รีเซต

วันวาเลนไทน์ 2566 ต้องรู้จัก SAFESEX!

วันวาเลนไทน์ 2566 ต้องรู้จัก SAFESEX!
TeaC
14 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:56 )
1.4K
วันวาเลนไทน์ 2566 ต้องรู้จัก SAFESEX!

ข่าววันนี้ เมื่อมี LOVE แล้วเลี่ยง SEX ไม่ได้ ก็ต้องรู้จัก SAFE! 14 กุมภาพันธ์ 2566 วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก วันที่ใครหลายคนแสดงออกความรัก ตั้งแต่การบอกรัก การให้ดอกกุหลาบสีแดง ของขวัญต่าง ๆ สื่อถึงความรักแสนหวาน แต่ในขณะเดียวกัน ความรักก็มักมีเรื่องเซ็กซ์เข้ามาเกี่ยวข้อง จนเกิดเป็นสถิติของประเทศไทย

ผู้หญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี ตั้งครรภ์และคลอด เฉลี่ยเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน และปี 2555 ผู้หญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดลูกเฉลี่ย 300 คนต่อวัน

 

วันวาเลนไทน์ 2566 ต้องรู้จัก Safesex! 

 

ซึ่ง ปี 2565 นี้ อยากชวนวัยรุ่นไทยทุกคน หันมาใส่ใจปัญหาเรื่องเพศกันให้มากขึ้น เพื่อผลักดันให้ชาติของเราไม่ติดอันดับจากการวัดต่าง ๆ ให้ปัญหาท้องก่อนวัยอันควร เซ็กส์วัยเรียน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ลดลง รู้จักรักนวลสงวนตัว มากขึ้น ด้วยการ SafeSex ถ้าเธอรักฉันใส่ก่อนได้ไหม เพียงใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่คิดจะมีเพศสัมพันธ์ เพื่อแสดงออกอย่างชัดเจนว่า คุณรักและใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของคู่คุณมากแค่ไหน ซึ่งการทำแบบนี้ช่วยลดการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม ลดการเกิดโรคทางเพศ และยังได้ช่วยประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคงอีกด้วยนะวัยรุ่น 

 

ทำไม? ต้อง  SafeSex 

จากผลสำรวจข้อมูลเยาวชนวันวาเลนไทน์ ปี 2552 ของ ศฝต.พบว่า เยาวชนอายุ 18-25 ปี ที่มีแฟน คู่รัก กิ๊ก จะมีเพศสัมพันธ์เพิ่มจากปี 2551 จากร้อยละ 9.4 เป็นร้อยละ 16.6

 

ขณะที่ ผลการสำรวจของ ม.อัสสัมชัญเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเพศของเยาวชนในวันวาเลนไทน์ ปี 2554 พบว่า มีเยาวชนที่มีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ร้อยละ 16.9 ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปจากปี 2552 ไม่มากนัก ซึ่งจากผลสำรวจทัศนคติ พฤติกรรม และการใช้จ่ายช่วงวันวาเลนไทน์ ปี 2555 ของ ม.หอการค้าไทย พบว่า มีคู่รักวางแผนที่จะมีเพศสัมพันธ์กันในวันวาเลนไทน์ โดยเป็นกลุ่มนักศึกษามากที่สุดถึง ร้อยละ 54.9 รองลงมาเป็นกลุ่มนักเรียนร้อยละ 27.8 และวัยทำงานร้อยละ 17.3

 

ซึ่งสะท้อนให้เห็นปัญหาที่ตามมาคือ การตั้งครรภ์ก่อนไหวอันควร หากเด็กและเยาวชนมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันการตั้งท้อง ททำให้ประเทศไทยมีจำนวนแม่วัยรุ่น ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่คลอดบุตร ปี 2552-2554 มีจำนวนเกินกว่าร้อยละ 13 และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น

 

สิ่งที่น่าเป็นห่วงตามมา คือ ข้อมูลจากการสำรวจพฤติกรรมในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีที่ 5 และ ปวช. ปี 2 โดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ปี 2550-2554 พบว่า การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกส่วนใหญ่ใช้ถุงยางอนามัยเพียงร้อยละ 55.1 และร้อยละ 70 ของวัยรุ่นใช้บ้านตัวเอง หรือบ้านเพื่อนเป็นสถานที่ที่มีเพศสัมพันธ์

 

และปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากใช้วิธีคุมกำเนิดไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้ใช้วิธีการป้องกันเนื่องจากขาดความไม่รู้ มีความเข้าใจที่ผิด นอกจากนี้ วัยรุ่นก็ยังไม่กล้าไปขอรับบริการคุมกำเนิด ทำให้เข้าไม่ถึงบริการอีกด้วย

 

ดังนั้น ปัญหาท้องก่อนวัยอันควรไม่ใช่เรื่องของเด็ก หรือเป็นปัญหาของคนใดคนหนึ่งเท่านั้น แต่ทุกคนตั้งแต่สถาบันครอบครัว เพื่อน ญาติ รวมทั้ง คนในสังคมต้องร่วมด้วยช่วยกันลดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ด้วยการสร้างความเข้าใจให้วัยรุ่นได้เห็นว่าการแสดงออกความรักไม่ใช่แค่เรื่องเซ็กส์เท่านั้น แต่ยังสามารถแสดงออกด้วยการมอบของขวัญ หรือความรู้สึกที่ดี

 

ทว่า หากเลี่ยงการมีเซ็กส์ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น หรือวัยไหน ๆ อย่าลืมยึดแนวคิด "New Normal New Safe SEX : ชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย” ดังนี้

 

1. Safe SEX is No SEX

  • วิธีการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยที่สุด คือ การไม่มีเพศสัมพันธ์ หรือเลือกใช้วิธีการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองในที่ส่วนตัว และลดการสัมผัสระหว่างกัน เพื่อปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคติดเชื้อโควิด-19 อีกด้วย

2. One Love รักเดียวใจเดียว

  • หากมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักที่อยู่ร่วมกัน โดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กับทุกช่องทาง และหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่พึ่งรู้จัก หรือคนที่ไม่รู้สถานะการติดเชื้อ

 

3. Testing Together

  • หากมีอาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจทันที ไม่ควรซื้อยากินเอง พร้อมทั้งชวนคู่ไปตรวจและงดการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างการดูแลรักษา

 

4. Start Condom Safe your SEX

  • พกอุปกรณ์ป้องกันให้พร้อมตลอดเวลา เช่น ถุงยางอนามัย

 

5. New Normal New Safe SEX ชีวิตวิถีใหม่

  • โดยการใช้หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการรับเชื้อโควิด 19 จากการใช้ชีวิตประจำวัน และใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ และทำความสะอาดร่างกายก่อนและหลังมีกิจกรรมร่วมกันจะได้ปลอดภัย



6. คู่รักนัดกินตับ วันวาเลนไทน์ อย่าลืมตรวจ ATK ก่อนมีเซ็กส์

  • หากคู่รักจะมีกิจกรรมร่วมกัน หากเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ควรคัดกรองความเสี่ยงด้วยไทยเซฟไทย แต่หากมีกิจกรรมที่เป็นส่วนตัว มีเพศสัมพันธ์ควรตรวจ ATK ก่อนจะหันหน้าเข้าหากัน

 

นอกจากนี้ ปัญหาท้องก่อนวัยอันควร ปัญหาโรคเอดส์ สามารถป้องกันด้วยถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ เพียงรู้วิธีการใช้อย่างถูกต้อง เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และตรวจสอบวันหมดอายุให้เรียบร้อย เท่านี้ก็เป็นการป้องกันตัวคุณเอง และคนที่คุณรัก ให้มีโอกาสเสี่ยงที่ลดน้อยลงอีกด้วย

 

SafeSex ถ้าเธอรักฉันใส่ก่อนได้ไหม?

 

ข้อมูล : กรมควบคุมโรค, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง