รีเซต

รีวิว MONOMAX MAX Play TV Stick : เปลี่ยนทุกทีวีให้เป็นทีวีของเรา !

รีวิว MONOMAX MAX Play TV Stick : เปลี่ยนทุกทีวีให้เป็นทีวีของเรา !
แบไต๋
22 มิถุนายน 2566 ( 10:56 )
342
รีวิว MONOMAX MAX Play TV Stick : เปลี่ยนทุกทีวีให้เป็นทีวีของเรา !

นี่คือ MONOMAX MAX Play TV Stick กล่อง Android TV ที่เล็กจนสามารถพกไปที่ไหนก็ได้ แถมค่าตัวยังถูกแค่ 2,199 บาทด้วย วันนี้เรามาแบไต๋กับสิ่งนี้กัน

ดีไซน์ MONOMAX MAX Play TV Stick

MONOMAX MAX Play TV Stick นี้จะฟีลคล้าย ๆ กับพวก Google Chromecast เพราะงั้นดีไซน์ก็เลยจะมาแนว ๆ เดียวกันด้วยเลย ทั้งตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กแค่นี้ ต่อกับสาย HDMI และจ่ายไฟด้วยพอร์ต USB-C ด้านหลังนี่ ซึ่งก็จะเอาไปเสียบหลังทีวีแล้วก็ซ่อนกล่องไปเนียน ๆ ก็ได้เลย

รีโมตมีหน้าตาที่เอาจริง ๆ ก็ปรับตัวง่ายอยู่เหมือนกัน วางปุ่มเปิดไว้ข้างบนแบบนี้ แถมเข้า Google Assistant และพูดเข้ารีโมตโดยตรงได้, มีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และนี่ ปุ่มสำหรับเข้าแอปฯ MONOMAX เข้า Google Play และเข้ายูทูปในปุ่มเดียว อันนี้สะดวกจริง เพราะปุ่มพวกนี้ก็แอปฯ เข้าบ่อยนี่แหละ

ด้วยความที่ MONOMAX MAX Play TV Stick ถือเป็น Android TV พอเราเปิดเครื่องมา ก็จะเป็น Android TV เวอร์ชัน 11 แบบเต็มที่ ด้วยหน้าตาแบบที่เราคุ้นเคย ทั้งหน้าหลัก หน้าแอปฯ รายการแนะนำต่าง ๆ, Chromecast built in รวมถึง Google Play Store ที่ให้เราโหลดแอปฯมาลงในกล่องเพิ่มได้ ซึ่งคุณจะโหลด Youtube, Disney+, Bilibili, iQIYI หรืออย่าง True ID TV ก็ได้ตามใจเราเลย แบบนี้ แถมยังล็อกอินไอดีต่าง ๆ ของเราทิ้งเอาไว้ได้เลยด้วย ซึ่งเอาจริงก็ทำอะไรได้มากกว่า Chromecast ทั่วไปเหมือนกันนะ ในขนาดตัวที่เท่ากัน

แต่แน่นอนว่านี่คือกล่องของ MONOMAX เพราะฉะนั้นในเซ็ตนี้เขาก็เลยแถมแพ็คเกจแอปฯ MONOMAX ให้คุณไปด้วยอีก 1 ปี โดยมาเป็น Username – Password ในกระดาษ ซึ่งใส่เอาไว้ก่อนแล้ว

ในนี้ก็จะมีแอปฯ MONOMAX แอปเดียวที่มีหนัง และซีรีส์พากย์ไทยครบทุกเรื่อง ตามโมโนว่า ในความละเอียด Full HD โดยที่ว่าให้ฟรีนี้ คือพอเราล็อกอินไอดี MONOMAX แล้วก็จะเริ่มนับวันเลย นี่กองบรรณาธิการของแบไต๋ได้ลองใช้มาก่อนแล้วเวลาเลยลดไปเล็กน้อย ซึ่งไม่ต้องไปลงทะเบียนอะไรเพิ่มทั้งนั้น แถมสามารถดูได้พร้อมกัน 2 อุปกรณ์ด้วยนะ ซึ่งในนี้ก็จะมีทั้งหนังไทย Original ของ MONOMAX เอง, หรือ ’ดาบมังกรหยก’ ทั้งเวอร์ชันหนังและซีรีส์จีนก็มีให้ดูครบ

ซึ่งในแอปฯ MONOMAX มีแถบ ‘คุณสมบัติของการเล่น’ ให้ดูด้วย ซึ่งในนี้บอกไว้ชัดเจนเลยว่า MONOMAX MAX Play TV Stick ผ่านมาตรฐานจัดการลิขสิทธิ์ดิจิทัล Widevine DRM ของ Google ระดับ L1 คือแสดงผลแอปฯสตรีมมิงที่ต้องใช้ Widewine ในการยืนยันตัวตนได้แบบเต็มความละเอียดที่ Full HD และรองรับ HDR, HDR 10+ ด้วย

สเปก MONOMAX MAX Play TV Stick

ปกติเวลาเราซื้อกล่อง Android TV เราก็จะไม่ค่อยเน้นสเปกมากเท่าไหร่ แต่เท่าที่ลองใช้มาตลอดคลิป คุณผู้ชมน่าจะเห็นกันบ้างแล้วว่าเห็นตัวเล็กแบบนี้แต่ก็ใช้งานลื่นไม่เบานะ เพราะสเปกตัวเครื่องมาพร้อม ชิปเซ็๋ต AMLogic S905Y4 ROM 8 GB, RAM DDR4 2 GB รองรับ WiFi 5, Bluetooth 5.0 และการแสดงผลสูงสุดที่ระดับ 4K ซึ่งแรมที่เป็นเวอร์ชันใหม่กว่านี่แหละคือตัวแปรสำคัญ เพราะเวอร์ชันที่ใหม่กว่าจะมี Bus จหรือความเร็วในการส่งสัญญาณข้อมูลจากส่วนต่าง ๆ ไปยัง CPU ที่มากกว่าไปด้วย ทำให้ไม่ต้องรอนานเวลากดเข้าแอปฯต่าง ๆ ในทีวีนั่นเอง

ส่วนการใช้งานจริง ที่กองบรรณาธิการเราลองเทสแบบ Extreme ด้วยการต่อหลังทีวีทิ้งไว้เป็นวัน ๆ เปิดใช้ ดูแอปฯต่าง ๆ แทนทีวีหลัก พอเปิดหนังดูใน MONOMAX จบ 1 เรื่อง เครื่องเริ่มอุ่นเหมือนกัน แม้จะแอร์ลง แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากไปกว่านี้ เพราะงั้นใช้ไปนาน ๆ ไม่น่าจะเป็นปัญหา

ซึ่งพอ MONOMAX MAX Play TV Stick เป็น Android TV เต็มรูปแบบ จึงสามารถใช้ฉายภาพในสมาร์ตโฟน หรือคอมพิวเตอร์ผ่าน Chromecast ได้ด้วย

ด้วยขนาดที่ค่อนข้างเล็ก และเบา MONOMAX MAX Play TV Stick เลยเหมาะพกเอาไปเที่ยวมาก คุณผู้ชมลองนึกดูสิ เวลาเราไปเที่ยวแล้วไปพักที่โรงแรม หรือเดินทางไปพักที่อื่น แล้วเจอทีวีที่เราก็ใช้ไม่เป็น หรือไม่ใช่สมาร์ตทีวี แค่เอากล่องทีวีนี่ไปเสียบ ก็คือกลับมาเป็นทีวีของเราเลย เพราะงั้นว่าน่าจะเหมาะกับสายเที่ยวเหมือนกันนะ แบบพอเราใช้ที่นี่เสร็จก็แค่ปิด ถอด แล้วพกใส่กระเป๋าไปกับรีโมต และสายไฟ USB-C แค่นี้ก็พร้อมใช้แล้ว พกไปอีกแค่นิดเดียวเท่านั้น

ข้อสังเกต

รีวิวแบไต๋ ให้ข้อสังเกตคุณผู้ชมเสมอ MONOMAX MAX Play TV Stick ยังมีข้อสังเกตที่ตัวเครื่องไม่รองรับการดาวน์โหลด Netflix ทาง MONO แจ้งว่าตอนนี้ตัวเครื่องยังติดเรื่องการขออนุญาตให้ลงแอปฯอยู่ ตอนนี้เลยยังดูไม่ได้นะ แม้จะแคสต์หน้าจอสมาร์ตโฟนขึ้นไปก็ตาม แต่กองบก. เราทดสอบแล้ว สามารถเปิดเว็บ netflix ในโครมแล้วแคสขึ้นก็ได้นะ (แต่คุณภาพจะตามขนาดจอ)

และด้วยความที่สาย HDMI ที่ตัวเครื่องนั้นไม่สามารถถอดไม่ได้ ขาดแล้วขาดเลยแบบ Chromecast, ไม่รองรับพอร์ตอื่น ๆ อีกเลย แม้แต่ USB ทำให้ถ้าอยากต่อเมาส์ หรือคีย์บอร์ดเพิ่มเติมก็จะทำไม่ได้นะ)

ราคา

MONOMAX MAX Play TV Stick กล่อง Android TV ขนาดพกพา ที่มาพร้อมกับแพ็คเกจ MONOMAX 1 ปีเต็ม ๆ ทาง MONO วางจำหน่ายอยู่ที่ราคา 2,199 บาท โดยสามารถซื้อได้ทาง Shopee Lazada และ LINE SHOPPING เลย กล่องแอนดรอยด์ทีวีที่เหมาะกับการพกพาเหมือนพกสมาร์ตทีวีจากบ้านไปแบบนี้ น่าหามาติดกระเป๋า หรือชุบชีวิตทีวีเก่าเหมือนกันนะ ตามไปจัดกันได้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง