รีเซต

12 - 13 ส.ค.รับวันแม่! แหงนหน้าชม 'ฝนดาวตกเพอร์ซิอัส'

12 - 13 ส.ค.รับวันแม่! แหงนหน้าชม 'ฝนดาวตกเพอร์ซิอัส'
TeaC
11 สิงหาคม 2564 ( 20:20 )
490
12 - 13 ส.ค.รับวันแม่! แหงนหน้าชม 'ฝนดาวตกเพอร์ซิอัส'

12 - 13 ส.ค.รับวันแม่! TrueID ชวนแหงนหน้าชมฝนดาวตกเพอร์ซิอัส สีสันจากธรรมชาติ ในคืนเดือนมืดที่ไม่ควรพลาด เพราะปรากฎการณ์ดังกล่าวสามารถสังเกตเห็นได้ในฤดูร้อนช่วงวันที่ 17 กรกฎาคม - 24 สิงหาคมของทุกปี และนิยมดูกันในช่วงวันที่ 12-13 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันแม่แห่งชาติของประเทศไทยด้วย หรือเรียกว่า "ฝนดาวตกวันแม่"

 

สำหรับ "ฝนดาวตกเพอร์ซิอัส" เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าว จะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า ซึ่งความพิเศษและจุดเด่นของฝนดาวตกเพอร์ซิอัสมีอัตราการตกสูง มีความสว่างเป็นอันดับสองรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ที่ทุกคนไม่ควรพลาดโอกาสในการชมปรากฎการณ์ในครั้งนี้

 

ช่วงเวลาชมฝนดาวตกเพอร์ซิอัสรับวันแม่

 

บอกเลยว่าเดือนสิงหาคมปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่ดีสำหรับการสังเกตฝนดาวตกเพอร์ซิอัส เนื่องจากเป็นคืนเดือนมืด ซึ่งข้อมูลจากองค์การดาวตกสากลคาดหมายว่า หากไม่มีเมฆฝนรบกวน วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา 02:00 - 04:00 น. ในประเทศไทยจะเห็นดาวตกในอัตราสูงสุดประมาณ 75 ดวง/ชั่วโมง หากดูในคืนก่อนหน้าและคืนหลังจากนั้น อัตราตกสูงสุดในช่วงเวลาเดียวกันจะอยู่ที่ประมาณ 40-50 ดวง/ชั่วโมง

 

โอ้โฮ้...ฝนดาวตกเพอร์ซิอัส อัตราตกสูงขนาดนี้ ต้องไม่พลาดชมความงดงามกันนะ อย่าลืมอวดความงามให้คุณแม่ได้เห็นด้วยนะ แค่ใช้การสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ให้ระยะทางความห่างไกลช่วยให้เราทั้งคู่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นในเดือนแห่งวันแม่แห่งชาติ :)

 

ข้อมูล : สมาคมดาราศาสตร์ไทย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง