รีเซต

เคยสังเกตควันรถตัวเองมั้ยขาวหรือดำ?

เคยสังเกตควันรถตัวเองมั้ยขาวหรือดำ?
มติชน
20 กันยายน 2563 ( 12:58 )
2.7K
เคยสังเกตควันรถตัวเองมั้ยขาวหรือดำ?

คาร์ทิป : เคยสังเกตควันรถตัวเองมั้ยขาวหรือดำ?

 

รถยนต์ที่วิ่งอยู่ทั่วไปส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ใช้น้ำมันและก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ส่วนรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ายังอยู่อีกไกล ยานยนต์ “มติชน” มีข้อแนะนำสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ ควรจะใส่ใจ หมั่นสังเกตควันที่ออกมาจากรถยนต์ เพราะจะสามารถบ่งบอกถึงอาการรถยนต์ของคุณได้ว่าเป็นอย่างไร

 

ควันออกจากปลายท่อไอเสีย มาจากประเภทของเครื่องยนต์ต่างกัน แต่สาเหตุหลักมาจากการเผาไหม้ไม่หมดจด จนกลายออกมาเป็นควันที่ปลายท่อไอเสียของรถ

 

การเผาไหม้ไม่หมดจดในส่วนของห้องเผาไหม้ในเครื่องยนต์เบนซิน อันเนื่องมาจากความผิดปกติของตัวเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนภายในสึกหรอจนปล่อยให้น้ำมันเครื่องหลุดเขาไปในขั้นตอนการจุดระเบิด เกิดการเผาไหม้ไม่หมดแล้วกลายออกมาเป็นควันขาวออกทางท่อไอเสีย ไม่มีข้อจำกัดว่ารถจะใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันหรือก๊าซ เพราะถ้าน้ำมันเครื่องที่อุณหภูมิจุดเดือดสูงกว่าเข้าไปผสม ยังไงก็ต้องเจอกับรถควันขาวอยู่ดี

 

รถควันขาว เกิดจากการสึกหรอของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เป็นต้นเหตุของควันขาวในรถเบนซิน อาจเสื่อมสภาพ ค่าซ่อมแตกต่างกันไปตามชิ้นส่วนที่เสียหายหรือเสื่อมสภาพ ได้แก่

– วาล์ว ตัวกำหนดจังหวะของการจุดระเบิด ถ้ามีปัญหาจะเรียกว่า อาการวาล์วยัน เปิดฝาสูบตั้งวาล์วใหม่ก็ช่วยแก้อาการรถควันขาวได้

– เครื่องยนต์หลวม การเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนหลายจุด ทั้งประเก็น แหวนลูกสูบ และอีกหลายจุดที่อาจทำให้เครื่องยนต์ไม่แน่นเหมือนใหม่ อาจต้องให้ช่างไล่แก้ปัญหา ดูสภาพทีละชิ้นส่วน มีปัญหาหลายจุดก็ต้องเปลี่ยนหลายชิ้น ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นตามไปด้วย

– เครื่องยนต์ร้อนเกินไป จนทำให้ ฝาสูบโก่ง อาการขั้นรุนแรงของเครื่องยนต์ เพราะระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ น้ำในหม้อน้ำขาดจนทำให้เครื่องยนต์ร้อนเกินไปบ่อยๆ คือสาเหตุหลักหรือจะเพราะว่าน้ำมันเครื่องขาด ต่ำกว่ามาตรฐานที่ตัวรถต้องการทำให้ความร้อนในเครื่องยนต์พุ่งสูงบ่อยๆ จนฝาโก่งได้เช่นเดียวกัน สูงพอๆ กับค่าใช้จ่ายในการซ่อมเปลี่ยนฝาสูบ ค่าใช้จ่ายสูงเช่นกัน

ส่วน รถควันดำ ไม่ว่าจะรถกระบะหรือรถตู้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล จะต้องเจอกับอาการรถควันดำ เพราะน้ำมันดีเซลต้องใช้ความร้อนและแรงดันจุดระเบิดสูงมาก บางจังหวะอาจเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ พาให้มีเขม่าออกมามากที่ปลายท่อไอเสีย กลายเป็นรถควันดำ

 

รถควันดำที่เกิดขึ้นหาได้เกิดจากความเสื่อมสภาพของตัวเครื่องยนต์เสมอไป เพราะบางทีอาจเกิดจากตัว EGR ทำหน้าที่ดูดควันจากท่อไอเสียกลับเข้าไปใช้ในระบบเผาไหม้เกิดการอุดตันเพียงจุดเดียว ดูดเก็บควันไว้ได้ไม่หมด ก็หลุดออกมาที่ปลายท่อไอเสีย รถที่ไม่เก่ามากก็อาจมีอาการนี้ได้ในตอนเร่งเครื่องแรงๆ ออกตัวกระชาก

 

กรณีรถควันดำในเวลาปกติ เครื่องยนต์เดินเบา เหยียบคันเร่งหนักหรือออกตัวเบาๆ ก็มีควันออกมาเพียบ เกิดจากเครื่องยนต์เริ่มทำงานผิดปกติ เริ่มเสื่อมสภาพ หลวม จนไม่สามารถทำการจุดระเบิดได้เต็มประสิทธิภาพ กลายเป็นเขม่าควันจำนวนมากออกมา

 

วิธีการแก้ไขอาจถึงขั้นเปิดฝาสูบ ดูภายในถึงสภาพชิ้นส่วนต่างๆ ประเก็น ฝาสูบ แหวนลูกสูบ วาล์ว ชิ้นส่วนต่างๆ เหมือนอาการรถควันขาวเครื่องเบนซิน ค่าใช้จ่ายก็จะขึ้นอยู่กับชิ้นส่วนที่มีปัญหาเช่นกัน

 

การดูแลพื้นฐานจะช่วยให้รถของคุณเลี่ยงอาการรถควันขาวหรือรถควันดำได้ง่ายๆ

1.หมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ (หรือก่อนเวลา)

2.คอยสังเกตในเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์ในช่วงเวลาที่ขับขี่

3.ไม่ปล่อยให้ระบบหล่อเย็นขาดน้ำ เช็กน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในระดับมาตรฐาน

4.เช็กระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำ อย่าให้ขาด

5.สังเกตรอยรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง ให้รีบเข้าอู่เช็กทันที อย่าปล่อยไว้ให้บานปลาย

ช่างเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง