รีเซต

รีวิวเกม ‘SPYxANYA: Operation Memories’ เกมแนวใช้ชีวิตในโลกของสาวน้อยอาเนีย

รีวิวเกม ‘SPYxANYA: Operation Memories’ เกมแนวใช้ชีวิตในโลกของสาวน้อยอาเนีย
แบไต๋
2 มกราคม 2567 ( 10:39 )
38
รีวิวเกม ‘SPYxANYA: Operation Memories’ เกมแนวใช้ชีวิตในโลกของสาวน้อยอาเนีย

‘Spy x Family’ ถือเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จมหาศาล แน่นอนว่าต้องมีการสร้างออกมาเป็นอนิเมะ, ภาพยนตร์ และตามด้วยวิดีโอเกมเพื่ออิงกระแสความดัง แต่ในตอนแรกที่มีการเปิดตัวเกม ‘SPYxANYA: Operation Memories’ ออกมากลับดูไม่ค่อยน่าสนใจนัก

เป็นเพราะว่ารูปแบบการเล่นของเกม ‘SPYxANYA: Operation Memories’ ไม่ได้มาเป็นแอ็กชันสืบสวนตามแนวทางของการ์ตูน แต่ผู้สร้างเลือกแนวทางจำลองการใช้ชีวิตผ่านตัวละครสาวน้อยอาเนียมากกว่า ทำให้หลายคนอาจจะมองข้ามไป แถมในตอนนี้ยังมีเฉพาะโซนญี่ปุ่นเท่านั้นทำให้ชาวไทยยิ่งเข้าถึงได้ยาก แต่เชื่อว่าหากเป็นแฟนตัวจริงของ ‘Spy x Family’ ไม่น่าจะมีปัญหาในการหามาเล่น โดยเกมออกบน Nintendo Switch ก่อนและจะมีการออกบน PS4, PS5 และ PC ในปี 2024 และจะออกพร้อมการแปลภาษาอังกฤษด้วย

ส่วนเนื้อเรื่องในเกมเราจะได้รับบทเป็นอาเนียสาวน้อยสุดน่ารักที่มีพลังพิเศษในการอ่านใจคนได้ ที่ต้องมาอยู่ในครอบครัว (ปลอม ๆ) เพื่อทำภารกิจในแต่ละวัน เนื้อเรื่องจะมีการอ้างอิงจากในการ์ตูนบางส่วน และมีฉากที่มีอยู่ในอนิเมะด้วยทำให้แฟนการ์ตูนน่าจะชอบ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องราวจะเน้นหนักไปที่การใช้ชีวิตของอาเนียทำให้อาจจะไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดของตัวละครอื่น

กราฟิกมาแนวการ์ตูนสุดน่ารัก

ภาพในเกมไม่น่าจะคาดหวังอะไรมากมายอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะออกบน Nintendo Switch ที่สเปกไม่ได้แรงอะไร รูปแบบการเล่นก็ไม่จำเป็นต้องมีกราฟิกสวย ๆ ทำให้ผู้สร้างเลือกที่จะนำแนวทางการ์ตูนแบบเซลเฉดที่จำลองตัวละครจากอนิเมะได้ดี และไม่กินสเปกเครื่อง โดยรวมแล้วถือว่าทำได้พอใช้กราฟิกแม้ว่าจะดูเหมือนเกมเมื่อ 10 ปีก่อนในยุค PS3 แต่ก็ไม่ได้ดูเลวร้ายอะไร

แต่ที่น่าผิดหวังเล็ก ๆ คือรายละเอียดของฉากและตัวละครประกอบที่ดูเหมือนผู้สร้างจะไม่ค่อยลงทุนเสียเวลาทำออกมาให้ดูดีกว่านี้ และหลายฉากยังพบอาการเฟรมเรตตกให้เห็นบ้าง ซึ่งปัญหานี้น่าจะไม่มีในเวอร์ชัน PS4, PS5 แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ได้แย่ ส่วนเพลงประกอบก็มาแนวเรียบ ๆ เหมือนได้ชมการ์ตูน และมีการใส่เสียงพากย์เข้ามาในหลายส่วนและมาจากต้นฉบับในอนิเมะด้วย

เกมเพลย์จำลองการใช้ชีวิตสุดน่ารัก

รูปแบบการเล่นของ ‘SPYxANYA: Operation Memories’ จะเข้าใจไม่ยากเราจะได้รับบทเป็นอาเนียแล้วทำกิจกรรมประจำวันเช่นการเรียนหนังสือ แล้วไปเที่ยวหรือกินข้าวกับครอบครัว แต่จะมีภารกิจให้ทำระหว่างวันหลัก ๆ ที่มีให้เล่นตลอดคือการถ่ายภาพที่ผู้เล่นต้องจับภาพน่าประทับใจ และจะต้องถ่ายตามโจทย์ที่กำหนดด้วย เช่นการทำท่าทางตามที่เกมบอกอีกทั้งต้องปรับเปลี่ยนมุมกล้อง และปรับความคมชัด ความท้าทายคือมันมีเวลาจำกัดในการถ่ายด้วยถือเป็นสิ่งจำเป็นเพราะจะมีมาให้เล่นตลอดเกม

และเมื่อถ่ายภาพได้ตามที่เกมกำหนดแล้วจะได้คะแนนมาไว้ปลดล็อกสิ่งใหม่ ๆ ได้ ทำให้หากมีจุดสีแดงขึ้นบนแผนที่ผู้เล่นไม่ควรมองข้ามไป เพราะมันเป็นหนึ่งในเกมเพลย์หลักที่จะส่งผลต่อการเล่นด้วย ต่อเนื่องด้วยภารกิจท่องเที่ยวสำรวจเมืองหรือสถานที่ เช่นการไปกินข้าวในร้านอาหาร หรือท่องเที่ยวทะเลกับครอบครัว และเล่นมินิเกมกับเพื่อน ๆ ในโรงเรียนเช่นการเล่น Dodge Ball หรือเล่นไพ่กับเพื่อน ซึ่งจะมีเนื้อเรื่องให้เราทำและปลดล็อกไอเทมใหม่ ๆ มาให้ใช้งานด้วย

มีฉากหลากหลายมีแอ็กชันให้เล่นกันด้วย

ในตอนแรกคิดว่าเกมจะมาแนวจำลองการใช้ชีวิตแบบเดียวกับเกมชินจัง แต่พอได้เล่นแล้วผู้สร้างไม่ได้ทอดทิ้งความเป็นแอ็กชันหรือแนวสายลับเข้าไป เพราะต้นฉบับในการ์ตูนถือว่าเป็นซีรีส์ที่มีความเป็นแอ็กชันผสมผสานเข้าไป ดังนั้นหากจะมีแค่เล่นเป็นอาเมียคงจะน่าเบื่อไปหน่อย ทำให้มีการเสริมความสนุกในส่วนของฉากต่อสู้เสริมเข้าไปด้วย

โดยมันจะมาในรูปแบบมินิเกมที่อาเนียต้องเอาคะแนนที่ได้จากการทำกิจกรรมมาปลดล็อก ซึ่งจะมีทั้งเกมที่เราจะได้รับบทเป็น ลอยด์ ฟอร์เจอร์ (Loid Forger) สายลับหนุ่มที่มีเกมเพลย์มาแนวลอบเร้นไปทำภารกิจที่กำหนดในเวลาจำกัด เช่นการลอบเข้าไปหาหลักฐานในพิพิธภัณฑ์ ที่เต็มไปด้วยยามรักษาความปลอดภัย เราต้องคอยหลบหลีกไม่ให้ใครพบเจอตัว

และยังมีฉากออกแบบมาสำหรับแฟน ๆ ที่อยากออกแรงในรูปแบบแอ็กชันโดยเฉพาะ เพราะเราจะได้เล่นเป็น ยอร์ ฟอร์เจอร์ (Yor Forger) นักฆ่าสาวที่มีลีลาการต่อสู้ที่เร้าใจ และฉากที่เราจะได้เล่นจะมาในรูปแบบแอ็กชันต่อยตีศัตรูให้หมดฉากก็จะผ่านไปได้ โดยจะมีเวลาจำกัดเช่นกันและจะต่อสู้กับศัตรูที่ออกมาเป็น Wave ต่อเนื่องไม่หยุด หรือมินิเกมที่ต้องขี่น้องหมาหนีการไล่ล่า แต่ก็มีมินิเกมน่ารัก ๆ เช่นการทำอาหารกับครอบครัวมาให้ปลดล็อกกันด้วย

โดยมินิเกมเหล่านี้จะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาให้เล่นและเมื่อผ่านจะได้คะแนนเป็นรางวัล แล้วเอามาแลกไอเทมพิเศษเช่นของเล่นที่น้องอาเนียอยากได้ หรือปลดล็อกเสื้อผ้าและเครื่องประดับใหม่ แล้วเอามาสวมใส่เพื่อทำกิจกรรมต่อเช่นการเอาไปเป็นของประกอบฉากเพื่อถ่ายภาพ ซึ่งเมื่อทำแล้วผู้เล่นจะได้คะแนนเพิ่มมากขึ้นด้วย ทำให้โดยรวมแล้วเกมไม่ได้น่าเบื่อจนเกินไป และพอมีอะไรให้ทำมากกว่าแค่จำลองการใช้ชีวิตของเด็กน้อยสุดน่ารัก แม้ว่าเกมเพลย์โดยรวมจะดูธรรมดาไปหน่อยก็ตาม

สำหรับการมาของ ‘SPYxANYA: Operation Memories’ ถือว่าเป็นเกมที่สร้างมาเอาใจแฟนการ์ตูน ไม่ได้โดดเด่นในส่วนของเกมเพลย์ เพราะมันดูเรียบ ๆ ไปหน่อยแม้แต่ในส่วนของแอ็กชันก็ไม่ได้สนุกอะไร แต่มันก็มีความน่ารักของน้องอาเนียที่ใส่เข้ามาแบบจัดเต็ม ใครเป็นแฟน Spy x Family มันถูกสร้างมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ แต่จะให้ดีรอเล่นเวอร์ชันภาษาอังกฤษน่าจะดีกว่าเพราะจะได้เข้าใจเนื้อเรื่องแบบเต็มร้อย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง