รีเซต

14 กุมภาพันธ์ ประวัติ วันวาเลนไทน์ 2566 : ทำความรู้จัก! กามเทพดิจิทัล

14 กุมภาพันธ์ ประวัติ วันวาเลนไทน์ 2566 : ทำความรู้จัก! กามเทพดิจิทัล
TeaC
13 กุมภาพันธ์ 2566 ( 12:14 )
558
14 กุมภาพันธ์ ประวัติ วันวาเลนไทน์ 2566 : ทำความรู้จัก! กามเทพดิจิทัล

ข่าววันนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2565 วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรักที่หลายคนแสดงออกความรักในรูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่การให้ดอกกุหลาบสีแดง ให้ของขวัญเป็นมื้อพิเศษ และการพูดคำว่า "รัก"

 

ประวัติ วันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์

 

และสัญลักษณ์วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรักที่คุ้นเคยกันดี เห็นแว่บ ๆ รู้ทันทีนั่นคือ "คิวปิด" หรือกามเทพ เทพแห่งความปรารถนา ที่มีรูปลักษณ์สวยงาม ปีกสีขาว พร้อมคันธนูและลูกศรวิเศษ เมื่อใดที่กามเทพแผลงศรปักหัวใจใครแล้วละก็ คน ๆ นั้นจะตกหลุมรักกันทันที แถม "คิวปิด" ยังเป็นบัตรของเทพีวีนัสอีกด้วย

 

สำหรับ ประวัติ วันวาเลนไทน์ ที่ถูกเล่าขานผ่านสัญลักษณ์อย่างกามเทพนั้น มีเรื่องเล่าขานว่า เทพเจ้าอย่างคิวปิดยังตกหลุมรักได้เช่นเดียวกับมนุษย์ เพราะถูกลูกศรในมือทิ่มแทงตัวเอง คิวปิดจึงหลงรักไซคี หญิงสาวคนรักที่รูปโฉมงดงามนับแต่บัดนั้น และเองจึงเป็นจุดเริ่มต้นของตำนาน "คิวปิด" ที่กลายเป็นหนึ่งสัญลักษณ์แห่งความรัก ซึ่งในอดีตรักแท้จะเกิดขึ้นได้ เชื่อว่าเป็นพรหมลิขิต หรือบุพเพสันนิวาส 

 

แต่ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีแสนฉลาดอย่าง ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) หรือ AI นวัตกรรมใหม่ และยังเป็นนวัตกรรมห่งอนาคตที่อาจจะเข้ามาแทนที่มนุษย์อย่างเรา ๆ เช่น มีการนำหุ่นยนต์ AI มาใช้รายงานข่าว หุ่นยนต์เพื่อนเล่นเด็ก หุ่นยนต์รีดผ้าพับผ้า จนมาถึง AI ในคราบกามเทพ นวัตกรรมความรัก

 

ทำความรู้จัก! แอพหาคู่ กามเทพดิจิทัล นวัตกรรมวันแห่งความรัก 


คำถามต่อมา AI ในคราบกามเทพ นวัตกรรมความรักของคนยุคเหงาที่อยากเจอรักแท้ ช่วยได้จริงไหม ?

ด้วยความชาญฉลาดของ AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างมาก บางธุรกิจได้นำระบบ AI มาใช้แนะนำเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่กำลังเกิดขึ้นอย่าง "แอปพลิเคชั่นช่วยหาคู่" เพื่อช่วยคัดกรองคู่เดทที่มีไลฟ์สไตล์เหมือนกันได้มาเจอกัน ผ่านการใช้เทคโนโลยีค้นหาอย่าง GPS และยังถูกพัฒนาให้สามารถวิเคราะห์การสนทนาผ่านชุดข้อความ ประเมินความเข้ากันได้ของคนสองคนได้อย่างไม่น่าเชื่ออีกด้วย

 

ซึ่ง ปี 2020 แอปพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงผู้คนใหม่ ๆ ให้ได้พบปะ สร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ และได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก นั่นคือ Tinder

 

  • มีสมาชิกมากกว่า 6.6 ล้านคน
  • มีการดาวน์โหลดมากกว่า 400 ล้านครั้ง
  • เกิดการแมตช์ กว่า 55 ล้านครั้งจากทั่วโลก

 

กลายเป็นนวัตกรรมยุคใหม่เปรียบเสมือนเป็น "คิวปิด" ของโลกดิจิทัล ที่ไม่ว่าใคร เพศไหน อยู่มุมไหนของโลกสามารถใช้ค้นหาความรักออนไลน์ได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสในระยะเวลาอันสั้นอย่างรวดเร็ว

 

รวมทั้ง มีการศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือหาคู่ หรือการใช้แอปพลิเคชั่นหาคู่ พบว่า มีผู้ใช้งาน 57% เกิดประสบการณ์ที่ดีและใช้อย่างเป็นประโยชน์ ในแง่หาคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันได้อย่างแท้จริง กลายเป็นตัวช่วยที่ทันต่อยุคสมัยอย่างมาก ถึงแม้ว่า AI จะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามาให้อำนวยความสะดวกแก่มนุษย์ แต่อย่าลืมว่ายังมีสิ่งที่น่ากังวลใจตามมาในแง่ของ "ความเสี่ยง" บนโลกดิจิทัลไม่แพ้กัน นั่นคือ การใช้แอปพลิเคชั่นหาคู่ในทางไม่ปลอดภัย 

 

ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายต่อการถูกล้วง ถูกฉกข้อมูลส่วนตัว หลังจากนั้นผู้ใช้จะถูกถล่มด้วยโฆษณาจำนวนมากหรือสมัครสมาชิกที่แสนแพง ยกตัวอย่างเช่น หนึ่งในแอปพลิเคชั่นที่มองแวบแรกนึกว่าเป็น Tinder แต่ที่จริงแล้ว กลับเป็นแบ้งกิ้งโทรจันที่ขอรีเควสต์สิทธิ์เข้าใช้บริการ เพื่อเข้าถึงข้อมูล พอได้แล้วก็จะทำการแอบอ้างใช้สิทธิ์นั้นโจรกรรมเงินของผู้ใช้งานได้

 

และนี่คือความเสี่ยงและความท้าทายที่ผู้ใช้งานต้องอาศัยประสบการณ์ พิจารณา วิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนถึงประโยชน์ ตลอดจนความปลอดภัยหากให้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เป็นกามเทพดิจิทัลแผลงศรตามหารักแท้ให้ รวมทั้ง หวังให้นักพัฒนาค้นคว้าและหาวิธีรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้งานขั้นสูงสุด เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฎกรรมความรัก ที่ผู้ใช้งานแทนที่จะได้พบปะผู้คนในรูปแบบใหม่ ๆ แต่กลับต้องตกเป็นเหยื่อของอาชกรทางไซเบอร์ 


ข้อมูล : verywellmind.com, theguardian.com

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง