รีเซต

คาร์ทิป : ระวัง! รถมีมุมอับ : โดย ช่างเซียน

คาร์ทิป : ระวัง! รถมีมุมอับ : โดย ช่างเซียน
มติชน
22 สิงหาคม 2563 ( 14:07 )
649
คาร์ทิป : ระวัง! รถมีมุมอับ : โดย ช่างเซียน

      หลายครั้งหลายหน อุบัติเหตุเกิดจากการมองไม่เห็น หรือคาดไม่ถึง จากมุมอับของรถยนต์
สาเหตุมาจากจุดอับสายตาในหลายๆ เหตุการณ์ เพื่อทำความเข้าใจและหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ยานยนต์ “มติชน” มีข้อแนะนำจุดอับสายตาเกิดได้ในลักษณะใด หรือสถานการณ์ใดบ้าง

 

รถที่จอดอยู่ริมทาง
เวลาขับรถในเลนซ้ายสุด หากต้องขับผ่านจุดที่มีรถยนต์จอดอยู่ริมถนนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจมีคน เด็ก หรือแม้แต่สุนัข ออกมาจากด้านหลังของรถทางซ้ายมือแบบทันทีทันใดจนทำให้เราไม่ทันตั้งตัวและเกิดการชนในที่สุด เหตุการณ์ลักษณะนี้ต้องฝากเตือนถึงผู้ใช้ถนนด้วยว่า เวลาจะข้ามถนนในจุดที่มีรถจอดอยู่ริมถนนแบบนี้ ควรไปยืนด้านท้ายของรถคันที่จอดอยู่ เพื่อให้รถที่วิ่งอยู่บนถนนมาตามเลนเห็นว่ากำลังมีคนจะข้ามถนน จะได้ปลอดภัยด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

 

เลี้ยวออกจากซอย
โดยเฉพาะการเลี้ยวขวาในถนนเส้นที่มีต้นไม้ อาคาร หรือสิ่งปลูกสร้างบังสายตา ทำให้ผู้ที่ขับรถออกจากซอยไม่สามารถมองเห็นรถที่อยู่บนถนนสายหลักได้อย่างชัดเจนในระยะไกล กว่าที่จะเห็นว่ามีวิ่งมาทางขวาส่วนหน้าของรถก็ยื่นเข้าไปในเลนมากแล้ว และเกิดการเฉี่ยวชนกันในที่สุด จุดอับสายตาในลักษณะของการเลี้ยวขวานี้ นอกจากเกิดขึ้นได้ขณะที่ขับรถออกจากซอยแล้ว ยังเกิดขึ้นได้ขณะที่ขับรถข้ามสี่แยกไฟแดงด้วย

 

กระจกมองข้าง
จุดอับสายตาของกระจกมองข้างจะอยู่บริเวณด้านข้างของรถ ดังนั้นหากเราไม่มองรถที่วิ่งมาด้านข้างให้ดี เวลาจะเปลี่ยนเลนอาจเกิดการชนในลักษณะของการเบียดกันขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้ทำให้รถรุ่นใหม่ๆ มีการพัฒนากระจกมองข้างให้มีมุมมองที่กว้างขึ้นเพื่อลดจุดอับสายตาดังกล่าวนี้ หรือรถรุ่นใหม่จะมีกล้อง หรือสัญญาณเตือนในขณะมีรถมาด้านซ้ายขณะจะเลี้ยวซ้าย

จุดอับสายตาดังกล่าวนี้ ไม่เฉพาะคนขับรถเท่านั้นที่ควรทำความเข้าใจ ผู้เดินเท้าอยู่บนฟุตปาธ ไหล่ทาง หรือผู้จะข้ามถนนก็ควรจะทำความเข้าใจไว้ด้วยเช่นกัน จะได้รู้จักประเมินสถานการณ์และหลบเลี่ยงอุบัติเหตุได้
สิ่งที่สำคัญไม่ว่าจะในฐานะของผู้ขับหรือผู้ใช้ถนน จะต้องมีสติ มีสมาธิและสายตาควรจดจ่ออยู่กับถนนและการจราจรตลอดเวลา ไม่ควรสนใจเรื่องอื่น เท่ากับความปลอดภัยของเราเองที่อยู่ตรงหน้า

ช่างเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง