รีเซต

Blackmagic Camera แอปกล้องที่จะเปลี่ยน iPhone ของคุณให้กลายเป็นกล้อง Cinema ขนาดย่อม!

Blackmagic Camera แอปกล้องที่จะเปลี่ยน iPhone ของคุณให้กลายเป็นกล้อง Cinema ขนาดย่อม!
แบไต๋
16 กันยายน 2566 ( 00:46 )
30
Blackmagic Camera แอปกล้องที่จะเปลี่ยน iPhone ของคุณให้กลายเป็นกล้อง Cinema ขนาดย่อม!

ก่อนงาน IBC 2023 ไม่กี่ชั่วโมง Blackmagic ค่ายกล้องถ่ายภาพยนตร์ และโปรแกรมเกรดสีชื่อดังได้เปิดตัวแอปที่จะเปลี่ยน iPhone ของคุณให้กลายเป็นกล้อง Cinema ขนาดย่อม ในชื่อ ‘Blackmagic Camera’ รองรับการบันทึกทั้ง Apple ProRes, H.264/H.265 บนความละเอียดระดับ 4K ส่งฟุตเทจไปยังโปรแกรม DaVinci Resolve ได้โดยตรงด้วย Blackmagic Cloud ที่สำคัญแอปตัวนี้โหลดฟรีครับ!

ซึ่ง UI จะแบ่งเป็นด้วยกัน 4 ส่วนหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ Camera, Media, Chat และ Setting ครับ ถ้าใครเคยจับกล้อง Blackmagic มาบ้างก็น่าจะคุ้นเคยกับ UI ในลักษณะนี้ ปรับตั้งค่าต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น เฟรมเรต, ชัตเตอร์สปีด, ISO, WB และ Tint

UI ในส่วน Camera หรือการควบคุมกล้อง

ที่กล่าวมายังแค่เบสิค แต่ตัวแอปเองยังมีเครื่องมือมอนิเตอร์ระดับ professional ทั้ง Histogram, Zebra, Focus peaking, Frame guide, Anamorphic de-squeeze, Audio level รวมถึงรองรับการใช้ 3D Lut อีกด้วยครับ

โดยที่ตัวแอปยังสามารถบันทึกวิดีโอแบบ 10-bit Apple ProRes หรือ H.264/H.265 16:9 และวิดีโอแนวตั้งในความละเอียดสูงสุด 4K

UI ในส่วนของ Media

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ และไม่พูดถึงไม่ได้คงจะเป็นในส่วนของ Blackmagic Cloud ซึ่งเราสามารถอัปโหลดฟุจเทตขึ้น Cloud ไปยังโปรแกรม DaVinci Resolve ได้ทันที เพียงแค่กดหยุดอัดก็จะมีไฟล์ Proxy เด้งขึ้นใน Media Pool ให้ Editor ที่รออยู่ตัดงานได้เลย ก่อนจะอัปโหลดฟุจเทตไฟล์เต็มตามมาทีหลัง แถมยังมี Sync Bin สำหรับการทำ Multicam Editing ด้วย

UI ในส่วนของ Setting

การที่มีฟีเจอร์ Chat ในตัวแอปก็จะมีประโยชน์ตรงนี้ล่ะครับ คือคุยกัย Editor หรือ Colorist แลกเปลี่ยน feedback ได้เลยทันที เรียกว่าเป็น Workflow ที่ง่าย และสะดวกมากสำหรับสายงานวิดีโอที่ต้องเน้นเรื่องความรวดเร็วเป็นหลัก

Blackmagic Camera สำหรับ iPhone สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้แบบฟรี ๆ แล้ววันนี้ บน App Store ครับ

ที่มา: Cine D

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง