รีเซต

ทำความรู้จัก Stablecoin เหรียญที่กล่าวกันว่ามูลค่าคงที่ สิ่งนี้คืออะไร?

ทำความรู้จัก Stablecoin เหรียญที่กล่าวกันว่ามูลค่าคงที่ สิ่งนี้คืออะไร?
TrueID
9 กรกฎาคม 2564 ( 12:05 )
729
ทำความรู้จัก Stablecoin เหรียญที่กล่าวกันว่ามูลค่าคงที่ สิ่งนี้คืออะไร?

สำหรับคนที่มีเงินดิจิทัลแล้วอยากโอนให้เพื่อน แต่กลัวว่ามูลค่าจะเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ปัญหานี้ Stablecoin สามารถช่วยได้ แล้ว Stablecoin คืออะไร? สร้างขึ้นมาอย่างไร? ไปอ่านกันต่อได้ที่บทความนี้เลย trueID รวบรวมมาให้แล้ว

 

Stablecoin คืออะไร?

 

จากหุ้นย้อนกลับมาที่เรื่องคริปโต Stablecoin เป็นประเภทของเหรียญคริปโตที่มูลค่าถูกตรึง (Pegged)ไว้กับสินทรัพย์ที่มีความผันผวนต่ำ เช่น สกุลเงินจับต้องได้ที่เราใช้จ่ายกันทั่วไปหรือเงิน FIAT ทองคำ น้ำมัน พันธบัตรรัฐบาล หรือคริปโต เป็นต้น ดูจากภาพประกอบด้านล่าง เพื่อนๆ น่าจะพอจะเห็นภาพชัดขึ้น นอกจากนี้ ยังมี Stablecoin ที่ไม่ได้ผูกกับอะไร แต่มีมูลค่าคงที่จากการควบคุมของชุดคำสั่งทางคอมพิวเตอร์ (Algorithm) ด้วย

 

 

ขอบคุณภาพจาก : medium.com

 

 

การแบ่งประเภท Stablecoin

 

  • Stablecoin ที่ผูกมูลค่าเข้ากับสินทรัพย์

 

Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ปัจจุบัน คือ USDT ที่ออกโดยบริษัทสัญชาติฮ่องกง อย่าง Tether โดย USDT เป็น Stablecoin ที่รักษามูลค่าให้คงที่ด้วยการนำมูลค่าไปผูกกับ Fiat Currency อย่างสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (USD) ในอัตรา 1 USDT ต่อ 1 ดอลลาร์ และเพื่อที่จะทำให้ 1 USDT มีมูลค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์ ทางบริษัท Tether ก็ต้องเก็บเงินดอลลาร์เอาไว้ในคลังด้วยมูลค่าที่เท่ากัน เพื่อให้ผู้ถือเหรียญ USDT สามารถนำมาแลกเป็นเงินดอลลาร์ได้จริง

 

ปัจจุบัน USDT เป็น Stablecoin ที่ได้รับการยอมรับและใช้งานมากที่สุดในโลก อ้างอิงจากเว็บไซต์ Coinmarketcap ณ วันที่ 7 เมษายน 2021 มี USDT หมุนเวียนอยู่ในตลาดประมาณ 4.3 หมื่นล้านเหรียญ หมายความว่า Tether ต้องเก็บเงินดอลลาร์ไว้ในคลังเป็นมูลค่าที่เท่ากัน นอกจากนี้ ทางบริษัท Tether ยังต้องได้รับการ Audit โดยบริษัทภายนอกเป็นระยะ เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่าทางบริษัทเก็บเงินดอลลาร์ไว้ครบตามจำนวน USDT ในตลาดจริงๆ

 

ตัวอย่าง Stablecoin ประเภทอื่นๆ ได้แก่ PAXG (PAX Gold) ที่ผูกมูลค่ากับทองคำในอัตรา 1 PAXG ต่อทองคำน้ำหนัก 1 ออนซ์ (28.3495 กรัม) หรือ WBTC (Wrapped Bitcoin) Stablecoin บน Ethereum ที่ผูกมูลค่ากับ Bitcoin ในอัตรา 1 WBTC ต่อ 1 BTC เป็นต้น

 

 

  • Algorithmic Stablecoins

 

ที่นี้มาถึง Algorithmic Stablecoins ที่ไม่ได้ผูกมูลค่าไว้กับสินทรัพย์ แต่ทำให้มีมูลค่าคงที่ผ่านชุดคำสั่งทางคอมพิวเตอร์ (Algorithm) หรือ Smart Contract บนเครือข่าย Blockchain ซึ่งเป็นชุดคำสั่งที่จะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อเงื่อนไขเป็นไปตามที่ถูกเขียนขึ้นมา ตัวอย่างของ Stablecoin ประเภทนี้ได้แก่ DAI (Dai Stablecoin), APML (Ampleforth) และ DUSD (DefiDollar)

 

การทำงานของ Stablecoin ประเภทนี้คือ เมื่อมูลค่าของเหรียญเริ่มผันผวน Smart Contract จะดำเนินการเพิ่มหรือลดลงจำนวนอุปทานของเหรียญ เช่น หากมูลค่าสูงขึ้นเนื่องจากมีอุปสงค์มาก ระบบจะทำการเพิ่มอุปทานหรือเพิ่มจำนวนเหรียญ เพื่อให้เกิดสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน มูลค่าก็จะคงที่ หรือหากมูลค่าลดลง เนื่องจากอุปสงค์น้อย ก็จะลดจำนวนเหรียญ เป็นต้น

 

 

5 อันดับ Stablecoin ที่มีขนาดมาร์เก็ตแคปมากที่สุด

 

บทความนี้ trueid จะพาไปรู้จักกับ Stablecoins  5 อันดับเหรียญยอดนิยม โดยเรียงตามขนาดมาร์เก็ตแคป (อ้างอิงจาก coinmarketcap) ล่าสุด (วันที่ 9 ก.ค.64)

 

 

 

1.Tether (USDT)

มีมาร์เก็ตแคป 2,034,159,349,371 บาท โดย USDT มีดอลลาร์สหรัฐเป็นสินทรัพย์อ้างอิงในอัตรา 1USDT : 1 USD แนวคิดของ USDT คือการเป็นดอลลาร์ดิจิทัล

 

แต่ทว่าชื่อเสียงของ USDT ก็ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ ยังเป็นที่สงสัยของผู้คนในวงการคริปโตทั่วโลกว่าจริงๆ แล้ว USDT มีดอลลาร์หนุนหลัง 1:1 จริงหรือไม่

 

2.USD Coin (USDC)

มีมาร์เก็ตแคป 848,626,780,987 บาท USDC ออกโดยสถาบันการเงินที่ได้รับการควบคุมและมีใบอนุญาต มีเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสินทรัพย์อ้างอิงเช่นกัน ในอัตราส่วน 1 USDC: 1 USD

 

3.Binance USD (BUSD)

มีมาร์เก็ตแคป 353,371,819,114 บาท Binace BUSD เป็น Stablecoin ที่มีมูลค่าค้ำด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐในอัตราส่วน 1:1 และได้รับการรับรองโดยกระทรวงบริการทางการเงินแห่งรัฐนิวยอร์ก (NYDFS) ซึ่งจะเปิดตัวร่วมกับ Paxos Trust

 

4.Dai (DAI)

มีมาร์เก็ตแคป 5,492,926,217 บาท เป็นสเตเบิ้ลคอยน์ที่ถูกตรึงไว้กับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ และสร้างบนอีเธอเรียมบล็อกเชน การเทียบเท่ามูลค่า 1 ดอลลาร์สหรัฐจะทำผ่านกลไกการกำหนดราคาอัตโนมัติในสัญญาอัจฉริยะ (smart contract)

 

5.TerraUSD (UST)

มีมาร์เก็ตแคป 1,929,106,564 บาท เป็นสเตเบิ้ลคอยน์ที่ถูกตรึงมูลค่าผ่านชุดคำสั่งทางคอมพิวเตอร์ (Algorithm) หรือ Smart Contract บนเครือข่าย Blockchain ที่ตั้งอยู่ในเกาหลีใต้ "ข้อได้เปรียบที่คุณได้รับจาก algorithmic stablecoins คือไม่มีใครสามารถนำสิ่งนั้นไปจากคุณได้ และยังคงรักษาคุณสมบัติที่ทนต่อการเซ็นเซอร์ของ bitcoin ได้" Do Kwon CEO ของ Terraform กล่าวไว้

 

 

ประโยชน์ของ Stablecoin

 

เหรียญประเภทนี้ "เก็งกำไรไม่ได้" เพราะมูลค่ามันแทบจะคงที่คือผันผวนต่ำมากๆ ด้วยแนวคิดทั่วไปของสเตเบิ้ลคอยน์ คือ การสร้างเหรียญคริปโตที่มูลค่าไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้น ในวงการเทรดเดอร์ก็มักจะใช้ประโยชน์จากสเตเบิ้ลคอยน์ไว้เป็นที่พักเงินในช่วงที่ตลาดผันผวน

 

 

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้ Stablecoin

 

แม้ Stablecoin จะขึ้นชื่อว่าเป็น “เหรียญที่มีมูลค่าคงที่” แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีมูลค่าคงที่ไม่เพิ่มไม่ลด แต่จะขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่ผูกด้วยเท่านั้น เช่น 1 USDT เท่ากับ 1 ดอลลาร์ หรือ 1 PAXG เท่ากับทองคำหนัก 1 ออนซ์ แต่มูลค่าของดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินบาทไทยอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับราคาทองคำที่มีการขึ้น-ลงอยู่เสมอ

 

ดังนั้น การใช้งาน Stablecoin ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Stablecoin ที่จะใช้ มีการผูกมูลค่าเข้ากับสินทรัพย์อะไร รวมถึงสภาวะตลาดโลกของสินทรัพย์นั้นๆ เช่น ถ้าจะใช้ USDT ก็ควรตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทกับดอลลาร์ ณ ตอนนั้น เป็นต้น

 

 

5 เหรียญนี้มีลิสต์ที่ Exchange ไหนในไทย

 

จริงๆ แล้ว 5 เหรียญที่กล่าวมามีให้ซื้อขายแลกเปลี่ยนอยู่ที่กระดานต่างประเทศมากมายหลายแห่งแต่สำหรับในไทย เท่าที่สำรวจดูมี USDT เพียงเหรียญเดียว ซึ่งลิสต์อยู่ที่เว็บ Bitkub และ SatangPro

 

โดยสรุปถ้าในโลกคริปโตทั้งหมดมีบิตคอยน์เป็นราชาคริปโต แต่หากพูดแคบลงมาเป็นเหรียญประเภท Stablecoins ก็ต้องยกให้ USDT

 

ส่วนใครที่ชื่นชอบการเก็งกำไรแน่นอนที่สุดว่าการซื้อขาย Bitcoin หรือ Altcoin น่าจะตอบโจทย์ได้มากกว่า แต่อย่าลืมจัดสรรปันส่วนเงินเย็นมาลุงทุนในตลาดนี้..เวลาเจ็บมาจะได้ไม่เดือดร้อน

 

ข้อมูล : efinacnethai , coinmarketcap , moneyandbanking , bitcoinaddict

ภาพโดย Jievani Weerasinghe จาก Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง