รีเซต

ส่องหุ้น HANA "หยวนต้า" หั่นกำไร-ราคาเป้าหมายลง แต่ยังแนะซื้อ

ส่องหุ้น HANA "หยวนต้า" หั่นกำไร-ราคาเป้าหมายลง แต่ยังแนะซื้อ
ทันหุ้น
7 มีนาคม 2566 ( 10:52 )
349
ส่องหุ้น HANA "หยวนต้า" หั่นกำไร-ราคาเป้าหมายลง แต่ยังแนะซื้อ

#HANA #ทันหุ้น-บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ ซึ่งฝ่ายวิจัยได้ปรับลดประมาณการกำไรปกติปี 2566 ลงเป็น 2.4 พันล้านบาท เติบโต 2% ส่วนในปี 2567 ปรับลดลงเป็น 2.6 พันล้านบาท เติบโต 8% หลักๆ จากการปรับลดสมมติฐานยอดขายสกุลดอลลาร์สหรัฐ และกำไรขั้นต้นหรือ GPM เพื่อให้ประมาณการของอนุรักษ์นิยมมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลของการปรับประมารการทำให้ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ปรับลดเป็น 64 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 68 บาทต่อหุ้น 

 

อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัย หยวนต้าฯ ยังคงคำแนะนำเป็นซื้อ โดยคาดหุ้น Growth จะกลับมาน่าสนใจมากขึ้นในครึ่งหลังปีนี้ หลังแรงกดดันจากเงินเฟ้อและการปรับดอกเบี้ยขึ้นของเฟดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ การกลับมาซื้อขาย HANA บน PE-Band ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ยังสมเหตุสมผลในมุมมองของเรา ดังนั้นการปรับตัวลงเพราะความกลัวในช่วงสั้น จึงมองเป็นโอกาส

 

ซึ่งจากข้อมูลในการประชุมนักวิเคราะห์ พบว่า ธุรกิจหลักของบริษัทฯ ส่วนใหญ่เติบโตดีในไตรมาส 4/65  โรงงานลำพูนรายได้ PCBA +14% YoY โรงงานอยุธยารายได้ IC +3% YoY โรงงานในจีนรายได้ PCBA +14% YoY และรายได้ IC +15% YoY โรงงานใน Ohio รายได้เติบโต 41% YoY ขณะที่โรงงานในกัมพูชารายได้เติบโต 70% YoY จากฐานต่า

 

2) แนวโน้มในไตรมาส 1/66  บริษัทฯ Guide ถึงยอดคำสั่งซื้อกลุ่ม PCBA ที่ยังแข็งแกร่งในหลาย Segment ยกเว้นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ PC, Laptop ที่มีความต้องการชะลอตัวลง ขณะที่กลุ่ม IC คาดคำสั่งซื้อยังอ่อนแอในครึ่งแรกปีนี้ หลักๆ จากลูกค้าที่พยายามระบายสินค้าคงคลัง เบื้องต้นแนวโน้มไตรมาส 1/66  คาดกำไรปกติลดลง  QoQ จากยอดขายที่ชะลอและค่าเงินบาท/USD ที่แข็งค่ากดดัน GPM แต่คาดเติบโต YoY ได้จากฐานต่า

 

3) ภาพรวมทั้งปี 2566 บริษัท Guide ถึงยอดขายกลุ่มสินค้า IC ที่ยังอ่อนแอโดยเฉพาะกลุ่ม PC, Consumer Electronic และมือถือ คาดเห็นการฟื้นตัวในไตรมาส 3/66 เป็นอย่างเร็ว อย่างไรก็ดี ความต้องการในสินค้ากลุ่มอื่นๆ เช่น PCBA, RFID (โรงงานที่สหรัฐฯ) และธุรกิจ SiC ยังแข็งแกร่ง รวมทั้ง HANA ได้ประโยชน์โดยตรงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ทาให้โดยภาพรวมบริษัทมองว่ายอดขายสกุลดอลลาร์สหรัฐ ยังมีโอกาสเติบโต YoY ได้ แต่ในแง่ของต้นทุน ผลประกอบการระยะสั้นมีโอกาสถูกดดันในแง่ของอัตราการทำกำไร จากค่าเงินบาท/ดอลลาร์สหรัฐ ที่แข็งค่า ต้นทุนค่าไฟและค่าแรงที่ปรับตัวขึ้น

 

ในขณะที่ผู้บริหารคงมุมมองว่าความต้องการสินค้ากลุ่ม SiC ยังแข็งแกร่ง (กลุ่มลูกค้าหลักของธุรกิจ SiC คือจีน และสินค้าของ HANA ถูกนาไปใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรมไม่ใช่แค่ EV Car) แต่ HANA ยังคง Guidance การคืนทุนระดับ EBITDA ภายในครึ่งแรกปี 2566  ขณะที่ปี 2566 เงินลงทุนในธุรกิจ SiC คาดราว 3.0 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทเป็น Net Cash Company ที่ฐานะทางการเงินแข็งแกร่งและไม่มีหนี้ ทำให้สามารถลงทุนด้วยกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและเงินสดในมือ 

 

ฝ่ายวิจัยหยวนต้าฯ  มองว่าการลงทุนอย่างต่อเนื่องสะท้อนความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นของโอกาสการเติบโตในธุรกิจ SiC ขณะที่การขอเพิ่มทุน PP จะใช้เป็นส่วนหนึ่งสำหรับแผนการลงทุนในอนาคต อย่างไรก็ดี เนื่องจากการเพิ่มทุนดังกล่าวจะต้องขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในก่อน ทำให้ฝ่ายวิจัยยังไม่ได้ใส่ผลกระทบจาก Dilution ไม่เกิน 10% ไว้บนประมาณการ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง