยาทำสำเร็จ 

 

 


ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC , TNN

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง