รีเซต

รู้จัก! Romance Scam รู้ทัน ไม่ช้ำรักวันวาเลนไทน์ 2566

รู้จัก! Romance Scam รู้ทัน ไม่ช้ำรักวันวาเลนไทน์ 2566
TeaC
13 กุมภาพันธ์ 2566 ( 12:13 )
984
รู้จัก! Romance Scam รู้ทัน ไม่ช้ำรักวันวาเลนไทน์ 2566

วันวาเลนไทน์ 2566 คุณหลอกดาว!!! เชื่อว่า สาว ๆ หนุ่ม ๆ หลายคนคงไม่อยากตกเป็นเหยื่อหลอกให้รักในวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ ที่หลายคนมูเตลูก็แล้ว ตั้งตารอที่จะเจอรักแท้ ยิ่งนวัตกรรมสมัยใหม่ เทคโนโลนีที่ก้าวไกลชนิดจะหาใครสักคนไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะหาให้ดีเพอร์เฟ็กนั้นก็ไม่ง่าย 

วันวาเลนไทน์ 2566

เพราะขึ้นชื่อเทคโนโลยีที่รวดเร็ว สายฟ้าแล่บ หากใครรู้เท่าทันการใช้ก็ดีไป แต่กลับคนที่รู้ไม่เท่าทันนี่สิ ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพคราบหนุ่มสาวหน้าตาดี เพอร์เฟ็ก ครบทุกฟังก์ชั่น ประหนึ่งคิวปิดแผลงศรให้ปักใจเชื่อว่านี่แหละ "คู่แท้" "คู่รัก" สุดท้ายจากคนรักกลายเป็น "คนลวง" มาม่ะมา TrueID จะพาหนุ่มสาวรู้เท่าทัน วิธี Romance Scam หรือ หลอกรักออนไลน์ เป็นแบบไหน รับมืออย่างไร จะได้ไม่ถูกหลอกให้หัวใจช้ำเล่น 

 

Romance Scam คืออะไร?

สำหรับ Romance Scam หรือ หลอกรักออนไลน์ คือ

  • การหลอกให้หลงรัก
  • หลอกให้เชื่อว่ารัก
  • หลอกให้เชื่อใจ
  • ให้ความหวังว่าจะแต่งงาน
  • ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอดไป
  • ใช้ความรักความเชื่อใจหรือความหวังของเหยื่อเพื่อแสวงหาประโยชน์ เช่น หลอกให้โอนเงินหรือทรัพย์สินอื่น ๆ ไปให้
  • หลอกให้กระทำผิดบางอย่าง เช่น ขนส่งยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมาย ปลอมแปลงเอกสาร เ

 

เมื่อเหยื่อเริ่มรู้ตัว คนร้ายก็จะหนีหาย ทิ้งให้เหยื่อเสียใจยังไม่พอ เสียเงิน ทรัพย์สินอีกด้วย

 

4 รูปแบบหลอกมากกว่ารักชัวร์

หากใครที่เจอแบบนี้ ต้องยกการ์ดสูงไว้เลย เพราะเป็นรูปแบบที่หลอกให้รักมากกว่ารักชัวร์ ๆ ตามนี้

 

1. หลอก ( หลอกลวงว่าเป็นนักธุรกิจ ,มีฐานะ ,แอบอ้างเป็นบุคคลอื่น ให้มีความน่าเชื่อถือ) โดยคนร้ายมักจะใช้รูปภาพของบุคคลอื่นที่ดูดี หล่อ สวย น่าเชื่อถือ มักใช้ภาพที่มีการแต่งกายดูดี ภูมิฐาน หรือภาพคนในเครื่องแบบ เช่น ทหาร แพทย์ นักธุรกิจ วิศวกร มีสถานะในโลกออนไลน์เป็นคนโสด หรืออาจเคยแต่งงานมาแล้วแต่ภรรยาเสียชีวิตหรือหย่าร้าง จะแอบอ้างว่าเป็นบุคคลในรูปและใช้ข้อมูลจริงของบุคคลในรูป หรืออาจจะสร้างตัวตนใหม่ เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือทำให้เหยื่อเชื่อใจจากภาพลักษณ์ที่เห็น ซึ่งส่วนใหญ่คนร้ายจะแฝงตัวอยู่ในสังคมออนไลน์ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นหาคู่ต่างๆ และอาจติดต่อพูดคุยกับเหยื่อได้ทุกช่องทาง เช่นทางอีเมล เฟซบุ๊ก ไลน์ เมสเซนเจอร์ ฯลฯ

2. รัก ( หว่านล้อมด้วยคำหวาน ,ตีสนิท ,ให้เชื่อใจ ,ให้ความหวัง ) คนร้ายจะหลอกให้หลงรัก หลอกให้เชื่อว่ารัก หลอกให้เชื่อใจ ให้ความหวังว่าจะแต่งงานใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอดไป และใช้ความรักความเชื่อใจของเหยื่อในการแสวงหาประโยชน์ โดยคนที่อาจตกเป็นเหยื่อของ Romance Scam มักจะเป็นคนที่มีสถานะโสด หย่าร้าง เป็นหม้าย เนื่องจากเป็นกลุ่มที่น่าจะเหงาและต้องการหาเพื่อน หรืออาจเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่ลำพัง มีเวลาว่าง ขาดการดูแลใกล้ชิดจากบุตรหลาน หรืออาจจะเป็นสาวใหญ่ที่แสวงหารักแท้ หรืออาจจะเป็นใครก็ได้ ซึ่งผู้ที่ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นคนที่ มองโลกในแง่ดีเกินไป เชื่อคนง่าย และเปิดโอกาสให้คนที่ไม่รู้จักเข้ามาพูดคุยสร้างสัมพันธ์ได้ง่าย รวมถึงมีพฤติกรรมเสี่ยงอย่างอื่นด้วย เช่น ใส่ข้อมูล ประวัติส่วนตัว ภาพถ่ายของตนเอง อัปเดตเรื่องราวในชีวิตประจำวันต่างๆ ไว้บนเฟซบุ๊ก หรือในเว็บไซต์หาคู่ต่างๆ โดยมักตั้ง status ที่เป็นสาธารณะในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเมื่อคนร้ายเห็นและเลือกเหยื่อได้แล้ว ก็จะเข้ามาพูดคุยตีสนิท โดยการเล่าเรื่องราวที่แต่งขึ้นของตนเอง เช่น เป็นข้าราชการเกษียณ นักธุรกิจ หรือ มหาเศรษฐี โสดหรือสมรสแล้วแต่สามีหรือภรรยาเสียชีวิตและหลอกถามข้อมูลส่วนตัว เช่น อายุ อาชีพ


เพื่อประเมินและสังเกตจุดอ่อนของเหยื่อ หลังจากนั้นก็จะทำให้เหยื่อเชื่อใจ ทำให้รัก หลังจากนั้นก็หลอกลวงเอาผลประโยชน์จากเหยื่อนั่นเอง

3. ลวง (ลวงเอาทรัพย์สิน ,เงิน ,ผลประโยชน์) เมื่อเหยื่อเริ่มตายใจหรือมีความสนิทสนมแล้ว จะออกกลอุบายในการหลอกลวงเอาทรัพย์สิน เช่น หลอกว่าเป็นนักธุรกิจหรือมหาเศรษฐีที่จะมาลงทุนในประเทศไทยและต้องการหาคนมาร่วมลงทุนด้วย จึงหลอกให้เหยื่อโอนเงินไปช่วยหมุนในธุรกิจก่อน เหยื่อมักจะหลงเชื่อเพราะคนร้ายหลอกว่าจะให้เงินก้อนใหญ่ ผลตอบแทนสูงหลายสิบเท่า หากรีบลงทุนเสียแต่ตอนนี้ หรือหลอกว่าส่งสิ่งของมีราคาสูงมากมาให้ แต่ของติดอยู่ที่ด่านตรวจ จึงขอให้เหยื่อช่วยโอนเงินไปจ่ายก่อนเพื่อจะได้นำของออกมาให้เหยื่อได้ เหยื่อมักจะหลงเชื่อเพราะหวังว่าจะได้ในสิ่งของราคาสูงนั้นหรืออาจจะหลอกว่ามีพ่อแม่พี่น้องหรือแม้แต่ตัวเองกำลังป่วย ขอให้เหยื่อส่งเงินไปช่วยรักษา เมื่อหายแล้วจะได้เดินทางมาหา หรือหลอกว่ากำลังเดือดร้อนต้องการใช้เงินจำนวนมากๆ เช่น ชำระหนี้ หรือไถ่ถอนที่ดินหรือบ้าน เหยื่อหลงเชื่อเพราะรัก สงสาร และหวังที่จะได้ใช้ชีวิตร่วมกันจึงยอมช่วยเหลือ

โดยการหลอกทุกรูปแบบที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะมาพร้อมคำสัญญาว่า จะคืนเงินให้ตามจำนวนหรือมากกว่าหลายเท่า รวมทั้งสัญญาว่าจะแต่งงานมีอนาคตร่วมกัน เมื่อเหยื่อเริ่มรู้ตัวหรือสงสัยว่าอาจจะถูกหลอก คนร้ายก็หลบหนีไปไม่สามารถติดต่อได้แล้ว โดยคนร้ายจะปิดบัญชีออนไลน์ต่างๆ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวงโดยการใช้ประวัติและรูปภาพปลอม ทำให้ดำเนินการติดตามตัวได้ยาก หรือถ้าติดต่อได้ก็อาจเป็นคนที่ถูกนำรูปภาพมาใช้ ไม่ใช่คนร้ายตัวจริง

4.หลบหนี (เมื่อได้ทรัพย์สินแล้ว ก็จะหลบหนีไป)

 

วิธีการป้องกันจากภัยรักออนไลน์

และหากใครไม่อยากให้วันวาเลนไทน์ เป็น bad valentine ลิสต์วิธีป้องกันจากภัยรักออนไลน์ ด้วย 3 ข้อนี้เลย

 

  1. สติ ( มีสติ เหนืออารมณ์ )
  2. สืบ (สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต หาข้อมูลทางโซเชียลให้มากที่สุด)
  3. สตางค์ (รักษาทรัพย์สินไว้ อย่าหลงเชื่อ ,อย่าโลภ วิเคราะห์ให้มาก) แสวงหา (เสาะหาความรู้ ข้อมูลข่าวสารอาชญากรรม เพื่อให้รู้เท่าทันอาชญากร)หากตกเป็นเหยื่อ แล้วต้องทำอย่างไร

และหากใครเผลอตกเป็นเหยื่อของ Romance Scam แล้ว ก็อย่าเอาแต่เศร้า ต้องมีสติ แล้วเก็บหลักฐาน

  • การโอนเงิน
  • ภาพข้อความ การพูดคุยกับคนร้ายผ่านช่องทางต่าง ๆ
  • เก็บชื่อบัญชี ภาพโปรไฟล์ และข้อมูลของคนร้ายไว้ให้มากที่สุด
  • นำไปแจ้งความกับสถานีตำรวจเพื่อดำเนินคดี

 

ตกเป็นเหยื่อ Romance Scam ทำยังไงต่อ?

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) มีคำแนะนำเพิ่มเติม ดังนี้

  1. ให้ผู้เสียหายเตรียมเอกสารส่วนตัว และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ไปด้วย
  2. เตรียมหลักฐานที่พบว่ามีการกระทำความผิด เช่น หน้าจอ หน้าเว็บไซต์ หน้าโปรแกรมไลน์ โปรแกรมเฟซบุ๊ก หรือหน้าเพจที่พบการกระทำความผิด การหลอกลวง หลักฐานการโอนเงินต่าง ๆ พรินต์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์แล้วนำไปประกอบการแจ้งความด้วย
  3. ให้ไปแจ้งความ ณ สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ สถานีตำรวจนครบาล หรือสถานีตำรวจภูธร

 

ถึงเขาหลอก ต้องไม่เต็มใจให้หลอก!

รู้เท่าทัน รับมือได้!

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง