รีเซต

คาร์ทิป : ก่อนรถหมดประกัน ควรซ่อมอะไหล่อะไร?

คาร์ทิป : ก่อนรถหมดประกัน ควรซ่อมอะไหล่อะไร?
มติชน
24 ตุลาคม 2563 ( 14:40 )
205
คาร์ทิป : ก่อนรถหมดประกัน ควรซ่อมอะไหล่อะไร?

ใครซื้อรถใหม่มาช่วง 3-5 ปีแรก คงไม่มีปัญหาอะไรมากนัก จนกระทั่งผ่านช่วงเวลา 3-5 ปีมาแล้ว ส่วนใหญ่มักจะถึงระยะเวลาของอะไหล่บางชิ้นต้องเริ่มเปลี่ยน ยิ่งเมื่อรถใกล้จะหมดประกัน ส่วนใหญ่มักจะพบปัญหาจุกจิกเล็กๆ น้อยๆ เริ่มตามมา ยานยนต์ “มติชน” มีข้อแนะนำ ก่อนรถหมดระยะประกัน ควรตรวจเช็กและซ่อมบำรุงในจุดไหนของรถกันบ้าง

 

1.ระบบเบรก

เป็นระบบที่มีการใช้งานมากที่สุด และเป็นระบบที่ควรให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของความปลอดภัยมากที่สุด ดังนั้นก่อนรถหมดระยะประกันควรนำรถของคุณเข้าเช็กระบบเบรกทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานรถ

 

2.สายพาน

สายพานถือเป็นอะไหล่ชิ้นสำคัญช่วยให้รถยนต์สามารถขับเคลื่อนตัวได้ ดังนั้นก่อนรถหมดระยะประกัน การนำรถเข้าตรวจเช็กสายพานว่ายังมีสภาพดีอยู่ไหม เกิดการชำรุดหรือเปล่าก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่สำคัญไม่ควรมองข้าม หากตรวจสอบและพิจารณาแล้วว่าควรเปลี่ยนสายพาน แนะนำให้เปลี่ยนจะได้ไม่มีปัญหาจุกจิกตามมาทีหลัง

 

3.เกียร์

เกียร์ ถือได้ว่าเป็นส่วนที่แพงที่สุดในบรรดาอะไหล่ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ หากรอให้รถหมดประกันแล้วค่อยไปตรวจเช็ก ได้มีกุมขมับกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้นก่อนรถหมดระยะประกัน ให้ตรวจสอบระบบเกียร์ หากการทำงานมีปัญหา หรือมีการชำรุดจะได้รีบเคลมได้ในทันที

 

4.หม้อน้ำ

รถที่มีการใช้งานมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว หรือใช้งานมาเกินหลักแสนกิโล เรื่องของการระบายความร้อน ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ถึงแม้ปกติหากไม่เคยขับรถชน หรือเกิดอุบัติเหตุเลย หม้อน้ำจะมีอายุการใช้งานอยู่ราวๆ สองแสนกิโลเมตร แต่เพื่อความสบายใจ ก่อนหมดประกันลองตรวจเช็กดูสภาพสักหน่อย ว่าหม้อน้ำมีความชำรุด หรือเสียหายหรือไม่

 

5.ยางแท่นเครื่อง

หากคุณรู้สึกว่ารถของคุณมีอาการสั่นสะท้านตอนที่กำลังสตาร์ตรถ นั่นเป็นสัญญาณบอกว่า ยางแท่นเครื่องของรถคุณกำลังเสื่อม ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เพราะอาการนี้มักเกิดกับรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วระยะเวลาหนึ่ง หรือเกินหลักแสนกิโลเมตร ดังนั้นก่อนรถของคุณจะหมดระยะประกัน ลองตรวจตรงจุดนี้หน่อยก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย

 

ใครที่มีรถยนต์ และกำลังจะหมดระยะประกันอย่าลืมนำรถไปตรวจเช็กส่วนต่างๆ ก่อนให้เรียบร้อย หลังหมดประกันจะได้ใช้งานรถได้อย่างเบาใจ

ช่างเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง