รีเซต

ทดสอบระบบจัดการขยะแบบใหม่ ปฏิวัติการทิ้งขยะบนสถานีอวกาศนานาชาติ

ทดสอบระบบจัดการขยะแบบใหม่ ปฏิวัติการทิ้งขยะบนสถานีอวกาศนานาชาติ
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2565 ( 00:43 )
69
ทดสอบระบบจัดการขยะแบบใหม่ ปฏิวัติการทิ้งขยะบนสถานีอวกาศนานาชาติ

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา บริษัทนาโนแรคส์ (Nanoracks) ได้ทดสอบระบบจัดการขยะแบบใหม่ด้วยการกำจัดขยะหนัก 172 ปอนด์ หรือราว ๆ 78 กิโลกรัม ออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งระบบจัดการขยะแบบใหม่นี้เป็นความร่วมมือพัฒนากับศูนย์อวกาศจอห์นสัน (Johnson Space Center) ของนาซา (NASA)


“สุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เป็นอีกก้าวแห่งประวัติศาสตร์สำหรับทีมนาโนแรคส์ นี่เป็นวงจรเปิด-ปิดครั้งแรกของบิชอป แอร์ล็อกค์ เป็นการติดตั้งครั้งแรกของเรา และเราหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินการกำจัดขยะใหม่บนสถานีอวกาศนานาชาติที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น” ดร. อมีลา วิลสัน (Dr. Amela Wilson) ซีอีโอของนาโนแรคส์กล่าว

โดยปกติแล้วนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติจะทำการสะสมขยะไว้เป็นเวลาหลายเดือน รอยานอวกาศซิกนัส (Cygnus Cargo) เข้ามาเทียบท่ากับสถานี และก่อนที่ยานอวกาศซิกนัสจะทำการดีดตัวออกจากสถานีอวกาศเพื่อเดินทางกลับพื้นโลก นักบินอวกาศจะนำขยะที่รวบรวมไว้มาบรรจุไว้ในยานอวกาศ เมื่อยานอวกาศกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก ตัวยานจะทำการปล่อยขยะทั้งหมดออกมา เพื่อให้ชั้นบรรยากาศทำการเผาไหม้ขยะทั้งหมด


ในขณะที่ระบบจัดการขยะแบบใหม่ของบริษัทนาโนแรคส์เป็นถังขยะที่สามารถบรรจุได้มากถึง 600 ปอนด์ หรือราว ๆ 272 กิโลกรัม ติดตั้งอยู่ในบิชอป แอร์ล็อกค์ (Bishop Airlock) ซึ่งเป็นโมดูลแอร์ ล็อกค์ของบริษัทนาโนแรคส์ เมื่อรวบรวมขยะได้ในปริมาณที่กำหนด ตัวแอร์ล็อกค์จะเปิดออกและปล่อยให้ขยะออกจากสถานีอวกาศ เพื่อให้ชั้นบรรยากาศทำการเผาไหม้ขยะทั้งหมดต่อไป


"นักบินอวกาศ 4 คนสามารถผลิตขยะได้มากถึง 2,500 กิโลกรัมต่อปี หรือประมาณถังขยะ 2 ถังต่อสัปดาห์  เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคที่มีผู้คนอาศัยอยู่และทำงานในอวกาศมากขึ้น นี่เป็นส่วนสำคัญเช่นเดียวกับสำหรับทุกคนที่บ้าน” - คูเปอร์ รีด (Cooper Read) ผู้จัดการโครงการบิชอป แอร์ล็อกค์ของนาโนแรคส์กล่าว

ข้อมูลและภาพจาก nanoracks.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง