รีเซต

โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron อ่านว่า "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน"

โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron อ่านว่า "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน"
Ingonn
7 ธันวาคม 2564 ( 13:18 )
851
โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron อ่านว่า "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน"

มีใครเริ่มสับสนกันบ้างว่า โควิดสายพันธุ์ Omicron ความจริงแล้วควรอ่านว่า  "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" เนื่องจากสำนักข่าวต่างประเทศ หรือสื่อไทยในบางสำนัก เขียนคำอ่านว่า “โอมิครอน” แต่เราอาจคุ้นเคยกับการประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขว่า “โอไมครอน” โดยล่าสุดกรมควบคุมโรคได้ออกมาชี้แจงแล้ว


นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการออกเสียงสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ว่า สายพันธุ์โอไมครอน หรือ B.1.1.529 อ่านออกเสียงว่า "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" ได้ข้อสรุปว่า

 


“ในการประชุมร่วมกับสมัชชาใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ออกเสียงเป็น "โอมิครอน" แต่บ้านเราอาจเป็นโอไมครอน ซึ่งจริงๆ จะเรียกอย่างไรก็เป็นเชื้อตัวเดียวกัน”

 


อย่างไรก็ตามการกลายพันธุ์นั้นของ “โควิดโอไมครอน” พบได้ตลอดเวลา โดยมี  3 ประการสำคัญคือ แพร่เร็ว ความรุนแรงมากขึ้น และดื้อต่อการรักษา รวมถึงทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง  

 

ล่าสุดองค์การอนามัยโลกประกาศสายพันธุ์โอไมครอน หรือสายพันธุ์โอมิครอน ถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่สำคัญและต้องจับตา เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรม แต่ข้อมูลโควิด-19 เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลจากความรู้สึก ไม่ผ่านการวิเคราะห์กลั่นกรองโดยผู้เชี่ยวชาญ และยังไม่มีรายงานการพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน แต่การแพร่ระบาดของโอไมครอนทำให้มีการเตือนว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปจำนวนมากกว่าครึ่ง อาจติดเชื้อจากโอไมครอนในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

 

 

ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค

 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง