รีเซต

คาร์ทิป : ถ่วงล้อไว้ อย่าให้เสียศูนย์!

คาร์ทิป : ถ่วงล้อไว้ อย่าให้เสียศูนย์!
มติชน
12 กันยายน 2563 ( 14:30 )
315
คาร์ทิป : ถ่วงล้อไว้ อย่าให้เสียศูนย์!

คาร์ทิป : ถ่วงล้อไว้ อย่าให้เสียศูนย์! : โดย ช่างเซียน

 

หลายคนยังสงสัยว่า ทำไมถึงต้องตั้งศูนย์ถ่วงล้อ โดยเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนยางรถยนต์หรือมีการซ่อมบำรุงช่วงล่างรถยนต์ในบางกรณี ยานยนต์ “มติชน” มีข้อแนะนำ การถ่วงล้ออย่างไรไม่ให้รถเสียศูนย์ เพราะถ่วงล้อให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อสมรรถนะสูงสุดของรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ความเร็วสูงบนถนนหลวงในทุกวัน เมื่อการประกอบของยางและล้อไม่สมดุล การสั่นสะเทือนที่เกิดจากล้อ และการส่ายไปมาจากซ้ายไปขวา หรือเสียงเกิดจากส่วนประกอบของล้อ หรือยางและล้อโยนตัวขึ้นลง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ส่วนประกอบเหล่านี้ต้องได้รับการติดตั้งให้สมดุลทั้งแบบสถิตและไดนามิก

 

เมื่อส่วนประกอบช่วงล่างและพวงมาลัยทั้งหมดทำงานได้ดี และยางรวมทั้งส่วนประกอบล้อวิ่งได้ตรงและนิ่ง แสดงว่ารถได้รับการตั้งศูนย์อย่างถูกต้องเหมาะสม การตั้งศูนย์ที่ถูกต้องเหมาะสมมีความจำเป็นต่อการสึกของหน้ายางที่สม่ำเสมอ และการควบคุมพวงมาลัยแม่นยำ การสึกไม่เท่ากันของยางหน้าหรือหลัง หรือผิดปกติในการตอบสนองต่อการควบคุมหรือพวงมาลัย เช่น การเบี่ยงไปข้างหนึ่ง ชี้ได้ว่ามีการตั้งศูนย์ไม่ตรง

 

รถจำนวนมากทุกวันนี้ติดตั้งช่วงล่างด้านหลัง สามารถปรับแต่งเพื่อการตั้งศูนย์ได้ รถของคุณอาจต้องการตั้งศูนย์ “ล้อหน้า” หรือการตั้งศูนย์ “สี่ล้อ” ขึ้นอยู่กับอาการของรถ ค่าใช้จ่ายของการตั้งศูนย์รถอาจจะมากพอประมาณ แต่คุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับระยะทางของยางที่ได้สมรรถนะ และความนุ่มสบาย

 

สำหรับขนาดและแรงดันลมของยาง เมื่อมีการเปลี่ยนยาง ผู้ผลิตรถยนต์เป็นผู้เลือกขนาดและประเภทของยาง เพื่อใช้ติดตั้งกับรถของพวกเขา พวกเขาทำการทดสอบ เพื่อกำหนดแรงดันลมยางที่เหมาะสมสำหรับสมรรถนะสูงสุดของรถ สามารถดูได้จากบัตรข้อมูลที่ติดมากับรถ จะอยู่ด้านในประตูด้านคนขับ และในคู่มือที่ติดมากับรถ

 

หากยางของคุณมีขนาดเท่ากับยางที่ติดมากับรถ ให้เติมลมให้มีค่าแรงดันตรงตามที่ระบุไว้ในบัตรข้อมูล

 

ดังนั้น จึงเป็นคำตอบที่ว่า ทำไมจึงควรใช้ยางรถยนต์แบบเดิมๆ ที่ทางค่ายรถยนต์กำหนดมาไว้ให้แล้ว เพราะเขาคำนวณมาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ไม่ควรไปเปลี่ยนแปลงใดๆ

ช่างเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง