รีเซต

[รีวิวเกม] ‘Trombone Champ’ (Switch) เกมดนตรีจำลองการเล่นทรอมโบนที่เข้าใจง่าย

[รีวิวเกม] ‘Trombone Champ’ (Switch) เกมดนตรีจำลองการเล่นทรอมโบนที่เข้าใจง่าย
แบไต๋
2 มกราคม 2567 ( 18:55 )
45
[รีวิวเกม] ‘Trombone Champ’ (Switch) เกมดนตรีจำลองการเล่นทรอมโบนที่เข้าใจง่าย

หนึ่งในรูปแบบการเล่นที่นิยมบนคอนโซลของ Nintendo คือแนวดนตรีที่มีทั้งเกมสร้างจากปู่นินเอง หรือเกมจากค่ายอื่น เพราะด้วยรูปแบบการเล่นที่เน้นความสนุกไปกับเสียงดนตรี และยังสามารถใช้ลูกเล่นของจอยเกมของ Nintendo เพื่อควบคุมบังคับ ทำให้มีรูปแบบการเล่นที่สดใหม่เหมือนเราได้เล่นเครื่องดนตรีจริง ๆ

แม้ว่าพักหลังเกมดนตรีจะไม่ค่อยได้รับความนิยมก็ตาม แต่ก็ยังถูกสร้างออกมาเรื่อย ๆ และเกมที่จะมาแนะนำในวันนี้คือ ‘Trombone Champ’ เกมดนตรีจำลองการเล่นทรอมโบน ที่เป็นเครื่องเป่าที่เชื่อว่าใครก็ต้องรู้จักเพราะเป็นเครื่องดนตรียอดนิยมโดยเฉพาะในวงดุริยางค์ โดยเกมวางขายไปบน PC แล้วก่อนหน้านี้ และเพิ่งจะออกบน Nintendo Switch ที่มาพร้อมลูกเล่นที่น่าสนใจ

โดยเกม ‘Trombone Champ’ สร้างโดย Holy Wow Studios ค่ายเกมเล็ก ๆ ที่หลังจากเปิดตัวบน PC ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดี เพราะเกมได้รับรางวัล British Academy Games และรางวัล D.I.C.E. Awards ในสาขาเกมที่เหมาะสำหรับการเล่นทั้งครอบครัว ยิ่งทำให้การออกวางขายบนคอนโซลของปู่นินน่าสนใจมากกว่าเดิม

กราฟิกเหมือนเกมบน Wii

ดูเหมือนว่าผู้สร้างจะเดินตามรอยปู่นินตั้งแต่ภาพและงานออกแบบ เพราะมันเหมือนหลุดมาจากเกมบน Wii คอนโซลที่ออกมาเป็น 10 ปีแล้ว ทำให้รายละเอียดของฉากและงานออกแบบตัวละครดูเชยมาก แต่หากมองดี ๆ แล้วมันเป็นการลดต้นทุน และยังมีการใช้งานออกแบบของตัว Mii ตัวละคร Avatar บนคอนโซล Wii มาเป็นแนวทางหลักด้วย ซึ่งถือว่าทำให้มันยิ่งคุ้นตาเข้าไปอีก

ในส่วนของเพลงโดดเด่นมาก

หมายความว่าเกม ‘Trombone Champ’ จะเน้นหนักไปที่เกมเพลย์และเสียงดนตรี เพราะผู้สร้างจัดหนักจัดเต็มใส่เพลงดังเข้ามามากมายไม่ว่าจะเป็น “Eine kleine Nachtmusik” เพลงคลาสสิกของ โมซาร์ท (Mozart) ตามด้วยเพลง “Flight of the Bumblebee” ผลงานดังของ นิโคไล ริมสกี-คอร์ซาคอฟ (Nikolai Rimsky-Korsakov) หรือเพลง “Sakura” ที่นำทำนองดนตรีญี่ปุ่นที่คนไทยคุ้นหูมาให้เล่นกันด้วย และยังมีเพลง “Happy Birthday” ใส่เข้ามาให้เล่นกันด้วย เรียกว่ายังไงก็มีเพลงที่เรารู้จักกันบ้างแน่นอน

และทุกเพลงมีการปรับแต่งให้เหมาะกับการเล่นด้วยทรอมโบน แต่อย่าหาความสมจริงของเสียงดนตรี เพราะมันมีการทำเสียงใหม่ให้เข้ากับเกมเพลย์ที่กดตามจังหวะ ที่มีการดัดแปลงเสียงที่เรียกเสียงฮาเมื่อเล่นกับเพื่อน ๆ ได้ด้วยทำให้เหมาะมากที่จะเอาไปเล่นในงานปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ และปริมาณของเพลงถือว่าเยอะพอตัวเพราะรวมแล้วมีมากกว่า 58 เพลงกันเลย (รวม DLC)

เกมเพลย์แนวดนตรีที่เข้าใจง่าย

จุดเด่นของเกม ‘Trombone Champ’ คือการควบคุมบังคับที่สมจริงถึงขนาดเวอร์ชัน PC มีแฟนเกมได้มีการดัดแปลงเอาทรอมโบนของจริงมาเล่นได้ ส่วนเวอร์ชัน Nintendo Switch จะมีการใช้ Joy-con ในการควบคุมบังคับ โดยใช้ระบบเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวที่อยู่บนจอยเกมเพื่อบังคับการเป่าทรอมโบนตามตัวโน้ตดนตรี เช่นเมื่อเราเคลื่อนไหวมือไปด้านบนก็จะเป็นการเล่นโน้ตเสียงสูง และเมื่อลดมือลงต่ำลงก็จะเป็นการเล่นตัวโน้ตเสียงต่ำ

และผู้เล่นต้องเล่นเครื่องดนตรีตามตัวโน้ตที่เกมกำหนด โดยจะแสดงภาพเป็นเส้นเสียงบนหน้าจอ และผู้เล่นต้องเล่นตามให้ตรง ซึ่งหากทำไม่ได้ก็จะไม่ผ่านหรือได้คะแนนน้อย ซึ่งส่วนนี้เหมือนเกมดนตรีทั่วไป และถือว่าดีกว่า Wii Music เกมต้นแบบบน Wii ด้วย เพราะมีอะไรให้ทำเยอะกว่าเช่นการเก็บคะแนนมาปลดล็อกเสื้อผ้าหน้าผมของตัวละครเพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกระบบควบคุมบังคับได้หลากหลาย เพราะเราสามารถใช้กล้องอินฟราเรด ที่อยู่บน Joy-con ด้านขวามาเล่นได้ โดยเซนเซอร์จะจับระยะของมือของผู้เล่น ที่เมื่อขยับมือใกล้จอยจะเป็นการเล่นเสียงสูง ส่วนเมื่อเอามือห่างจากเซนเซอร์จะเป็นการเล่นตัวโน้ตเสียงต่ำ ส่วนนี้อาจจะดูแปลก ๆ และไม่ค่อยเหมือนการเล่นเครื่องดนตรีจริง แต่ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

ส่วนใครมีจอย Pro Controller ก็สามารถใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวเล่นได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามหากเราไม่อยากเล่นแบบจับการเคลื่อนไหวก็สามารถใช้ปุ่มกดเล่นได้ตามปรกติด้วย เรียกว่าผู้เล่นสามารถเลือกได้ตามความต้องการ และข้อดีสุด ๆ คือเราสามารถเล่นกับเพื่อนพร้อมกันได้สูงสุดถึง 4 คนด้วย แต่เกมเพลย์อาจจะดูวุ่นวายหน่อย ๆ แต่เอาไว้เล่นในงานปาร์ตี้น่าจะเรียกเสียงฮาจากเพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี

สำหรับเกมดนตรี ‘Trombone Champ’ อาจจะไม่ได้แปลกใหม่อะไรนักเพราะรูปแบบการเล่นด้วยการใช้เซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวมีมาเป็น 10 ปีแล้ว แต่ผู้สร้างทำออกมาได้ดีพอตัว มีเพลงสนุก ๆ ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับการเล่น รวมทั้งรองรับการเล่นหลายคนพร้อมกันได้ด้วย ใครอยากหาเกมสนุก ๆ ไว้เล่นกับเพื่อนก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แถมราคาขายก็ไม่แพงด้วยถือว่าเป็นอีกเกมดนตรีที่ควรจะมีติดเครื่อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง