รีเซต

เกาหลีใต้ทุ่มงบ 5 แสนล้าน หวังผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทใช้ในรถ EV เป็นประเทศแรกของโลก

เกาหลีใต้ทุ่มงบ 5 แสนล้าน หวังผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทใช้ในรถ EV เป็นประเทศแรกของโลก
TNN ช่อง16
29 เมษายน 2566 ( 08:00 )
93
เกาหลีใต้ทุ่มงบ 5 แสนล้าน หวังผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทใช้ในรถ EV เป็นประเทศแรกของโลก

ยุน ซ็อก ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศว่า รัฐบาลมีแผนจะทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกในโลกที่จำหน่ายแบตเตอรี่โซลิดสเตท ด้วยเม็ดเงินลงทุนสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท จำนวน 20 ล้านล้านวอน หรือ 5.12 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยเม็ดเงินนี้จะใช้ในแผนการลงทุนระยะยาวไปจนถึงปี 2030


แบตเตอรี่โซลิดสเตต มีคุณสมบัติคือแบตเตอรี่ที่มีทั้งอิเล็กโทรด และอิเล็กโทรไลต์ หรือสารนำไฟฟ้าที่เป็นของแข็ง ทั้งนี้ แบตเตอรี่ประเภทนี้ได้รับการพัฒนาควบคู่กับยานยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยคุณสมบัติเบื้องต้นของแบตเตอรี่โซลิดสเตทคือ มีความปลอดภัยในการใช้งานอย่างมาก ทั้งยังมีต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากแกนกลางไม่ได้เป็นของเหลวแต่เป็นของแข็ง ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเด่นของแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่อาจผลิตขึ้นได้ ที่จะมีขนาดเล็กลงและติดไฟได้ยากกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแบบที่นิยมใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ายุคปัจจุบันมาก



ที่มาของรูปภาพ Flash Battery


อย่างไรก็ตาม บริษัท ซี.เอ.ที. (Contemporary Amperex Technology Co.) ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดในโลกจากประเทศจีน ยังไม่เริ่มการผลิตหรือสนใจจะใช้งานเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตท เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ยังใหม่อยู่ และหนึ่งในปัญหาหลักเกี่ยวกับแบตเตอรี่ชนิดนี้คือ หลังจากการชาร์จและคายประจุไปแล้วหลายรอบ ก็จะมีปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม ไม่เก็บกักพลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีนี้จึงต้องการการพัฒนาไปอีกสักพัก


รายงานเพิ่มเติมจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ภายในปี 2028 ประเทศเกาหลีใต้เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตวัสดุแคโทดถึง 4 เท่า และเริ่มผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออนฟอสเฟต ซึ่งทั้ง 2 อย่างเป็นวัสดุสำคัญสำหรับการสร้างแบตเตอรี่โซลิดสเตท และเกาหลีใต้ตั้งเป้าวางจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออนฟอสเฟตตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป


ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นักวิจัยจากสมาคมมักซ์ พลังค์ (Max Planck Institute) สมาคมอิสระไม่แสวงหาผลกำไรจากเยอรมนี ประกาศว่า พวกเขาอาจพบวิธีทำให้แบตเตอรี่โซลิดสเตตมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ทั้งในปี 2019 ยังมีการศึกษาของสถาบัน อ้างว่า แบตเตอรี่โซลิดสเตทที่กำลังพัฒนาขึ้นใหม่สามารถแทนที่แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่เป็นที่นิยม จึงอาจเป็นไปได้ว่า แบตเตอรี่โซลิดสเตทที่กำลังพัฒนาขึ้นใหม่สามารถแทนที่แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันและอาจนำไปสู่มาตรฐานใหม่สำหรับใช้งานแบตเตอรี่กับรถยนต์ไฟฟ้าในที่สุด



ที่มาของข้อมูล Interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Solid Power


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง