รีเซต

ภารกิจสำเร็จ Blue Origin ส่งนักท่องเที่ยวขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ 6

ภารกิจสำเร็จ Blue Origin ส่งนักท่องเที่ยวขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ 6
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2565 ( 16:41 )
108
ภารกิจสำเร็จ Blue Origin ส่งนักท่องเที่ยวขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ 6

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมาบริษัท บลู ออริจิ้น (Blue Origin) ประสบความสำเร็จในการส่งลูกเรือจำนวน 6 คน ขั้นสู่อวกาศ นับเป็นเที่ยวบินที่ 6 ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปพร้อมกับยานอวกาศ สำหรับลูกเรือทั้งหมดในเที่ยวบินนี้ ได้แก่ โคบี้ คอตตอน (Coby Cotton), มาริโอ้ เฟอร์เรียรา (Mário Ferreira), วาเนซซา โอไบรอัน (Vanessa O’Brien), คลิ้น เคลลี่ 3 (Clint Kelly III), ซารา ซาบรี้ (Sara Sabry) และสตีฟ ยัง (Steve Young)


โดยมีลูกเรือจำนวน 3 คน ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ได้แก่

- ซารา ซาบรี้กลายเป็นบุคคลแรกจากอียิปต์ที่บินสู่อวกาศ

- วาเนซซา โอไบรอันกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ไปถึงจุดสูงสุดบนบก, ทะเล และอากาศ ซึ่งเป็นการพิชิตกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Record) ที่เรียกว่า “เอ็กซ์โพลเรอร์ เอ็กซ์สตรีม ไทรเฟคตา (Explorers’ Extreme Trifecta)”

- มาริโอ้ เฟอร์เรียราเป็นบุคคลคนแรกจากโปรตุเกสที่บินสู่อวกาศ


สำหรับเที่ยวบินดังกล่าวนั้น เป็นเที่ยวบินท่องอวกาศในวงโคจร หรือ Suborbital spaceflight ออกตัวจากลานเปิดตัวบลู ออริจิ้น วัน (Blue Origin's Launch Site One) ใกล้กับเมืองแวน ฮอร์น (Van Horn) รัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2022 เวลา 08.30 น. ตามเวลาสหรัฐฯ 


“ทั้งหมดที่ผมคิดได้คือ มันเป็น 12 นาที ที่สนุกที่สุดในชีวิตของผมจริง ๆ การได้เห็นโลกในลักษณะนั้นทำให้ผมรู้สึกตัวเล็กในแบบที่เจ๋งจริง ๆ” - โคบี้ คอตตอน หนึ่งในลูกเรือกล่าว นอกจากนี้ เขายังเสริมอีกว่าเขาตั้งใจจะใช้เที่ยวบินเพื่อถ่ายทำเนื้อหาสำหรับช่องยูทูบ (Youtube) ของเขา แต่กลับลืมไปทั้งหมดเมื่อแคปซูลเข้าสู่อวกาศ


"รู้สึกเป็นเกียรติที่ทีมของเราได้มอบการเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนแปลงชีวิตในมุมมองของดาวเคราะห์ที่เปราะบางของเรา" - ฟิล จอยซ์ (Phil Joyce) รองประธานอาวุโสของโครงการนิว เชพเพิร์ดกล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก www.blueorigin.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง