รีเซต

รีวิว Canon SELPHY CP1500 โฟโตพรินเตอร์ขนาดพกพา ให้การพิมพ์ภาพเป็นเรื่องสนุก คมชัดนานถึง 100 ปี!

รีวิว Canon SELPHY CP1500 โฟโตพรินเตอร์ขนาดพกพา ให้การพิมพ์ภาพเป็นเรื่องสนุก คมชัดนานถึง 100 ปี!
แบไต๋
8 พฤศจิกายน 2565 ( 23:53 )
97
รีวิว Canon SELPHY CP1500 โฟโตพรินเตอร์ขนาดพกพา ให้การพิมพ์ภาพเป็นเรื่องสนุก คมชัดนานถึง 100 ปี!

ในยุคที่ทุกอย่างดูเร่งรีบไปหมด ถ่ายรูปเสร็จใคร ๆ ก็อัปขึ้นโซเชียลเลย ขนาดผู้เขียนที่ปกติเป็นช่างภาพก็แทบไม่ได้พิมพ์ภาพมาเก็บไว้ดูเองเลยด้วยซ้ำ ทาง Canon เขาก็เลยได้ส่งเจ้าโฟโตพรินเตอร์ขนาดพกพา ‘Canon SELPHY CP1500’ ที่เคลมว่าใช้งานง่าย กับเทคโนโลยี Dye Sublimation เคลือบผิวพิเศษ สีคมชัดเป็น 100 ปี มาให้ วันนี้เราเลยจะมารีวิวให้ดูกันครับว่าสำหรับคนทั่วไปอย่างเรา ๆ มันดีไหมที่จะมีเจ้าเครื่องนี้ติดไว้สักเครื่อง

สารภาพว่าตอนแรกก็ไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้นเท่าไรกับเจ้า SELPHY CP1500 ตัวนี้นะครับ (ฮา) แต่พอได้ลองใช้จริงแล้วแบบ เออมันสนุกแฮะ ความรู้สึกที่เราสามารถพิมพ์ภาพคุณภาพดี ๆ ได้โดยไม่ต้องง้อร้านมันเป็นแบบนี้นี่เอง การเชื่อมต่อก็ง่ายผ่านสมาร์ตโฟนทั้งระบบ Android, iOS ด้วยการสแกน QR Code ผ่านแอป ‘SELPHY Photo Layout 3.0’

ชอบแบบไหนก็สั่งพิมพ์เองได้ตามใจ จะเคลือบเงา เคลือบด้าน กึ่งเงากึ่งด้าน ฟีเจอร์ตกแต่งภาพก็มีให้เลือกเยอะ หรือใครจะเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หรือเสียบ SD Card, USB Type-C โดยตรงอันนี้ก็ทำได้นะ

เอาล่ะ เราเกริ่นไปเยอะพอสมควรแล้ว เรามาดูด้านดีไซน์ของเจ้า SELPHY CP1500 กันเลยดีกว่า

ดีไซน์เรียบหรูดู Minimal

สำหรับ SELPHY CP1500 ตัวเครื่องมีด้วยกัน 2 สีครับ คือ สีดำ และสีขาว ซึ่งวันนี้ที่เราได้มาจะเป็นสีดำ ดีไซน์เครื่องมาในทรง 4 เหลี่ยมดู minimal สวยงาม ไปวางไว้มุมไหนของบ้านก็ดูเรียบหรู จอแสดงผลเป็น LCD ขนาด 3.5 นิ้ว พร้อมปุ่มเปิดปิด เมนู และปุ่มสั่งการพื้นฐานครับ

ซึ่งที่ด้านข้างของตัวเครื่องจะมีช่องตลับใส่หมึกเปิดออกมาได้ เวลาเราซื้อกระดาษมาก็จะมีเจ้าตลับหมึกแถมมาให้เรียบร้อยแล้วในกล่อง ไม่ต้องซื้อแยกแค่ซื้อกระดาษอย่างเดียวพอ

ส่วนที่ด้านหลังตัวเครื่องนอกจากจะมีช่องไว้เสียบ adapter จ่ายไฟปกติแล้ว ยังรองรับแบตเตอรี่เสริมสำหรับเอาไปใช้ข้างนอกด้วยนะ แต่แบตเตอรี่เราจะต้องซื้อแยกต่างหาก รหัส NB-CP2LI / NB-CP2LH

ช่องเสียบ AC Adapter (รูกลม ๆ ด้านขวา) และช่องเสียบแบตเตอรี่เสริม

อีกฝั่งหนึ่งจะมีรูไว้สำหรับล็อกเครื่อง (คนทั่วไปคงไม่ได้ใช้) และพอร์ต USB Type-C สำหรับเสียบถ่ายโอนรูปภาพโดยตรงจาก Flash Drive ไม่ก็พวก ExSSD, ExHDD โดยที่ส่วนหน้าตัวเครื่องยังมีการซ่อนช่องเสียบ SD Card เอาไว้ด้วยนะครับ เผื่อใครอยากจะเอาเมมจากกล้องมาเสียบโดยตรงอันนี้ก็รองรับ

ในกล่องยังมีถาดสำหรับใส่กระดาษมาด้วย ซึ่งถ้าไม่มีเจ้าถาดตัวนี้จะไม่สามารถพิมพ์ภาพได้นะ ส่วนวิธีใช้ก็ง่ายมากแค่เอากระดาษใส่เข้าไปโดยหันด้านที่เป็นสีขาวขึ้นข้างบน หันโลโก้ Canon ลงข้างล่าง แล้วนำไปเสียบกับตัวเครื่องแค่นี้ก็พร้อมใช้งานแล้ว!

หันกระดาษด้านสีขาวขึ้นด้านบนเสมอ!
ประกอบร่างเรียบร้อย

การเชื่อมต่อ และการใช้งานผ่านแอป SELPHY Photo Layout 3.0

สำหรับการเชื่อมต่อของเจ้า SELPHY CP1500 ทำได้หลากหลายวิธีก็จริงครับ ทั้งสั่งพิมพ์ผ่านกล้อง Canon โดยตรง, Wi-Fi, AirPrint, Mopria, เสียบผ่าน USB-C หรือ SD Card แต่ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้คือการเชื่อมต่อ และใช้งานผ่านแอป SELPHY Photo Layout 3.0 เพราะจับคู่เชื่อมต่อง่าย เพียงเปิดแอปแล้วสแกน QR Code ตัวเครื่องเท่านั้น

ซึ่งรุ่นนี้รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์โฟนสูงสุดถึง 8 เครื่อง จะเอาไปวางในงานปาร์ตี้หรือสำนักงานก็เหมาะอยู่นะ ในแอปหลังจากเชื่อมต่ออะไรเรียบร้อยก็มีโหมดให้เลือกเยอะแยะเลย ทั้งพิมพ์ภาพเดี่ยวปกติ, จัดวางเลเอาต์รูปภาพแบบต่าง ๆ หรือจะพิมพ์เป็นภาพติดบัตรติดเอกสารก็มีให้เลือก ต้องลองไปเล่นกันดู

ในแอปยังมีเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ให้เลือกเยอะมาก ทั้งอยากได้ภาพแบบมีขอบไหม ขอบสีขาวหรือสีดำ, ใส่วันที่, coat ผิวรูปเป็นลายต่าง ๆ, สติกเกอร์, วาดรูปหรือใส่ข้อความที่ชอบ หรือแม้แต่ลิงก์ URL กับ QR Code ไว้แสกนก็ทำได้ อย่างบางคนอยากให้ลิงก์ไปอัลบั้มภาพ, วิดีโอ หรือพวกแผนที่ออนไลน์แก่คนพิเศษแบบนี้

ตบแต่งภาพได้ตามใจ สติกเกอร์, วาดรูปใส่เอง หรือ QR Code ก็มีพร้อม

พอเลือกแต่งตามที่พอใจแล้วก็สั่งพิมพ์ได้เลย แต่มีข้อควรระวังคือต้องเว้นพื้นที่หลังเครื่องไว้ด้วยนะ ไม่งั้นกระดาษอาจไปชนของหลังเครื่องทำให้ภาพเสียหายได้

เว้นพื้นที่หลังเครื่องสำหรับการพิมพ์
ใช้เวลาไม่ถึงนาทีก็พิมพ์เสร็จแล้ว!

อ้อ ลืมบอกไปนิด เวลาเราพิมพ์เสร็จมันจะมีกระดาษส่วนเกินอยู่ที่หัวท้าย พับแล้วหักออกได้เลย ซึ่งถ้าเราพิมพ์แบบไร้ขอบมันจะกินเนื้อกระดาษไปด้วยนิดหนึ่ง

ภาพเวอร์ชันทดสอบการพิมพ์ ยังไม่ได้พับดึงขอบส่วนเกินออก
ตัวอย่างการใส่ coat สะท้อนแสงในรูป มีหลายลายปรับสีได้ด้วย

เทคโนโลยี Dye Sublimation เคลือบผิวพิเศษ สีคมชัดเป็น 100 ปี

SELPHY CP1500 ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยวิธีถ่ายโอนความร้อน ‘Dye Sublimation’ ที่ทาง Canon เคลมว่าช่วยให้ภาพมีโทนสีที่นุ่มนวล ไล่ระดับชัดเจน ให้ภาพที่คมชัดสวยเป็นธรรมชาติ

ซึ่งในขั้นตอนสุดท้ายของการพิมพ์จะมีการเคลือบผิวแบบพิเศษเพื่อป้องกันน้ำ ฝุ่นละออง รอยนิ้วมือ หรือปัญหาสีซีดให้ด้วย ถ้าเก็บไว้ในอัลบั้มจะอยู่ได้นานถึง 100 ปี ภาพก็จะยังคมชัด และสดใสเหมือนเดิม!

เทคโนโลยี Dye-Sub เป็นการใช้ความร้อนพิมพ์หมึกลงกระดาษ ซึ่งอาจทำให้ความคมในส่วนของตัวอักษรหรือดีเทลในภาพลดลงเล็กน้อยครับ แต่จากการใช้งานดูเหมือนรุ่นนี้จะทำได้ดีกว่ารุ่นก่อน ๆ ถ้าไม่เพ่งดูคือไม่รู้เลย น่าประทับใจ

ขนาดของภาพ

กระดาษของรุ่นนี้มีให้เลือกซื้อมาใช้งานหลากหลายขนาดเลยครับ ดังนี้

  • RP-108IN          กระดาษพิมพ์ภาพขนาดโปสการ์ด 4×6 นิ้ว ด้านหลังเป็นลายน้ำแคนนอน 108 แผ่น
  • KP-36IP            กระดาษพิมพ์ภาพขนาดโปสการ์ด ด้านหลังเป็นพื้นที่สำหรับไปรษณียบัตร 36 แผ่น
  • KC-36IP            กระดาษพิมพ์ภาพขนาดบัตรเครดิต 36 แผ่น
  • KC-18IF             กระดาษสติกเกอร์ขนาดบัตรเครดิต แบบเต็มแผ่น 36 แผ่น
  • KC-18IL             กระดาษสติกเกอร์ขนาดบัตรเครดิต แบบ 8 ช่อง ให้อารมณ์ย้อนอดีต เหมือนตู้สติกเกอร์ 18 แผ่น

*ในแอป SELPHY Photo Layout 3.0 จะมีบอกไซส์กระดาษที่รองรับของแต่ละโหมดด้วยนะ

**สำหรับการพิพม์ภาพขนาดนามบัตร จำเป็นต้องใช้ถาดใส่กระดาษพิเศษ PCC-CP400 (Credit Card Size Tray) ที่วางขายแยก

เปลี่ยนเรื่องธรรมดาให้เป็นกลายเป็นโมเมนต์พิเศษ

พอมีเจ้า SELPHY CP1500 ที่ทำให้เราสามารถพิมพ์ภาพสวย ๆ คุณภาพสูงเองได้แล้ว อะไรที่เคยเป็นเรื่องธรรมดาก็ดูพิเศษขึ้นมาเลยครับ ถ่ายภาพเสร็จปุ๊บพิมพ์ออกมาให้ปั๊บ ก็จริงอยู่ที่เครื่องพิมพ์ภาพโพลาลอยด์ก็ทำแบบนี้ได้ แต่อันนี้คุณภาพสูงกว่าฟิล์มเยอะครับ ได้ภาพปกติสีไม่เพี้ยน ไม่ต้องลุ้นด้วย

ถ่ายปุ๊บ
พิมพ์ปั๊บ!

สรุป

Canon SELPHY CP1500 เป็นโฟโตพรินเตอร์ขนาดพกพาที่น่าสนใจทีเดียวครับ โดยมีราคาค่าตัวอยู่ที่ 5,990 บาท สำหรับใครที่อยากซื้อติดบ้านไว้พิมพ์ภาพความทรงจำร่วมกับครอบครัวหรือคนพิเศษ หรือพกไปข้างนอกในโอกาสต่าง ๆ การสั่งพิมพ์หรือตบแต่งก็ง่ายผ่านแอปบนสมาร์ตโฟน

แต่ถ้าถามว่าระหว่างไปร้านอัดรูปกับพิมพ์แบบนี้อันไหนคุ้มกว่า ปกติอัดรูปที่ร้านขนาด 4×6 ก็จะตกประมาณ 2-3 บาท/รูป ส่วนของ SELPHY CP1500 ไซส์โปสการ์ด 108 รูป พร้อมตลับหมึกมีราคาอยู่ที่ 999 บาท คิดง่าย ๆ ว่าตกรูปละ 9 บาท ต้นทุนก็ห่างกันพอสมควร

แต่ถ้ามองในแง่ความสะดวก สามารถปรับแต่งหรือพิมพ์ภาพเองที่ไหนก็ได้อันนี้ต้องยกให้ SELPHY CP1500 เพราะไปร้านก็มีค่าเดินทางค่าน้ำมันอีก ส่วนผู้อ่านจะคิดอย่างไรแบบไหนคุ้มกว่ากันก็แล้วแต่ละความคิดเห็นของแต่ละท่านครับ

สุดท้ายต้องขอขอบคุณทาง Canon Thailand ที่ส่ง Canon SELPHY CP1500 มาให้เรารีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ 🙏

ข่าวที่เกี่ยวข้อง