รีเซต

เช็คค่า PM2.5 วันนี้ ค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน 1-4 ก.พ. 66

เช็คค่า PM2.5 วันนี้ ค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน 1-4 ก.พ. 66
Ingonn
1 กุมภาพันธ์ 2566 ( 12:44 )
59
เช็คค่า PM2.5 วันนี้ ค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน 1-4 ก.พ. 66

เช็คค่า PM2.5 วันนี้ ค่าฝุ่น PM2.5 วันนี้ เกินมาตรฐานหลายพื้นที่ จากกระแสลมอ่อนการสะสมฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงสูง โดยเฉพาะ กทม. – ฝั่งธนฯ เช็คค่าฝุ่นวันนี้ที่นี่

 

 

ค่าฝุ่น PM2.5 วันนี้

ค่าฝุ่นวันนี้ PM2.5 นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เผยระหว่างวันที่ 1 - 4 ก.พ. 2566 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังได้แก่ พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือและใต้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ใต้ลม เช่นเดียวกับพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและล่างต้องเฝ้าระวังในห้วงเวลาเดียวกัน งดเผาในที่โล่ง ใช้รถเท่าที่จำเป็น เฝ้าระวังรักษาสุขภาพอนามัย สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้าน

 

 

 

ค่าฝุ่นกรุงเทพ วันนี้

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. ระบุ สถานการณ์ฝุ่น จะอยู่ในระดับสีส้ม (1-3 ก.พ. 2566) ขึ้นอยู่กับกระแสลมเปลี่ยนทิศในช่วงนี้เปลี่ยนแปลงไม่แน่นอน กทม.ได้ดำเนินการตรวจต้นตอมลพิษอย่างใกล้ชิด ทั้งการเผาชีวมวล รถควันดำ แพลนท์ปูน และจุดก่อสร้างต่างๆ หากช่วงวันที่ 31 ม.ค. - 3 ก.พ. สถานการณ์ฝุ่นรุนแรงมาก อาจต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการและประชาชนทำงานที่บ้าน (เวิร์คฟอร์มโฮม) เพื่อบรรเทาสถานการณ์

  • กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้คาดการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 จะสูงขึ้นเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากยานพาหนะถึงร้อยละ 61 ประกอบกับสภาพอุตุนิยมวิทยาไม่เอื้อต่อการกระจายตัว ของฝุ่นละออง ซึ่งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 จนถึงขณะนี้ได้ตรวจวัดควันดำรถยนต์ไปแล้วกว่า 57,000 คัน เบื้องต้นแนะนำประชาชนให้ติดตามค่าฝุ่นผ่านทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือตอนเช้าให้ตรวจสอบค่าฝุ่นใช้วางแผนการเดินทาง

  • ส่วน กทม. และ คพ. จะเร่งควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่น และกิจกรรมต่างๆที่ก่อให้เกิดฝุ่น เช่น ไซต์ก่อสร้าง โรงปูนและรถบรรทุก พร้อมเพิ่มจุดตรวจมากขึ้นในช่วงที่ค่าฝุ่นสูงขึ้น ในส่วนของโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่งยังคงเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่จะต้องควบคุมและเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ควบคู่กับสอนให้นักเรียนอ่านค่าฝุ่นในระดับสีต่างๆให้เข้าใจมากขึ้นด้วย    

 

เช็คค่าฝุ่น PM2.5 วันนี้ 

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ณ 07:00 น. ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.ปทุมธานี กรุงเทพฯ  จ.นนทบุรี  จ.นครปฐม  จ.สมุทรสาคร  จ.สมุทรปราการ  จ.เชียงราย  จ.น่าน  จ.แม่ฮ่องสอน  จ.เชียงใหม่  จ.ลำปาง  จ.แพร่  จ.ลำพูน  จ.อุตรดิตถ์  จ.สุโขทัย  จ.พิษณุโลก  จ.ตาก  จ.กำแพงเพชร  จ.พิจิตร  จ.เพชรบูรณ์  จ.นครสวรรค์  จ.อุทัยธานี  จ.สิงห์บุรี  จ.ลพบุรี  จ.สระบุรี  จ.อ่างทอง  จ.พระนครศรีอยุธยา  จ.ราชบุรี  จ.สมุทรสงคราม  จ.ประจวบคีรีขันธ์  จ.สระแก้ว  จ.ฉะเชิงเทรา  จ.ชลบุรี  จ.ระยอง  จ.บึงกาฬ  จ.หนองคาย  จ.เลย  จ.อุดรธานี  จ.นครพนม  จ.หนองบัวลำภู  จ.สกลนคร  จ.มุกดาหาร  จ.ขอนแก่น  จ.กาฬสินธุ์  จ.ร้อยเอ็ด  จ.ชัยภูมิ  จ.อุบลราชธานี  จ.นครราชสีมา และ จ. บุรีรัมย์ 


ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ สรุปดังนี้

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 38 - 95 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 48 - 112 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 37 - 127 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 36 - 61 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 13 - 34 มคก./ลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 53 - 97 มคก./ลบ.ม.

 

 

เช็คค่าฝุ่น PM2.5 พรุ่งนี้

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ขอรายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 2 - 8 กุมภาพันธ์ 2566 ดังนี้


วันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2566 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และปิด โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และใต้ (พื้นที่ท้ายลม)

 


พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานช่วง  6 -8 กุมภาพันธ์ 2566 แต่ควรเฝ้าระวังบริเวณภาคเหนือตอนบนและล่าง โดยเฉพาะช่วงวันที่  2-4 กุมภาพันธ์ 2566

 

 

 

ข้อมูล กรมควบคุมมลพิษ

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง