รีเซต

กำจัดฝุ่น‘มหันตภัย’ในรถ

กำจัดฝุ่น‘มหันตภัย’ในรถ
มติชน
19 ธันวาคม 2563 ( 14:22 )
309
กำจัดฝุ่น‘มหันตภัย’ในรถ

ช่วงนี้สถานการณ์ฝุ่นควันพิษน่าเป็นห่วง จึงขอแนะนำวิธีกำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ ในรถยนต์

 

1.หากพบว่าในรถมีฝุ่น รวมทั้งกลิ่นอับ ให้หาสาเหตุที่มาว่ามาจากไหน เช่น พรม เบาะ หรือแผงประตู วิธีสังเกตคือ หากเปิดประตูเข้าไปแล้วมีกลิ่นเลย ให้สันนิษฐานว่ากลิ่นอาจจะมาจากพรมปูพื้น หรือเบาะนั่ง หากมีกลิ่นตอนเปิดแอร์ กลิ่นอาจมาจากแอร์ เป็นต้น

 

2.พรมมีกลิ่นอับ เนื่องจากพรมอาจจะสะสมฝุ่น และสิ่งสกปรกไว้มาก ควรหาวันที่มีแดดจัดๆ จอดรถในสถานที่อากาศถ่ายเท เปิดประตูรถออกให้หมดทุกบาน แล้วถอดพรมปูพื้นในรถออกมา ดูดฝุ่นในรถ ทำความสะอาด หรือเอาไปซักเลยถ้าทำได้ จะลดกลิ่นอับ และฝุ่นซุกอยู่ในพรม หลังทำความสะอาดหาสมุนไพรส่งกลิ่นหอมมาช่วยลดกลิ่นอับ

 

3.ในส่วนของเบาะ ถ้าเป็นเบาะหนัง ให้ใช้ผ้าชุบน้ำ น้ำยาฟอกเบาะ หรือโฟมทำความสะอาดได้ แต่ถ้าเป็นเบาะผ้ากำมะหยี่หรือเบาะผ้าสักหลาด 2 ชนิดนี้จะอมฝุ่นไว้มาก ควรเอาพัดลมตัวใหญ่ๆ ตั้ง แล้วใช้ไม้ตีฝุ่น หรือใช้น้ำยาซักเบาะกำมะหยี่โดยเฉพาะ ฉีดแล้วค่อยๆ เช็ดทำความสะอาด ทำในส่วนของแผงประตูที่เป็นผ้าและหนังด้วย

 

4.ดูดฝุ่นในรถ ตามแผงคอนโซล ระบบแอร์ เพดานรถ สายเข็มขัดนิรภัย ช่องเก็บของจุกจิก มุมต่างๆ ควรใช้ผ้าชุบน้ำหรือฟองน้ำ ค่อยๆ เช็ดฝุ่นออก ตามซอกตามมุม เช่น ที่ปรับแอร์ หรือกรอบแอร์ และใช้คัตเติ้ลบัต ค่อยๆ ถูบริเวณที่เข้าถึงลำบาก เช่น ซี่ของกรอบแอร์ เพราะจุดนี้ก็มักจะมีคราบเมือก คราบฝุ่น ติดอยู่จำนวนมาก หรือจะใช้โอกาสนี้ นำรถไปล้างตู้แอร์ด้วยเลยก็ดี เพราะฝุ่นจำนวนมาก เข้าไปอยู่ในตู้แอร์ได้

 

5.ขณะดูดฝุ่นในรถ ควรอยู่เหนือลมเพื่อป้องกันฝุ่นละอองฟุ้งกระจายเข้าไป ควรสวมหน้ากากกันฝุ่น เพราะถ้าหายใจเอาสปอร์ของเชื้อรา หรือไรฝุ่นเข้าไป อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้

 

ช่างเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง