รีเซต

แนวทางการพักฟื้นหลังจากหายป่วยโควิด-19

แนวทางการพักฟื้นหลังจากหายป่วยโควิด-19
Ingonn
10 พฤษภาคม 2564 ( 16:26 )
15.4K
แนวทางการพักฟื้นหลังจากหายป่วยโควิด-19

เคยสงสัยกันไหมว่า ทุกวันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก หากวันนึงผู้ติดเชื้อเหล่านั้นหายจากอาการป่วยขึ้นมา จะใช้ชีวิตต่ออย่างไร จะหายจากโรคโควิดขาดเลยไหม หรือว่าจะแพร่เชื้อสู่คนอื่นได้อีกหรือเปล่า หรือหายป่วยแล้วจะต้องพักฟื้นอย่างไร

 

 

วันนี้ True ID ได้เตรียมคู่มือสำหรับคนที่หายป่วยโควิด-19 แล้ว หรือคนที่ต้องดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังจะหายป่วย ให้ปฏิบัติตนอย่างไร ให้ป้องกันโควิด-19 

 

 

เช็กตัวเองว่าหายป่วยโควิด-19 หรือยัง

 

1.มีอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ ไอ จาม และน้ำมูก

 

2.ระยะเวลาเกิน 14 วัน หลังจากที่เริ่มมีอาการไปแล้ว มีโอกาสแพร่เชื้อต่อได้น้อยมาก ถือว่าผู้ป่วยหายจากโควิด-19 โดยที่ไม่ไปแพร่เชื้อให้คนอื่นได้

 

 


คำแนะนำเมื่อผู้ป่วยโควิด-19 ออกจากโรงพยาบาล

 

1.ไม่จำเป็นต้องกักตัวหรือแยกตัวจากผู้อื่น เพราะหายจากโรคแล้ว (ซึ่งต่างจากกรณีเป็นผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง หรือเพิ่งจะได้รับการวินิจฉัย จึงต้องกักตัวหรือแยกตัวจากผู้อื่น) แต่ยังคงแยกห้องนอน ห้องน้ำจากผู้อื่น หรือทำความสะอาดหลังใช้ทุกครั้ง

 

2.การดูแลสุขภาพอนามัย ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น

 

3.ล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นประจำ โดยเฉพาะหลังจากถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระหรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนและหลังสัมผัสจุดเสียงที่มีผู้อื่นในบ้านใช้ร่วมกัน เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได มือจับตู้เย็น เป็นต้น

 

4.ไม่ใช้อุปกรณ์รับประทานอาหารและแก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น

 

5.ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่สุก สะอาด และมีประโยชน์ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

 

6.เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร 

 

7.หากมีอาการป่วยเกิดขึ้นใหม่หรืออาการเดิมมากขึ้น เช่น ไข้สูง ไอมาก เหนื่อย แน่นหน้าอก หอบ หายใจไม่สะดวก เบื่ออาหาร ให้ติดต่อสถานพยาบาล หากต้องเดินทางมาสถานพยาบาล แนะนำให้สวมหน้ากากระหว่างเดินทางตลอดเวลา

 

หมายเหตุ : การพักฟื้นที่บ้าน ควรปฏิบัติจนครบ 1 เดือนเพื่อลดการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

 

 

หายป่วยโควิด-19 แล้ว จะเป็นซ้ำอีกไหม


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยววชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าภูมิต้านทานธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อนี้ จะอยู่ยาวนานแค่ไหนจะอยู่ตลอดไปหรือไม่ และจะปกป้องไม่ให้เป็นซ้ำได้หรือไม่ โครงการนี้จึงต้องมีการศึกษาติดตามประชากรที่หายจากโควิด-19 ต่อไป เท่ากับว่ายังไม่สามารถการันตีได้ว่าคนที่เคยติดเชื้อแล้วจะไม่ติดเชื้ออีก อาจเป็นซ้ำอีก เพียงแต่เชื่อว่าในกลุ่มผู้ที่มีอาการรุนแรง และมีภูมิต้านทานเกิดขึ้นสูงนั้น ใน 2-3 ปีจะไม่เป็นซ้ำอีก แต่ไม่มีใครรู้ จึงต้องติดตามภูมิต้านทานของผู้หายป่วยไปอย่างน้อย 1 ปี 

 

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามคนป่วยที่หายยังตรวจพบเชื้อในคอ7 % พบในช่วง 4 สัปดาห์และนานสุดที่ 81 วัน แต่ปริมาณเชื้อน้อย อยู่ในเกณฑ์ต่ำ โอกาสที่จะแพร่เชื้อน้อยมากๆ ซึ่งไม่ต่างจากในเกาหลีใต้และจีน

 

ในกรณีของ covid-19  จึงไม่แปลกเลย ที่เมื่อติดเชื้อแล้ว จึงมีโอกาสที่ติดเชื้อซ้ำได้อีก หรือฉีดวัคซีนแล้วจึงมีโอกาสที่ติดเชื้อได้ แต่ความรุนแรงจะลดลง ถ้าร่างกายเรามีภูมิอยู่บ้าง ภูมิต้านทานก็จะคอยปกป้อง ไม่ให้ไวรัสเข้ามาหรือแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เพื่อทำลายเซลล์ของเรา การให้วัคซีนจึงมีประโยชน์ในการลดความรุนแรงของโรค และควบคุมการระบาดใหญ่

 

 

 


ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค , ติดจอ ฬ.จุฬา , Hfocus , เฟซบุ๊กนพ.ยง ภู่วรวรรณ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง