รีเซต

สำรองข้อมูลด่วน! พบปัญหา SanDisk Portable SSD ข้อมูลสูญหายในผู้ใช้งานหลายราย

สำรองข้อมูลด่วน! พบปัญหา SanDisk Portable SSD ข้อมูลสูญหายในผู้ใช้งานหลายราย
แบไต๋
9 สิงหาคม 2566 ( 23:48 )
110
สำรองข้อมูลด่วน! พบปัญหา SanDisk Portable SSD ข้อมูลสูญหายในผู้ใช้งานหลายราย

ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลไม่ว่าจะแบรนด์ใดก็ตามแต่ก็ต้องเป็นเรื่องข้อมูลสูญหายนี่ละครับ และดูเหมือนปีนี้ก็จะเป็นปีที่ลำบากของชื่อแบรนด์ SanDisk พอสมควร หลังมีผู้ใช้ SanDisk Portable SSD หลายรายเจอปัญหาข้อมูลสูญหายไปแบบดื้อ ๆ

แม้ปกติแล้ว SSD มีโอกาสที่จะทำงานผิดพลาดน้อยกว่า HDD พอสมควร แต่ที่กลายเป็นประเด็นขึ้นมาก็เป็นเพราะผู้ใช้งาน SanDisk Portable SSD หลายรายรวมถึงเหล่าเว็บไซต์ดัง ทั้ง The VergeArs Technica และผู้ใช้ใน Reddit ต่างเจอปัญหาข้อมูลสูญหายในลักษณะเดียวกัน

ซึ่งในตอนแรกมีรายงานว่าพบปัญหานี้ในซีรีส์ SanDisk Extreme Portable รุ่น 4TB เป็นส่วนใหญ่ แต่กลายเป็นว่ามีรายงานว่าพบปัญหาในรุ่นความจุอื่น ๆ อีกด้วย ทำให้อีก 1 เว็บไซต์ดัง PetaPixel ถึงกับจั่วหัวว่าไม่สามารถแนะนำ SanDisk Portable SSD ได้อีกต่อไปเนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างนี้

หน้ารีวิวสินค้า SanDisk Portable SSD ที่มีผู้ใช้มารายงานปัญหาข้อมูลสูญหาย

ในเวลาต่อมาทาง Western Digital ที่ดูแลแบรนด์ SanDisk อยู่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ออกเฟิร์มแวร์มาเพื่อแก้ปัญหาแล้วครับ ที่แปลกคือไม่ได้ระบุว่าออกมาเพื่อแก้ปัญหาข้อมูลสูญหาย แต่เป็นแก้ปัญหาไดร์ฟตัดการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แทน (หรืออาจไม่อยากเอ่ยถึงปัญหานี้ตรง ๆ?)

โดยผู้ที่ใช้งาน SanDisk Extreme Portable SSD V2, SanDisk Extreme Pro Portable SSD V2 และ WD My Passport SSD สามารถนำเลขซีเรียลไปเช็กเพื่อดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์กันได้แล้วที่นี้ – คลิก

อย่างไรก็ตามปัญหาข้อมูลสูญหายสามารถเกิดขึ้นได้กับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลทุกประเภท หลายคนอาจไม่ค่อยได้ใส่ใจสำรองข้อมูลเก็บไว้หลาย ๆ ที่เพราะตั้งแต่ใช้มาก็ไม่เคยมีปัญหา ถ้าคิดแบบนี้บอกเลยว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นมาจริง ๆ แม้อาจจะกู้คืนข้อมูลกลับมาได้แต่สุดท้ายก็ต้องเสียทั้งเงินทั้งเวลาหรือเลวร้ายที่สุดก็อาจกู้กลับมาไม่ได้เลย

ทางที่ดีควรหมั่นสำรองข้อมูลไว้เพื่อความปลอดภัยกันดีกว่าครับ แม้จะอัปเฟิร์มแวร์ไปแล้วหรือขึ้นว่าเป็นเฟิร์มแวร์ล่าสุดก็อย่าเพิ่งชะล่าใจ!

ที่มา: PetaPixel

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง