รีเซต

ขับรถเจอหลุม‘เบาได้เบา’

ขับรถเจอหลุม‘เบาได้เบา’
มติชน
28 พฤศจิกายน 2563 ( 18:12 )
178
ขับรถเจอหลุม‘เบาได้เบา’

การขับรถยนต์ย่อมหลีกเลี่ยงการขับตกหลุมไม่ได้ ยานยนต์ “มติชน” มีข้อมูลผลเสียที่มักพบเมื่อขับรถตกหลุมมาฝาก

 

1.ล้อคด ล้อแตก ปัญหาล้อแม็กคดหรือดุ้งสามารถพบได้บ่อย หากคดไม่มากก็มักจะไม่ค่อยมีผลต่อการขับขี่นัก แต่ก็แนะนำให้ดัดคดเพื่อให้ล้อกลับมากลมเหมือนเดิม ช่วยป้องกันอาการรถสั่นขณะขับด้วยความเร็วสูงได้ แต่หากมีอาการคดอย่างรุนแรงเนื่องจากตกหลุมขนาดใหญ่ที่ความเร็วสูง ก็อาจเป็นสาเหตุให้ลมยางรั่วซึมจนกระทั่งยางแบนได้

 

แต่ร้ายแรงที่สุดคือล้อแม็กแตก มักพบได้กับล้อแต่งที่ไม่ได้คุณภาพ เป็นอันตรายต่อการขับขี่มาก เพราะหากขับมาด้วยความเร็วสูงแล้วเผลอตกหลุมจนล็อแม็กแตก ย่อมจะเสียการควบคุมรถจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

2.ยางบวม อาจทำให้เกิดอาการรถสั่นขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง หากเป็นการบวมที่แก้มยางก็เสี่ยงต่อการระเบิดได้ง่ายอีกด้วย แต่ร้ายแรงกว่านั้นก็คือยางระเบิดในทันที มักพบได้ในกรณีขับขี่ด้วยความเร็วสูงผ่านหลุมลึกที่มีปากหลุมคม จะทำให้สูญเสียการควบคุมรถได้

 

3.ช่วงล่างเสื่อมสภาพไว เพราะช่วงล่างเป็นชิ้นส่วนที่รองรับแรงสะเทือนจากล้อโดยตรง แม้ว่ารถแต่ละคันจะถูกออกแบบมาให้ช่วงล่างมีความทนทานสูงอยู่แล้ว แต่หากขับตกหลุมอยู่บ่อยๆ ก็จะมีผลให้ช่วงล่างเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้ ชิ้นส่วนที่มักได้รับผลกระทบ เช่น ลูกหมากเริ่มหลวมตัว ทำให้มีอาการโยกคลอน เมื่อขับผ่านถนนขรุขระจะได้ยินเสียงกุกๆ มาจากช่วงล่าง โช้กอัพเสื่อมไว อาจมีน้ำมันรั่วซึมออกมาจากกระบอกโช้กอัพ เป็นอาการที่แสดงว่าโช้กอัพเสื่อมแล้ว บางคันอาจพบอาการยางรองโช้กแตก ทำให้มีเสียงกุกกักขณะเบรกหรือออกตัว

 

4.ทำให้รถมีเสียงดังรอบคัน นอกจากจะทำให้ช่วงล่างเสียหายแล้ว ยังส่งผลต่อโครงสร้างความแข็งแรงของตัวถังได้ เนื่องจากจุดยึดต่างๆ มีการบิดตัวได้มากขึ้น ส่งผลให้เมื่อขับรถตกหลุมจะมีอาการสะเทือนไปทั้งคัน พร้อมทั้งมีเสียงดังน่ารำคาญ ตัวถังได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะชิ้นส่วนสเกิร์ตที่นิยมติดกัน แต่หากรุนแรงจนกระทั่งทำให้ตัวถังบุบก็คงต้องเคาะทำสีกันยกใหญ่เลยทีเดียว โดยเฉพาะชิ้นส่วนสเกิร์ตที่นิยมติดกัน แต่หากรุนแรงจนกระทั่งทำให้ตัวถังบุบ ก็คงต้องเคาะทำสีกันยกใหญ่เลยทีเดียว

 

ดังนั้น หากจำเป็นต้องขับรถผ่านถนนขรุขระ ก็ควรชะลอความเร็วให้เหมาะสมเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น การขับรถตกหลุมบ่อยๆ ส่งผลเสียต่อรถของคุณมากกว่าที่คิด ทางที่ดีหากเห็นว่าข้างหน้ามีหลุมลึกก็ควรชะลอความเร็วไว้บ้าง จะช่วยเซฟช่วงล่าง ยืดอายุการใช้งานออกไปได้ยาวขึ้น

ช่างเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง