รีเซต

คาร์ทิป : วิธีดูแลรถเบื้องต้น

คาร์ทิป : วิธีดูแลรถเบื้องต้น
มติชน
12 ธันวาคม 2563 ( 14:30 )
125
คาร์ทิป : วิธีดูแลรถเบื้องต้น

การดูแลรักษารถที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเครื่องและตัวถังรถ ควรหมั่นดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีของรถคุณเอง นอกจากนี้ยังเกี่ยวเนื่องกับการขับขี่อย่างปลอดภัยของคุณเองด้วย ยานยนต์ มติชนŽ มีข้อแนะนำมาฝาก

 

1.เช็กระดับน้ำมันเครื่อง
สำหรับใครที่อยากลองดูแลรถด้วยตัวเอง น้ำมันเครื่องถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นสิ่งที่ควรเปลี่ยนบ่อยที่สุดในอายุการใช้งานของรถ เราสามารถหมั่นตรวจเช็กระดับของน้ำมันเครื่องด้วยตัวเองโดยใช้อุปกรณ์แค่เพียงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องเท่านั้น เราควรเช็กระดับของน้ำมันเครื่องหลังจากที่ดับเครื่องยนต์ประมาณ 10 นาที ดูน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับระหว่างตัวอักษร F และ L ก็แปลว่าน้ำมันเครื่องของคุณอยู่ที่ระดับปกติอยู่

 

2.ดูแลไส้กรองอากาศ
ไส้กรองอากาศ เปรียบเสมือนกับปอดของรถ เพราะช่วยดักฝุ่นละอองต่างๆ เข้าไปในเครื่องยนต์ ถ้าไส้กรองอากาศตันหรือมีปัญหา อาจทำให้เครื่องยนต์ของคุณกำลังตกหรือเครื่องยนต์สั่น นอกจากนี้ยังเป็นผลให้ควันเสียมีไอดำได้ หรือสามารถเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุกๆ 20,000 กม.

 

3.ตรวจเช็กสภาพห้องเครื่องอย่างสม่ำเสมอ
ลองสำรวจรอบๆ สภาพห้องเครื่องของรถตัวเองด้วยตาเปล่าอย่างสม่ำเสมอ อย่างเช่น สายไฟทุกเส้นอยู่ในสภาพที่ปกติ ไม่มีรอยแตกที่สายพาน ไม่มีคราบน้ำมันรั่วในแต่ละจุด หม้อน้ำไม่มีรอยรั่วซึม ไม่มีร่องรอยการกัดแทะของหนูหรือเจ้าแมวที่บางครั้งชอบเข้ามาแอบในห้องเครื่อง

 

4.เช็กน้ำมันเบรก
น้ำมันเบรกถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นต่อการขับขี่อย่างปลอดภัยของทุกคนมากๆ เพราะน้ำมันเบรกเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดกำลังการเบรกเข้าไปในระบบห้ามล้อ เพราะฉะนั้นการดูแลน้ำมันเบรกอย่างสม่ำเสมอจึงจำเป็นมาก โดยปกติเราควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกทุกๆ 6 เดือน หรืออาจจะสังเกตดูจากสีน้ำมันเบรกก็ได้ ถ้าเริ่มมีสีคล้ำบางครั้งอาจเพราะความชื้นก็สามารถนำไปเปลี่ยนหรือเปลี่ยนด้วยตัวเองได้

ช่างเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง