รีเซต

กาแฟเสริมพลัง ! นักวิจัยพบวิธีใช้ “กาแฟ” เสริมถนนคอนกรีตแกร่งขึ้น 30%

กาแฟเสริมพลัง ! นักวิจัยพบวิธีใช้ “กาแฟ” เสริมถนนคอนกรีตแกร่งขึ้น 30%
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2566 ( 09:38 )
319
กาแฟเสริมพลัง ! นักวิจัยพบวิธีใช้ “กาแฟ” เสริมถนนคอนกรีตแกร่งขึ้น 30%

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย อาร์เอ็มไอที (RMIT) ในประเทศออสเตรเลีย เผยว่าพวกเขาได้พัฒนาวิธีการ ที่จะทำให้คอนกรีตมีความแข็งแกร่งขึ้น โดยใช้การผสมกากกาแฟที่ใช้แล้ว เข้าไปในวัสดุสำหรับทำคอนกรีต แทนการใช้ทรายบางส่วน เพื่อทำให้คอนกรีตแข็งแกร่งขึ้นถึงเกือบร้อยละ 30 


ภาพจาก unsplash

แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากความต้องการของทีม ที่จะอยากลดปริมาณขยะกากกาแฟ โดย ดร.แชนนอน คิลมาร์ติน-ลินช์ (Shannon Kilmartin-Lynch) หนึ่งในผู้ร่วมวิจัยกล่าวว่า พวกเขามองเห็นปัญหาขยะจากกากกาแฟบดจำนวนมากที่มีอยู่ในปัจจุบัน จึงพยายามหาวิธีว่า จะสามารถเปลี่ยนกากกาแฟที่ใช้แล้วเหล่านี้ ให้กลายเป็นวัสดุที่มีคุณค่ามากขึ้นได้หรือไม่


ทีมนักวิจัยจึงได้เปลี่ยนกากกาแฟที่เหลือใช้ ให้กลายเป็นถ่านไบโอชาร์ (biochar) หรือถ่านชีวภาพที่มีน้ำหนักเบา ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า ไพโรไลซิส (pyrolysis) หรือกระบวนการหลอมในสภาวะไร้อากาศในระบบปิด โดยจะใช้การทำความร้อนอุณหภูมิประมาณ 350 เซลเซียส ให้กากกาแฟหลายเป็นถ่านชีวภาพ


จากนั้นก็นำถ่านไบโอชาร์ หรือถ่านชีวภาพที่ได้ มาใช้แทนทรายซึ่งเป็นวัสดุที่จำเป็นในการทำคอนกรีต โดยจะแทนที่ทรายประมาณร้อยละ 15 ซึ่งนักวิจัยพบว่าวิธีดังกล่าว จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของคอนกรีตได้ร้อยละ 29.3 หรือเกือบร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับคอนกรีตที่ผสมทรายเพียงอย่างเดียว


ภาพจาก unsplash

อีกทั้งทีมวิจัยระบุว่า ข้อดีของการใช้ถ่านไบโอชาร์ที่ได้มาจากกากกาแฟคือ มันมีโครงสร้างที่ค่อนข้างละเอียดกว่าทราย และยังเป็นวัสดุที่มีรูพรุน ดังนั้นจึงช่วยให้ ซีเมนต์ หรือวัสดุผสานสำหรับผลิตคอนกรีต เกาะตัวกันภายในโครงสร้างได้ดี ซึ่งเทคนิคนี้ นักวิจัยระบุว่า นอกจากจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับคอนกรีตได้แล้ว อาจเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากช่วยลดปริมาณขยะกาแฟที่ต้องนำไปฝังกลบได้ และยังช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติ อย่งการใช้ทราย ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างได้ด้วย


อย่างไรก็ตามทีมวิจัยก็ยังอยู่ในช่วงระหว่างการทดสอบเพิ่มเติม เกี่ยวกับความแข็งแรงทนทานของคอนกรีตเมื่อใช้จริง และได้เตรียมร่วมมือกับท้องถิ่น เพื่อทดลองใช้วิธีนี้ ในการช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้คอนกรีต สำหรับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การก่อสร้างทางเท้า ในอนาคตอีกด้วย




ข้อมูลจาก theguardian,  designboomengadget

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง