รีเซต

โอไมครอนเข้าไทย! เปิดมาตรการป้องกัน "โอไมครอน" พบเพิ่มอีก 1 ราย ต้องล็อกดาวน์ไหม?

โอไมครอนเข้าไทย! เปิดมาตรการป้องกัน "โอไมครอน" พบเพิ่มอีก 1 ราย ต้องล็อกดาวน์ไหม?
Ingonn
7 ธันวาคม 2564 ( 11:57 )
1.4K
โอไมครอนเข้าไทย! เปิดมาตรการป้องกัน "โอไมครอน" พบเพิ่มอีก 1 ราย ต้องล็อกดาวน์ไหม?

โควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” หรือ “โอมิครอน” ในที่สุดก็ได้เดินทางเข้าไทยมาพร้อมกับนักท่องเที่ยวชายอเมริกัน ที่เดินทางมาจากสเปนจาก Test and Go ผ่านการตรวจ  RT-PCR ทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ว่าอันตรายร้ายแรงแค่ไหน และภาครัฐมีมาตรการในการรับมือสายพันธุ์นี้อย่างไร ไม่ให้เกิดการระบาดหนักจนต้องกลับมา “ล็อกดาวน์” อีก ซึ่งถือว่าไทย เป็นอันดับที่ 47 ของโลก ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน


ล่าสุดนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด “โอมิครอน” เพิ่มเติมว่า พบ 1 ใน 17 กลุ่มเสี่ยงสัมผัสนักท่องเที่ยว ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอน รายแรกในไทย ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย มีผลโควิดเป็นบวก ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ รอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบอีกครั้ง


โดยทางกรมควบคุมโรค เปิดไทม์ไลน์ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทย พบโควิด "โอมิครอน" รายแรกจากการตรวจเชื้อภายในประเทศ ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศแม้มีคนติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต และอาการของโควิดโอไมครอนยังพบน้อยมากอีกด้วย

 

โอไมครอน คือ

"โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" (Omicron) โควิดสายพันธุ์ใหม่ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “B.1.1.529” มีการกลายพันธุ์ไปกว่า 50 ตำแหน่ง และมี 32 ตำแหน่งกลายพันธุ์บนหนามโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ที่จะจับกับเซลล์มนุษย์และเข้าไปทำอันตราย สามารถแพร่เชื้อโควิดได้รวดเร็ว เนื่องจากมีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมากกว่าสายพันธุ์เดลต้า 2 เท่า และสายพันธุ์โอไมครอน เสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำ ทำให้คนที่ติดโควิดและหายแล้ว กลับมาป่วยอีกได้ พบครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ประเทศบอตสวานา จากนั้นได้ตรวจพบอีก 74 รายในประเทศแอฟริกาใต้ และได้แพร่ระบาดไปแล้วหลายประเทศทั่วโลก

 


ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโอไมครอน หรือโอมิครอน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยกรณีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron ชาวสหรัฐอเมริกา รายแรกที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการพิเศษเข้ามาดูแล ขณะที่กลุ่มผู้เสี่ยงสูง 17 รายนั้น การตรวจมีผลเป็นลบ 16 ราย ส่วน 1 รายที่เป็นพนักงานโรงแรม ที่มีผลเป็นบวกนั้น ขณะนี้ได้เข้าสู่กระบวนการกักตัวและดำเนินการสอบสวนโรคที่สถาบันบำราศนราดูลแล้ว พนักงานคนดังกล่าวได้เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดอุบลราชธานี ทำให้ต้องสอบสวนโรคว่าเป็นการติดเชื้อมาจากที่ใด ส่วนการจะระบุสายพันธุ์ว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ ต้องใช้ระยะเวลา 3-4 วัน ตรวจเชิงลึกเพื่อค้นหาจีโนมที่จะระบุสายพันธุ์ของไวรัส

 


“โอไมครอน” หรือ “โอมิครอน” โควิดสายพันธุ์ใหม่ เข้าไทยมาได้อย่างไร

Timeline ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ Omicron คนแรกในไทย (ข้อมูลวันที่ 5 ธ.ค. 64)
ผู้ติดเชื้อ“โอไมครอน” หรือ “โอมิครอน” เป็นชายอายุ 35 ปี สัญชาติอเมริกัน อยู่สเปน 1 ปี อาชีพนักธุรกิจ ไม่มีโรคประจำตัว (ติดเชื้อ ไม่มีอาการ)

 

ได้รับวัคซีน J&J 1 เข็มจาก USA ผู้สัมผัสทั้งหมด โรงแรม (17 คน) พนักงานในสนามบิน (2 คน)

 

เดือนพฤศจิกายน

28 พ.ย. 64

  • ตรวจ PCR ที่สเปน ผลไม่พบเชื้อ ไปทานข้าวกับเพื่อน (เพื่อนไม่มีอาการป่วย จนถึงปัจจุบัน)

29 พ.ย. 64

  • บินจากสเปนไปดูไบ (EK142) พักที่ดูไบ 9 ชม. ไม่พูดคุยกับใคร ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

30 พ.ย. 64

  • บินจากดูไบมากรุงเทพ ฯ (EK372) ลงจากเครื่อง (เที่ยงคืน) ไปเก็บตัวอย่างแบบ Drive thru ที่ รพ. คู่สัญญา และกลับเข้าโรงแรม (ผู้ป่วยเข้าโครงการ Test & Go)

 

เดือนธันวาคม

1  ธ.ค. 64

  • ได้รับแจ้งจาก รพ. ว่า ตรวจพบเชื้อโควิด
    Ct : ORF=33.10 , N gene=30.71

3 ธ.ค. 64

  • ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  หลังจากตรวจตัวอย่างพบความเข้ากันได้กับจีโนมของโอไมครอนสูงถึง 99.92% 

 


ปัจจุบันในไทยมีโควิดสายพันธุ์อะไรบ้าง

สายพันธุ์ส่วนใหญ่ที่พบขณะนี้ ในไทยยังเป็นสายพันธุ์เดลตา 65.97% 

สายพันธุ์อัลฟา 32.48% 

สายพันธุ์เบตา 1.54% 

สายพันธุ์โอไมครอน หรือโอมิครอน 1 ราย รอผลตรวจยืนยันอีก 1 ราย

 

มาตรการป้องกันโควิดโอไมครอนเบื้องต้น

1.ฉีดวัคซีนโควิดให้ครอบคลุมมากที่สุด  ใช้มาตรการป้องกันส่วนบุคคลที่เข้มงวด เช่น สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และ VUCA

2.ยกระดับการเฝ้าระวัง ณ ช่องทางเข้าออกประเทศ และสถานที่ท่องเที่ยว

3.ทำการสุ่มตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้ป่วยไข้หวัดที่เป็นกลุ่มก้อน (Cluster)

4.ส่งตัวอย่างเชื้อที่พบจากผู้เดินทางหรือรายที่น่าสงสัย ไปตรวจหาสายพันธุ์ Omicron ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

ชายแดนป้องกันโอไมครอน หรือโอมิครอน อย่างไร

กระทรวงมหาดไทย ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ทั้งจังหวัดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน จังหวัดที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกับจังหวัดชายแดน และจังหวัดชั้นใน ต้องให้ความสำคัญกับการข่าว รู้ข้อมูลผู้เดินทางเข้า-ออกพื้นที่ และบูรณาการฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ควบคุมการลักลอบเข้าประเทศ และการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง และเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน”

 

เปิดแผนมาตรการป้องกันโควิดโอไมครอนพื้นที่ กทม.

กทม. ปรับมาตรการการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรจากทวีปแอฟริกา โดยมีการเพิ่มจำนวนวันกักตัว วันคุมไว้สังเกตและการห้ามเข้าประเทศ และต้องตรวจ RT-PCR 3 ครั้ง วันที่ 0-1 , 5-6 , 12-13  

 

นอกจากนี้ จะจัดเจ้าหน้าที่สำรวจตรวจสอบชุมชนที่มีชาวแอฟริกันอาศัยอยู่ หากมีผู้เดินทางเข้ามาใหม่จำเป็นต้องกักตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนร่วมกันสอดส่องดูแล ไม่ให้มีคนแปลกหน้าเข้ามาอาศัยโดยพลการ

 

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมเรื่องระบบสาธารณสุขเพื่อรองรับการระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้น ทั้งอุปกรณ์การแพทย์ สถานพยาบาล รวมไปถึงระบบที่จะควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัดโดยเร็วไม่กระจายไปเป็นพื้นที่กว้าง รวมถึงการเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย ได้เตรียมความพร้อมยกระดับแผนเผชิญเหตุฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในพื้นที่กรุงเทพ 

 

เจอ “โอไมครอน” ต้อง “ล็อกดาวน์” ไหม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า คงยัง “ไม่ล็อกดาวน์” เนื่องจากเพิ่งเปิดประเทศมา ธุรกิจ-การค้าขาย เพิ่งเริ่มฟื้นตัว ไม่อยากให้ตื่นตระหนก โดยช่วงนี้ใกล้เทศกาล อยากให้พี่น้องประชาชนได้ ใช้ชีวิตตามปกติ

 

หากยังไม่มีการแพร่ระบาดโอไมครอน วันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมีการเปลี่ยนวิธีการตรวจหาเชื้อผู้เดินทางเข้าประเทศด้วย ATK แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยน เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน จึงยังคงมาตรการการตรวจผู้เดินทางเข้าประเทศทุกรายตรวจหาเชื้อ RT-PCR เช่นเดิมต่อไป.

 

 

 

ข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 , Hfocus , TNN

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง