รีเซต

รถบั๊มป์วินเทจยักษ์ จากฝีมือชายวัยเกษียณ

รถบั๊มป์วินเทจยักษ์ จากฝีมือชายวัยเกษียณ
TNN ช่อง16
18 ธันวาคม 2566 ( 18:25 )
54
รถบั๊มป์วินเทจยักษ์ จากฝีมือชายวัยเกษียณ


สำหรับผู้เกษียณอายุหลาย ๆ คนอาจจะมองหาการพักผ่อนและความสงบ แต่สำหรับ แดน เฮียร์ฮอร์คอฟฟ์ (Dan Hryhorcoff) ชาวสหรัฐฯ กลับแตกต่างออกไป ชายผู้นี้เลือกใช้เวลายามเกษียณในการสร้างยานพาหนะแบบใหม่ที่แหวกแนว และไม่ซ้ำใคร


ก่อนหน้านี้ เฮียร์ฮอร์คอฟฟ์ใช้เวลาหลายสิบปีทำงานคิดค้นอุปกรณ์และโครงการนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ใช้กับเรือดำน้ำ จนกระทั่งโรคโควิด-19 เริ่มระบาด และหลังจากได้เกษียณอายุ เขาจึงเริ่มต้นโปรเจ็กต์ส่วนตัวในการสร้างยานยนต์ที่เรียกกันว่า รถบั๊มป์ ซึ่งมีต้นแบบมาจากรถเมอร์เรย์ เจเนอรัล (Murray General) รุ่นปี 1953 จากสวนสนุกโนเบิลส์ (Knoebels) ในเมืองเอลิสเบิร์ก รัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งเป็นรถบั๊มป์ยุควินเทจที่ชาวอเมริกันนิยมชมชอบ


สำหรับความพิเศษของเมอร์เรย์ เจเนอรัล ร่างจำลอง ถูกยกเครื่องด้วยไฟเบอร์กลาสจำนวนมาก เพื่อให้รถคันนี้มีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่าของปกติ และสามารถวิ่งได้บนถนนแบบถูกต้องตามกฎหมาย โดยทั้งหมดนี้เขาใช้ประสบการณ์การออกแบบไฟเบอร์กลาสที่ใช้ในเรือดำน้ำมาเป็นแนวทาง เขายังเลือกผสมผสานชิ้นส่วนของรถยนต์เชฟโรเล็ต อาเวโอ (Chevrolet Aveo) และล้อรถมอเตอร์ไซค์มาวางในส่วนหน้าของตัวรถ เพื่อให้รถคันใหม่นี้กลายเป็นรถยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและใช้งานได้จริง




หลังจากเพียรพยายามมาสักพัก ในที่สุด ผลงานชิ้นเอกของเฮียร์ฮอร์คอฟฟ์ ก็ออกมาเผยโฉมให้ชาวโลกได้เห็นในรูปแบบของรถบั๊มป์ขนาดมหึมา โดยรถคันนี้มีความยาว 13 ฟุต กว้าง 7 ฟุต และสูง 5.5 ฟุต ซึ่งเป็นร่างจำลองของรถบั๊มป์เมอร์เรย์ เจเนอรัล ที่เคยโลดแล่นในยามทศวรรษ 1950 โดยรูปลักษณ์ของตัวรถ ชวนให้นึกถึงรถกระบะเชฟโรเลตจากยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งรถยนต์ชาวอเมริกา ซึ่งเฮียร์ฮอร์คอฟฟ์ได้ใช้เวลาหลายชั่วโมงในสวนสนุก เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลรายละเอียดที่จำเป็นของตัวรถต้นแบบ


ด้านหน้าของอาวีโอที่ใช้ล้อจักรยานยนต์ทำหน้าที่บังคับทิศทาง ถูกเชื่อมเข้ากับด้านหลัง รถบั๊มป์ของเขาจึงมีความคล่องตัวสูง ทำให้สามารถเลี้ยวในมุมแคบได้อย่างเฉียบคม ขณะที่การเลือกใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสนั้น นอกจากจะเสริมความทนทานเท่านั้น แต่ยังเพิ่มกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ด้วยการใช้งานไฟเบอร์กลาส ซึ่งเป็นกันชนดั้งเดิมของรถสมัยก่อนอีกด้วย 



และท้ายที่สุด รถคันนี้สามารถวิ่งบนถนนได้อย่างถูกกฎหมายบนท้องถนน จึงนับว่านอกจากจะมีความสร้างสรรค์ ฮอร์เฮียร์คอฟฟ์ยังใช้ความสามารถในด้านวิศวกรรมทำให้มันมีความปลอดภัยเพียงพอจะใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้ด้วย สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ จึงนับว่าเป็นหนึ่งแรงบันดาลใจสำหรับผู้เกษียณอายุ ที่ไม่เพียงใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แต่ยังสร้างสิ่งประดิษฐ์เจ๋ง ๆ ออกมาให้โลกได้รับรู้อีกด้วย 


ที่มาของข้อมูล Yankodesign

ที่มาของรูปภาพ Popsci

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง