รีเซต

คาร์ทิป : ไม่เช็ก‘ลมยาง’ เสียหายมากกว่าที่คิด!

คาร์ทิป : ไม่เช็ก‘ลมยาง’ เสียหายมากกว่าที่คิด!
มติชน
26 กันยายน 2563 ( 14:23 )
89
คาร์ทิป : ไม่เช็ก‘ลมยาง’ เสียหายมากกว่าที่คิด!

คาร์ทิป : ไม่เช็ก‘ลมยาง’ เสียหายมากกว่าที่คิด!

ยํ้ากันมาหลายครั้ง ความดันลมยางจำเป็นต้องหมั่นตรวจสอบอยู่เรื่อยๆ เพื่อความปลอดภัยที่มิอาจคาดคิด ยานยนต์ “มติชน” มีข้อแนะนำการตรวจสอบความดันลมยาง เนื่องจากยางจะสูญเสียความดันลมบางส่วนตามธรรมชาติ โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 1 psi (0.076 บาร์) ต่อเดือน การสูญเสียความดันอาจเร่งขึ้นจากการรั่วไหลของอากาศเนื่องจาก

 

การเจาะจากอุบัติเหตุ, จากวาล์ว ซึ่งต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่เปลี่ยนยาง, ฝาปิดวาล์ว จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อช่วยปิดกันลมออก และล้อ ซึ่งควรทำความสะอาดทุกครั้งที่ติดตั้งยาง

 

สิ่งสำคัญ ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถหรือยาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเงื่อนไขการใช้งาน เช่น น้ำหนักบรรทุก ความเร็ว ฯลฯ, ตรวจสอบความดันลมเมื่อยางเย็นตัว เพราะยางที่ไม่ถูกใช้งานเป็นเวลา 2 ชั่วโมง หรือถูกใช้งานน้อยกว่า 2 ไมล์ (3 กม.) ที่ความเร็วต่ำ หากทำการตรวจสอบขณะยางร้อน ให้เพิ่มความดันไปอีกเป็น 4 ถึง 5 psi (0.3 บาร์) จากค่าที่แนะนำโดยผู้ผลิตรถ ตรวจสอบความดันซ้ำอีกครั้งเมื่อยางเย็นตัว

 

ข้อควรระวังคือ อย่าระบายลมจากยางที่ร้อน และแม้ว่าจะเติมยางด้วยไนโตรเจน คุณยังคงต้องตรวจสอบความดันลมยางและสภาพยางโดยรวมอยู่เป็นประจำ

 

การดูแลยางให้มีความดันที่ถูกต้อง จะสามารถลดต้นทุนจากการใช้งานลงได้ การเติมลมยางไม่เพียงพอมีแนวโน้มทำให้เกิดความร้อนสูง ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น และยางสึกหรอเร็วขึ้น ในทำนองเดียวกัน การเติมลมยางมากไป อาจลดอายุการใช้งานของยาง ลดการยึดเกาะถนน ทำให้เกิดปัญหาการบังคับเลี้ยว

 

สำหรับยางที่เติมลมต่ำกว่ามาตรฐาน 20% อาจทำให้ระยะทางวิ่งลดลง 20% นั่นหมายถึงการสูญเสียระยะทางวิ่งไป 5,000 ไมล์ (8,000 กิโลเมตร) ของระยะทางวิ่งตามปกติ 25,000 ไมล์ (40,000 กม.) และแรงดันยางต่ำจะเพิ่มทั้งปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เรียกได้ว่าเกิดผลกระทบกันหลายด้านกันเลยทีเดียว

ช่างเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง