รีเซต

ผลทดลอง "Molnupiravir" ยาใหม่ แนวโน้มรักษาโควิดได้ดี

ผลทดลอง "Molnupiravir" ยาใหม่ แนวโน้มรักษาโควิดได้ดี
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2564 ( 11:51 )
6K
ผลทดลอง "Molnupiravir" ยาใหม่ แนวโน้มรักษาโควิดได้ดี

วันนี้ (14 พ.ค.64) รองศาสตราจารย์เภสัชกรหญิงจิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม เปิดเผยกับ ทีมข่าว TNN ช่อง 16 ว่า ยาตัวใหม่ที่ถูกผลิตขึ้น มีชื่อว่า Molnupiravir (โมนูฟิราเวียร์) ซึ่งอยู่ในขั้นวิจัยในมนุษย์ระยะที่ 2 เข้าสู่ระยะที่ 3 ผลการทดลองเบื้องต้น พบใช้ในไวรัสตระกูลโคโรนา 2019 ได้ โดยที่ใช้ตัวยาน้อยกว่าฟาวิพิราเวียร์และมีผลข้างเคียงน้อยกว่า ดังนั้นจึงต้องรอลุ้นว่า หลังเสร็จสิ้นการทดลอง จะสามารถนำมาใช้รักษาโรคโควิด19 ได้เหมือนฟาวิพิราเวียร์ได้หรือไม่ 

ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ หลังกรมทรัพย์ทางปัญญายกเลิกคำขอสิทธิบัตรไปแล้ว มองว่าเวลานี้ องค์การเภสัชกรรมควรเริ่มนำออกขายสู่ตลาดได้เลย เพราะมีการทำทำวิจัยยาตัวนี้เสร็จแล้ว 

ส่วนตัวยา Molnupiravir ยังไม่พบข้อมูลว่ายื่นขอสิทธิบัตรในไทย ซึ่งข้อมูลนี้ตรวจสอบยาก เพราะติดตรวจขั้นตอนประกาศโฆษณาของกรมทรัพย์สินทางปัญญาล่าช้า จึงอยากให้มีการปรับปรุงส่วนนี้ โดยควรประกาศโฆษณาตัวยาที่ขอจดสิทธิบัตรโดยเร็ว เพื่อให้การวิจัยและพัฒนาทำได้รวดเร็วต่อการรักษาโรค ซึ่งหากพบว่า Molnupiravir ไม่มีการยื่นขอสิทธิบัตร ทีมวิจัยสามารถเริ่มศึกษาและผลิตได้เลย หลังผลการทดลองต้นทางผู้คิดค้นยาทำสำเร็จ 

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึงยา Molnupiravir ว่า การทดลองอยู่ในระยะสองเข้าสู่ระยะสาม และพบว่ามีแนวโน้มที่ดี 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง