รีเซต

สหรัฐฯ เตรียมสร้างเรือลากจูงพลังงานไฟฟ้าลำแรกของประเทศ

สหรัฐฯ เตรียมสร้างเรือลากจูงพลังงานไฟฟ้าลำแรกของประเทศ
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:12 )
66
สหรัฐฯ เตรียมสร้างเรือลากจูงพลังงานไฟฟ้าลำแรกของประเทศ

เรือลากจูง (Tugboat) เป็นหนึ่งในเรือสำคัญสำหรับงานท่าเรือที่ต้องทำหน้าที่จัดการกิจการภายในท่าเรือ ขนย้ายสินค้า หรือลากจูงเรือบรรทุกสินค้าไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ทำให้เรือลากจูงต้องมีพละกำลังสูง แต่ต้องแลกกับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณมากจากการเผ้าไหม้เครื่องยนต์ 


ด้วยเหตุนี้ บริษัท โครว์ลีย์ (Crowley) ซึ่งบริษัทเดินเรือในรัฐฟลอริดา ได้พัฒนาเรือลากจูงพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้งานในสหรัฐอเมริกาขึ้นมา และเรียกได้ว่าเป็นเรือลากจูงพลังงานไฟฟ้าในกิจการท่าเรือแห่งแรกของประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย


เรือดังกล่าวมีชื่อว่าอีวูล์ฟ (eWolf) ตัวเรือต่อขึ้นโดยบริษัท มาสเตอร์ โบท บิลเดอร์ส์ (Master Boat Builders) ในรัฐอะลาบามา ตัวเรือมีความยาว 25 เมตร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ด้วยใบพัดเรือ (Propeller) ยี่ห้อชอตเทล (Schottel) รุ่นรัดเดอร์โพรเพลเลอร์ส ไทป์ 430 (RudderPropellers type SRP 430) ที่มีกำลังลากจูงที่ 2,000 กิโลวัตต์ (kW) 


ตัวเรือจะเริ่มทำงานที่ท่าเรือซานดิเอโก้ (San Diego ภายในเดือนมีนาคม - มิถุนายนปีนี้ ซึ่งตรงกับช่วงฤดูใบไม้ผลิของสหรัฐอเมริกา ตามเงินลงทุนที่ทางท่าเรือ ร่วมกับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น ตลอดจนกรมควบคุมมลพิษ (EPA) และองค์การบริหารกิจการทางทะเลแห่งสหรัฐอเมริกา (US Maritime Administration) ออกทุนสนับสนุนการพัฒนา eWolf 


ทั้งนี้ ทางบริษัท Crowley เชื่อว่า eWolf ในช่วง 10 ปีแรกนับตั้งแต่เริ่มใช้งาน จะสามารถลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ได้ 178 ตัน ลดการปล่อยฝุ่นควันที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมันดีเซลได้อีก 2.5 ตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกไม่น้อยกว่า 3,100 ตัน ซึ่งเทียบเท่าการลดการใช้น้ำมันกว่า 1.32 ล้านลิตร ตามการคำนวณของกรมควบคุมมลพิษ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (net-zero) ของบริษัทในปี 2050 ที่จะถึงนี้


ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก Crowley via PR News Wire

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง